Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa-Triều Tiên khiến quả đât bàng hoàng

Triều Tiên Phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Theo thông tin trong khoảng Nhật Bạn dạng, quả tên lửa có tên Hwasong-15 đã bay khoảng 1000 km, đạt độ cao khoảng 4500km, bay hướng ra lãnh hải phía Đông bán đảo Triều Tiên tham gia lúc 3h30 phút (giờ địa phương), sau 53 phút bay trong không gian quả hoả tiễn rơi xuống hải phận Nhật Bạn dạng. Đây là lần phóng thử tên lửa có tầm bắn cao nhất và xa nhất, có kĩ năng tiến công “tổng thể lục địa của Mỹ” – truyền thông Triều Tiên tuyên bố sau vụ thử. Họ cho biết, một nước nhà bị cô lập như Triều Tiên giờ đây đã làm được mục tiêu trở thành một đất nước hạt nhân.

Nỗi khiếp sợ mang tên Triều Tiên

Vụ phóng tên lửa này  đã khuấy động quay về nhân tố hạt nhân của Triều Tiên. So với  lần phóng sau cùng của Bình Nhưỡng tham gia 04 tuần 9/2017 vụ phóng tên lửa Hwasong -15 rạng sáng 29/11 là quả hoả tiễn mạnh nhất trong khoảng trước tới nay của Triều Tiên, làm cho Hàn Quốc phải đáp trả bằng một cuộc diễn tập tên lửa, nội các Nhật Bản phải họp nguy cấp lúc rạng sáng.  Với Triều Tiên, vụ phóng hoả tiễn này là một “câu tư vấn” cho động thái gần đây của Mỹ  đưa Triều Tiên trở lại danh sách các giang sơn tài trợ khủng bố.

Ngay trong khoảng đầu năm, điều hạt nhân Triều Tiên đã nằm trong sự để ý của dư luận Mỹ, người ta muốn xem Chính quyền của Tổng thống Trump sẽ đối phó ra sao với yếu tố hóc búa mà rộng rãi chính quyền tiền nhiệm của Mỹ đã không thể đáp ứng được. Và nhịn nhường như việc Triều Tiên  theo đuổi chương trình hạt nhân  chưa khi nào có tín hiệu hoàn thành. Đầu năm nay, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đang trong công đoạn cuối phát triển hoả tiễn đạn đạo liên đất liền mang đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới Mỹ.  Đến thời gian này, dù rằng rộng rãi người còn hoài nghi , nhưng kĩ nghệ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đang hiện đại từng ngày, họ tuyên bố đã kết thúc chỉ tiêu về chương trình tên lửa mang đầu đạn  hạt nhân.

Người dân Triều Tiên theo dõi tường thuật vụ phóng tên lửa

Cư dân Triều Tiên theo dõi trần thuật vụ phóng hoả tiễn

Dù rằng trên thực tiễn, chưa có bằng chứng xác thực về việc Triều Tiên khiến chủ công nghệ, và hoả tiễn của họ có đủ kỹ năng mang theo đầu đạn hạt nhân, nhưng với 22 quả hoả tiễn  mà Bình Nhưỡng phóng lên trong 15 lần thử kể từ bốn tuần 2/2017 cho thấy tham vọng của Triều Tiên là cực kì lớn.  Mỗi vụ thử tên lửa của đất nước bé bỏng này không chỉ khiến cho rúng động khu vực Đông Bắc Á mà nó còn lan ra khắp trái đất. Tập thể quốc tế đã lên án mạnh mẽ hành động này của Bình Nhưỡng trong khoảng LHQ, Doanh nghiệp Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Đoàn kết châu Âu (EU) và nhiều đất nước trên quả đât đều nghĩ rằng, vụ phóng hoả tiễn của Triều Tiên đan ăn hiếp dọa an toàn khu vực và quả đât, nó sẽ làm cho nước này bị cô lập về ngoại giao và kinh tế.

Vì sao CHDCND Triều Tiên quyết chạy theo tên lửa và vũ khí hạt nhân?

Việc chứng tỏ với quả đât mình sở hữu vũ khí tiến công tới Mỹ  vừa  chứng  tỏ sức mạnh của Triều Tiên, vừa là bí quyết giúp Bình Nhưỡng ngăn chặn một vụ xâm lược và đưa nước này lên tầm cường quốc quân sự thế giới.

Nhiều nhà phân tích nghĩ là, nếu thời gian trước Bình Nhưỡng chỉ muốn sử dụng các đòn doạ dọa hạt nhân để buộc các cường quốc phải trao đổi (ý kiến) trực tiếp, thì vào thời gian này, nhường như kế hoạch của Triều Tiên đã thay đổi. Con bài hạt nhân trong tay Triều Tiên không còn là “lá bài” để mặc cả nữa mà giờ đây đã biến thành vũ khí bắt nạt dọa ngược lại, khiến cho bất cứ quốc gia nào, kể cả những nước có tiềm lực quân sự mạnh cũng phải dè hạn độ.

Động thái đưa Triều Tiên quay về các nước bảo trợ khủng bố mà Mỹ nghĩ rằng sẽ ngày càng tăng áp lực buộc nước này xong hành động khiêu khích, nhưng những giận dữ của Triều Tiên cho thấy “nước cờ” này của Mỹ không khôn ngoan, không làm cho Triều Tiên đổi mới lập trường về điều hạt nhân mà còn gây ra các bức xúc bị động như  vụ thử hoả tiễn này.  Để chặn đứng Triều Tiên, Mỹ có nhẽ không có phổ quát chọn lựa, cần một phương pháp tiếp xúc mềm dẻo hơn, đó là  sự liên minh giữa ngoại giao, các biện pháp trừng phạt, triển khai thêm các khí tài quân sự đến khu vực, chuỗi hệ thống lá chắn hoả tiễn và biện pháp cuối cùng phải tính tới mới  là tiến công phủ đầu.

Hải Yến

(theo Reuters, LAtimes)


Đọc thêm: Khám sản phụ khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét