Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

CEO Vinalink: "Bitcoin là một xu thế không thể ngăn cấm"

Tiền điện tử là một xu hướng không thể nghiêm cấm. Ảnh minh họa: Internet

Bitcoin là câu chuyện đang được nhắc đến khá phổ quát trong thời điểm gần đây, nhất là khi thông tin trường Đại học FPT sẽ thực hiện thí nghiệm việc cho sinh viên láng giêng trả tiền học phí bằng đồng bạc ảo này.

Trong một hội thảo vừa được doanh nghiệp tại Thủ đô, khi được hỏi về việc trả tiền bằng Bitcoin cũng như các chính sách về tiền ảo, ông Tuấn Hà, CEO Vinalink nghĩ là "Bitcoin hay nói đúng hơn là Cryptocurrency là khuynh hướng không thể dừng lại".

CEO Vinalink cho nhân thức: "Tiền điện tử là không thể dừng lại và không thể ngăn cản thiên hướng này được. Nhưng có một vấn đề đáng tiếc là chẳng phải Chính phủ đi trước mà là cá nhân lại đi trước. Hiện giờ tại vietnam, Nhà băng Nhà nước đang ngăn cấm các hoạt động trả tiền, đàm phán tiền điện tử, thế nhưng trong mai sau sẽ chẳng thể ngăn cấm được".

Trái đất sẽ chuyển dịch tới ngày đó và Chính phủ không thể nghiêm cấm. Ông Tuấn Hà cũng nghĩ rằng là xu thế chẳng thể ngăn cấm nên Chính phủ phải làm cho sao để lành mạnh hóa việc đó. Chẳng hạn bằng cách đưa ra một đồng bạc ảo được thừa nhận và sẽ công khai, kiểm soát hệ thống đó.

song song ông này cũng cho hay "Câu chuyện thanh toán bằng Bitcoin cam kết sẽ xảy ra trong tương lai nhưng chẳng hề ở vn".

Hình như đó, nêu ý kiến của bản thân về cùng nhân tố, ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Ecomviet, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phân tích sâu hơn về bản chất của tiền điện tử.

Chi tiết, ông Kỳ Minh cho rằng: khi nói đến Bitcoin chúng ta đều biết nó dựa trên Blockchain. Vì thế, việc cấm hay không cấm phải đi tham gia bản chất của Blockchain bởi Blockchain khiến thay đổi trái đất Internet rất lớn. "Trước đây chúng ta mua bán Internet về tin tức. Nhưng với Blockchain thì cái chúng ta đang trao đổi với nhau chính là giá trị. Nó đã đổi mới cách thức giao dịch rất lớn của loài người từ tương tác, trao đổi thông tin đến mua bán trị giá".

Vì thế, ông Nguyễn Kỳ Minh đánh giá rằng: "Việc cấm của các cơ quan Nhà nước sẽ gian nan hơn phần đông vì đây là yếu tố tự nhiên. Vậy nên các công ty điều hành Nhà nước phải tậu bí quyết quản lý nó".

Cách thức đây chưa lâu, ngay sau tin tức trường Đại học FPT đang có yêu cầu thí nghiệm việc trả học phí bằng đồng bạc ảo Bitcoin, Nhà băng Nhà nước ngay tức khắc phát đi thông báo cho biết Bitcoin và các loại tiền ảo gần giống khác không hề là công cụ thanh toán hợp lí tại vn.

Bởi vậy, việc phát hành, cung ứng, dùng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác khiến cho phương tiện trả tiền bị cấm tại Việt Nam và có thể bị xử phạt theo qui định tại Khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Mức xử phạt vi phạm hành chính ở mức phạt tiền trong khoảng 150 - 200 triệu tiền việt theo đũng quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động nhà băng.

song song, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết trong khoảng ngày 1/1/2018, hành vi tạo ra, cung ứng, sử dụng các phương tiện trả tiền không hợp lí (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo gần giống khác) có thể bị truy tìm cứu nghĩa vụ hình sự (theo luật pháp tại Yếu tố 206 Bộ luật Hình sự 2015 vừa được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo Duy Vũ

ICTNews


Tham khảo thêm: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét