Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Thảng hoặc: Miếng thịt mắc trong phổi nữ giới trẻ do sặc lẩu

chậm triển khai là trường thích hợp bệnh nhân Đặng Thị Nh, 19 tuổi, ở Ứng Hòa, Thủ đô.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Giang – Phó trưởng khoa Hô hấp và Bệnh phổi, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, tại thời gian nhập viện, bệnh nhân tỉnh táo, nhưng với tình trạng bệnh ho, tức ngực kéo dài tương tự nên nghi bị bệnh về phổi. Sau đó, các bác sĩ đã thăm khám, chỉ định bệnh nhân xét nghiệm X- Quang đãng phổi, đờm và một số xét nghiệm cơ bản khác. Kết quả cho thấy tổn thương viêm phổi rộng 2 bên dồn vào một chỗ đa dạng bên trái, xét nghiêm đờm không thấy vi khuẩn AFB (vi khuẩn kháng cồn kháng toan).

Các bác bỏ sĩ đã tiến hành soi phế quản, kết quả soi và kiểm soát tuyến đường thở phát hiện trong phổi bệnh nhân có đông đảo đờm mủ bên phổi trái, cùng lúc thấy có dị vật kích thước 1cm trong phế quản thùy dưới của bên trái.

Hình ảnh dị vật được gắp ra từ phổi của bệnh nhân.

ThS. BS Nguyễn Văn Giang cho nhân thức ngay sau khi phát hiện dị vật đã nhanh lẹ bắt đầu nội soi gắp thắng lợi dị vật gian nguy trong phổi của bệnh nhân này. Kết quả giải phẫu dị vật được kết luận là một mô liên minh xơ cơ rất hãn hữu và khó xác định là vật thể gì. Tất nhiên, khi khai thác lại bệnh nhân Đặng Thị Nh cho nhân thức, trước đó 6 tuần bệnh nhân có đi ăn lẩu và sơ suất bị sặc. Bởi thế dị vật được xác thực chính là miếng làm thịt chui vào phế quản bệnh nhân bị sặc khi mà ăn lẩu.

Sau khi được các y, bác bỏ sĩ nội soi gắp lấy dị vật, bơm rửa sạch phế truất quản liên kết nhân tố trị kịp thời, sức khỏe bệnh nhân đã dần bình phục bất biến và suông sẻ.

Bệnh nhân Đặng Thị Nh được chưng sĩ khoa Hô hấp & Bệnh phổi thăm khám sau 1 ngày khi được gắp dị vật ở phổi.

Qua trường hợp này, ThS.BS Nguyễn Văn Giang khuyến cáo sặc, hóc dị vật để lâu có thể dẫn tới tình trạng ho ra máu, gây viêm nhiễm hoặc apxe quành dị vật hoặc ở thùy phổi mà nó gây tắc. Khi bị sặc khiến dị vật chui tham gia các con phố thở, ví như lớn có thể gây bít các con phố thở, suy hô hấp cấp dẫn đến tử trận. Giả dụ dị vật nhỏ xíu hơn sẽ vào sâu trong khí quản gây ho, nghẹt thở, khò khè giống hen suyễn hay viêm truất phế quản, nếu không được giải quyết lập cập sẽ rất nguy nan. Vì thế, quần chúng nên dồn vào một chỗ khi ăn uống để giảm thiểu bị sặc dị vật.

Bên cạnh, trong trường phù hợp bệnh nhân khi sặc, nhất là trẻ nhỏ nếu có biểu lộ tím tái, nghẹt thở phải bắt đầu cấp cứu ngay tại chỗ bằng nghiệm pháp Heimlich (một thủ thuật sử dụng tay ép chặt tham gia bụng nhằm tăng nhanh một áp lực mạnh trong các con phố dẫn khí để đẩy một dị vật gây tắc khí quản ra khỏi các con phố hô hấp trên). Ngay sau đó, phải đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và theo dõi thêm.

Đào Nhân từ


Đọc thêm: Địa chỉ khám sản phụ khoa tốt nhất 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét