Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Thủ tướng lãnh đạo dồn vào một chỗ khắc phục bất cập trong đầu tư BOT, BT

Văn phòng Chính phủ vừa có lên tiếng về kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Túc trực Chính phủ về vài bất cập, hạn giễu cợt và cơ chế, chế độ qua kết quả kiểm toán các dự án BOT, BT và công tác cổ lỗ phần hóa, liên doanh, liên minh.

Lên tiếng nêu rõ, kết cấu hạ tầng kinh tế- phường hội là nền móng của mỗi nước nhà, trong đó, kết cấu cơ sở vật chất giao thông và cơ sở thị trấn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, xúc tiến kinh tế - phố hội. Trong thời kỳ qua, Chính phủ đã dồn vào một chỗ vốn đầu tư ngân sách, vốn ODA… cho đầu cơ tạo ra cơ sở, kiến lập rộng rãi cách thức, chế độ để vận động các nguồn lực phố hội, qua đó đã hấp dẫn được nguồn lực xã hội hóa vào phát hành cơ sở vật chất giao thông, đô thị qua các cơ chế đầu tư BOT, BT, thúc đẩy công việc cổ phần hóa, liên doanh liên kết. Hệ thống cơ sở vật chất giao thông và thành phố đã có phổ biến thay đổi hăng hái, chất lượng tòa tháp càng ngày càng được nâng cao, góp phần tạo không gian dễ ợt cho đầu tư phát hành, hội nhập kinh tế trong khu vực và quả đât.

Dĩ nhiên, việc thi hành các công trình kết cấu cơ sở vật chất theo hình thức đối tác làm ăn công tư (PPP), nhất là cách thức đầu tư BOT và BT cũng đã thể hiện một vài bất cập, hạn chế giễu cần tập trung khắc phục để bảo đảm các mục tiêu phát triển, hiệu quả kinh tế - phố hội và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hình thức đầu tư này.

Để hoàn thiện chế độ, qui định, bảo đảm phát huy hiệu quả việc đầu tư, khai thác các tòa tháp liên lạc theo chế độ BOT, BT và công tác cổ phần hóa, liên doanh hòa hợp, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các tổ chức can hệ lao vào xây dựng Nghị quyết của Chính phủ triển khai chấp hành Quyết nghị số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vài nhiệm vụ và biện pháp tiếp diễn hoàn thành và tăng mạnh việc thi hành chế độ, pháp luật về đầu tư và khai thác các tòa tháp giao thông theo chế độ phù hợp đồng BOT.

Thủ tướng giao Bộ Vốn đầu tư chủ trì, phối hợp với các tập đoàn liên quan tìm hiểu, thu nạp các kiến nghị can hệ của Kiểm toán Nhà nước để tiếp tục hoàn thiện nội dung sửa đổi, bổ sung hoàn thành Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu cơ vốn nhà nước vào tổ chức và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại tổ chức; Nghị định 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển đơn vị 100% vốn nhà nước chiến thắng ty cổ hủ phần và Quyết định số 41/2015/QĐ-TTg ngày 15/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về pháp luật bán cổ phần theo lô.

Bộ Nguồn vốn nhiều lần tổ chức rà soát, rút kinh nghiệm trong công việc cũ rích phần hóa; bắt buộc các giải pháp nâng cao hiệu quả công việc cũ rích phần hóa trong thời kỳ cơ cấu lại nền kinh tế.

Thủ tướng cũng đòi hỏi Bộ GTVT khẩn trương tìm hiểu, thu nạp các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước để chấp hành các biện pháp hữu hiệu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong ngành sản xuất kết cấu hạ tầng liên lạc, nhất là quản lý quá trình thi hành các công trình theo hình thức phù hợp đồng BOT, BT.

Tiếp tục rà soát hoàn toản, hoàn thành các chiến lược, quy hoạch sản xuất hạ tầng giao thông, gắn với đề án tái cấu trúc ngành, hướng đến sản xuất hài hòa các phương án vận chuyển vận; chủ trì xây đắp, buộc phải các dự án ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP trong gần như các ngành (đường bộ, con đường sắt, Hoa Phượng đỏ biển, hàng không, tuyến đường thủy trong nước); xác định phương hướng lập các trạm thu phí, khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập xảy ra trong công đoạn qua.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối phù hợp với các tập đoàn can dự xây đắp và ban hành các quy trình quyết toán hợp đồng đối với các chủ đầu tư; chấp hành quyết toán các công trình theo đúng quy định của qui định; tiếp diễn rà soát thời điểm thu phí có lí các dự án, bảo đảm kết hợp ích lợi của Nhà nước, chủ đầu tư và cư dân.

Các Bộ, công ty liên quan quản lý ngặt nghèo công đoạn thi hành đầu tư xây đắp kết cấu cơ sở giao thông, thị trấn và công việc cổ lỗ phần hóa, liên doanh kết hợp đảm bảo theo đúng luật pháp của qui định; khai triển các phương thức giải quyết kịp thời những sống sót, yếu kém và kiểm điểm, xử lý nghiêm các đơn vị, tư nhân để xảy ra khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thi hành.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị online giữa Chính phủ với các địa phương tổng kết việc triển khai thực hiện các mô hình đầu cơ theo cách thức PPP, trong đó có chế độ Thích hợp đồng BOT và BT thời gian qua, đánh giá vừa đủ những mặt được và những hạn dè bỉu, bất cập, đề xuất kiến nghị các giải pháp giải quyết hữu hiệu trong quá trình tới.

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ dự án BOT

Quốc hội đòi hỏi kiểm tra cục bộ công trình BOT

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về phát triển kinh tế -xã hội năm 2018.

Đề nghị làm rõ xây cao tốc Bắc-Nam bằng BOT

Đề nghị khiến cho rõ xây cao tốc Bắc-Nam bằng BOT

Do đầu tư BOT còn rộng rãi bất cập, UB Kinh tế đề xuất Chính phủ có biện pháp giải quyết các sinh tồn cũ trước khi chốt đầu cơ 8/11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam theo chế độ này.

Chấm dứt làm BOT trên đường độc đạo

Chấm dứt khiến BOT trên đường độc đạo

Quyết nghị của UB Thường vụ QH nêu, chỉ đầu tư BOT trên tuyến tuyến đường mới, không vận dụng cho dự án tăng cấp tuyến con đường độc đạo.

Ngăn chặn ‘tay không bắt giặc' trong BOT

Ngăn chặn ‘tay không bắt giặc' trong BOT

Chủ nhiệm UB Rà soát TƯ È cổ Quốc Vượng chú ý chặn đứng hiện trạng lợi dụng “tay không bắt giặc” trong BOT.

Bê bối trong BOT, một loạt bộ ngành cùng chịu trách nhiệm

Bê bối trong BOT, một loạt bộ lĩnh vực cùng chịu bổn phận

Ngoài Bộ GTVT chịu nghĩa vụ chính, những hạn chế, vi phạm của các dự án BOT còn có trách nhiệm của một loạt bộ ngành nghề khác.

CSGT mời tài xế trả tiền lẻ mua vé BOT Biên Hòa làm việc

CSGT mời lái xe trả tiền lẻ mua vé BOT Biên Hòa làm cho việc

Phòng CSGT Công an tỉnh giấc Đồng Nai gửi giấy mời một số lái xe thanh toán lẻ, tiền xu qua trạm thu phí tuyến giảm thiểu TP Biên Hòa lên khiến việc.

Theo VGP


Có thể bạn quan tâm: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét