Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Năng lực quan trọng với cái mới là kỹ năng bỏ đi cái cũ, con sâu có phá kén mới có thể hóa bướm bay cao

Chúng tôi xin trưng bày bài viết "Năng lực cần thiết với cái mới là khả năng bỏ đi cái cũ" của tác giả Nguyễn Dương, Chuyên gia Hưởng thụ Đối tượng mua hàng, nguyên Giám đốc Tổ quốc Singtel Việt Nam. Mời độc giả đón đọc.


Tháng 10 năm 2016, tôi được thuê nửa ngày để giải đáp cho một chủ đầu tư nước ngoài về cơ hội đầu tư tham gia thị trường viễn thông Việt Nam. Họ dự định tậu đa phần cũ rích phần của nhà mạng nhỏ nhắn nhất trong 5 thương hiệu di động hiện đang vận hành của Việt Nam và sẽ tham gia vào cuộc chơi 4G. Tuy nhiên, họ đã phân tích và chạm mặt mặt đối tác phổ thông lần lúc trước.

Trong buổi họp này, đã có nhiều điều về hoạt động mua bán, khách hàng, mô phỏng buôn bán được bàn bạc, cơ bản là ở các khía cạnh và góc nhìn kế hoạch căn bản như chúng tôi vẫn thường trao đổi. Đương nhiên, có một thắc mắc từ Tổng giám đốc người Ấn Độ làm tôi rất chú tâm. Anh ta hỏi: “Các sáng kiến, ý tưởng mới có dễ dãi được triển khai và đi tham gia thực tại trong các tổ chức như Viettel, Mobifone hay Vinaphone không?”

Thắc mắc đơn giản nhưng khiến tôi giật mình nhớ đến phổ biến sự kiện, nó làm tôi nghĩ rằng đây là một câu hỏi lớn.

Ở một vài tổ chức và tổ chức kinh doanh, các ý nghĩ đó về vật phẩm, phục vụ, mô phỏng mới được đưa ra khá phổ quát, song nhiều phần chỉ dừng lại trong phòng họp, một số được triển khai, phần lớn là nửa vời và không đi tới đâu, một số sản phẩm tồn tại ở dạng nhàng nhàng.

Có rộng rãi duyên cớ khác biệt. Có thể là do không có một xác định phương hướng kế hoạch rõ ràng, vì vậy các ý nghĩ đó phân mảnh, rời rạc và không đưa ra được dành đầu tiên để chăm nom và đầu cơ đến cùng; và cũng có thể là do họ có mục đích khác… Nhưng có một nguyên do khá rõ ràng đã níu kéo nó, đó là chúng ta bị gắn chặt tham gia những điều cũ, như lối nghĩ cũ, phương pháp làm cho cũ, ích lợi cũ, nguồn thu cũ,… Một người bạn, đang rất cố gắng trong việc xây dựng chính phủ điện tử, đã lắc đầu lè lưỡi khi nói tới những ngăn cản về tư duy và lề lối của một vài bên liên quan trong công trình tân tiến hóa ngành Hải Quan bằng công nghiệp thông tin mà anh muốn triển khai.

Yếu tố này còn đúng cả cho tư nhân. Một người bạn khác của tôi, từ rất lâu, mỗi lần gặp gỡ nhau đều ca cẩm và rất mong muốn đổi mới công tác mà anh cho là quá nhàm chán của bản thân mình. Nhưng rồi đã hơn mười năm, anh vẫn thấy mình ngồi chỗ cũ, làm cho việc cũ và vẫn chán với cái “chán cũ” năm nào.

Tôi trông thấy rằng, yếu tố khó nhất ko phải các tổ chức này hay anh bạn tôi không tiếp cận hay tiếp chiếm được cái mới, vì bây giờ thời cơ tiếp xúc đó gần đồng nhất và khá thuận lợi với mỗi người.

Yếu tố không dễ dàng nhất chính là ở chỗ chúng ta không “quên” được những điều cũ. Phổ biến đơn vị Nhà nước ngại văn minh hóa vì người thi hành sợ mất đi quyền lợi của mình; phổ biến công ty vẫn chỉ đon đả chính đến nguồn thu nhập cũ đang thoái trào, vì nó còn đóng góp chính vào KPI hàng ngày của họ; rộng rãi tư nhân vẫn bịn rịn với “công tích” đã dành cho công việc cũ, món đầu cơ cũ nên chẳng thể rời xa. Sự thực là để có thể đổi mới, chúng ta cần nhìn vào điều mình sẽ làm được trong khoảng cái mới thay vì tính toán điều mất đi khi bỏ cái cũ. Bởi cần thiết là giá trị nó sẽ mang đến chứ không phải chúng ta đã dành cho nó bao nhiêu lúc trước. Nó như một cái bẫy vậy.

Thắc mắc của vị Giám đốc trên rõ ràng nó đã đi thẳng tham gia vấn đề mà tôi nghĩ nó bộc lộ rất rõ năng lực khó khăn, không chỉ của một tổ chức mà còn biểu hiện sức cạnh tranh của một cá nhân, của một nước nhà trong kỷ nghuyên cuộc sống số và cách mạng kĩ nghệ 4.0

Trong một bài diến thuyết vừa qua của Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng có đoạn: “Người nhiều năm kinh nghiệm, người phổ biến kinh nghiệm thực ra lại đang sống trong một cái hộp có 6 tấm ngăn…. Những người giỏi, người phổ biến kinh nghiệm, người đã có tuổi đều sống trong 6 vách ngăn ấy. Càng giỏi bao lăm thì các vách ngăn đấy càng cứng bấy nhiêu. Càng rộng rãi năm bao nhiêu thì các bức tường càng không dễ dàng vỡ vạc bấy nhiêu”.

Đây là đoạn tôi cực kỳ tâm đắc vì nó rất sâu sắc, một nguyên tắc rất thực tại, tôi cảm nhận nó đã và đang diễn ra như vậy quanh chúng ta. Nhận định này của Giám đốc điều hành Viettel cũng gợi mở ra một biện pháp rất hay để chức công ty và sắp xếp nhân lực bỏ ra cho những khó khăn mới, tôi nghĩ phổ quát người có thể học.

Cho nên, một trong những thách thức lớn nhất để Áp dụng trí óc nhân tạo, gắn kết vạn vật, thực tiễn ảo của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hay những khó khăn mới khác vào thực tiễn, theo tôi, không chỉ nằm ở việc hiểu về những thời cơ mới này như thế nào, mà thách thức lớn hơn nằm ở việc chúng ta có năng lực đổi mới hay không. Đổi mới khó chẳng phải vì cái mới cần khiến mà khó khăn ở chỗ phải bỏ đi cái cũ, đi ngược lại với lề lối, cách thức nghĩ và cách khiến hiện tại.

Nguyễn Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế


Đọc thêm: An toan thuc pham mua tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét