Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Thương buôn Mai Hữu Tín: Tôi “bày” việc để người khác làm cho

Tới nay, U&I đã đầu tư vào gần 50 công ti hoạt động trong đa dạng ngành nghề như tài chính, bất động sản, logistics, dịch vụ, bán từng cái, nông nghiệp, truyền thông…, trong đó có rộng rãi thương vụ danh tiếng, như lần tậu lại Toàn Mỹ, Giấy Sài Gòn và cách đây không lâu là vụ mua bán tậu lại 29 triệu cổ lỗ phiếu TFF của Gỗ Trường Thành.

Trong khi, anh còn là đại biểu Quốc hội khóa XII và XIII song song là Chủ tịch Liên đoàn Vovinam trái đất. Là người dịu dàng, kín đáo và kiệm lời, Mai Hữu Tín bỏ ra cho chúng tôi một buổi trò chuyện thú vị nhưng với những câu trả lời khôn cùng ngăn nắp.

* Trong buổi san sẻ về khởi nghiệp, anh có nói quản trị bằng sự mến yêu tốt hơn mọi quy tắc, thứ tự. Vậy quản trị thương cảm là thế nào, anh nói rõ hơn?

Mọi doanh nghiệp đều cần có những quy tắc, trật tự cho các hoạt động của chính mình. Nhưng dù thứ tự có hoàn hảo tới đâu mà thiếu đi tình thương, nhất là ở các ngành chỉ đạo cao nhất, thì môi trường làm việc ở những nơi đó sẽ thiếu phần “hồn”. Mọi kỷ luật hay đánh giá tốt thưởng chỉ có giá trị ở một mức độ nào đó. Tình thương mới khiến nhân loại nỗ lực rộng rãi hơn, tự giác hơn, xử sự với nhau tốt hơn. Bởi vậy, quản trị bằng sự nâng niu sẽ cao hơn mọi thứ quy trình, là “chất keo” giúp nhân viên kết nối và động viên cho mọi người khiến cho việc và sức hút để kéo người khác đi theo mình.

* Vậy làm thế nào để quản trị bằng mến yêu trong một tổ chức kinh doanh?

- Thì cứ thành lập lòng ra và… nâng niu thôi.

* U&I thi hành phần lớn vụ mua bán M&A đình đám, nhưng anh nói là mình thích tự xây đắp tổ chức hơn là mua bán, sáp nhập. Vì sao?

- Vì quá trình từ một ý nghĩ đó được triển khai đến khi thành hình một công ty ăn nên khiến ra luôn lôi cuốn hơn mua bán, sáp nhập công ty chứ.

* Khi đầu tư vào một tổ chức đang “hấp ăn năn”, anh có cảm thấy chính mình trở thành “anh hùng” hay phấn khích như khi mở đầu một chuyến lưu lạc mới?

- Tôi không có cảm giác nào tương tự cả. Người làm kinh doanh không hề để làm cho anh hùng, cũng không phiêu dạt được. Ngoài đầu tư để kiếm tìm lãi thì việc cứu được một nhãn hiệu, một lực lượng công trạng và phân khúc của một đơn vị đang gặp gỡ gian truân cũng là lúc nhà đầu tư đặt ra cho bản thân những thử thách về cả trí tuệ lẫn sức khỏe. Thấp thỏm, hoảng sợ là những xúc cảm mà tôi thường chạm chán hơn, thêm tham gia đó là sự bền chí và suy tư nữa.

 Doanh nhân Mai Hữu Tín: Tôi “bày” việc để người khác làm - Ảnh 1.
* Từ kinh nghiệm của Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, anh kiếm được xét thế nào về khuynh hướng thành lập công ty để khởi nghiệp bây chừ. Tin báo thường nói là vn đang biến thành nước nhà thành lập công ty để khởi nghiệp gần giống như Israel một số năm trước, anh nghĩ sao?

- Tôi không nghĩ như vậy. vn chưa thể so sánh với Israel về không gian buôn bán và nền móng kiến thức nói thông thường. Nhân tố mà giới thành lập công ty để khởi nghiệp nội địa cần lúc này là một môi trường kinh doanh dễ dàng. Và khi không gian khởi nghiệp của vn thua kém các nước khác thì thanh niên lựa chọn khởi nghiệp ở nước ngoài cũng là chuyện dễ nắm bắt.

* Vấn đề gì quan trọng nhất khi thành lập công ty để khởi nghiệp theo anh?

- Điều cần thiết nhất theo tôi là có thái độ đúng, hiểu rõ những khó khăn phải vượt lên và có đủ nhẫn nại theo đuổi đoạn đường của bản thân.

Từng xúc tiếp với không ít nhà khởi nghiệp, anh có tuyệt vời gì trong khoảng đồng đội này?

Số đông trong họ thừa niềm tin tham gia ý nghĩ đó của bản thân mình nhưng thiếu hưởng thụ để có thể bình chọn được ý nghĩ đó đó một cách thức thâm thúy và toàn diện. Tôi có ấn tượng bởi khách hàng có tri thức sâu sắc về một mảng nào đó, có thái độ hăng hái và chấp nhận xả thân. Thực tế, tôi đã đầu cơ vào vài trường phù hợp thành lập công ty để khởi nghiệp tuyệt hảo như vậy.

* Có những tiêu chuẩn nào ở đơn vị anh chọn lựa đầu cơ không?

- Tôi thường chọn con người hơn là chọn công ty. Ý nghĩ đó kinh doanh và thời cơ cũng quan trọng nhưng loài người luôn là nhân tố quyết định nhất. Tôi thường tìm kiếm người nhiều năm kinh nghiệm và thuyết phục họ về làm cho với bản thân. Một vài trường hợp người giỏi đang chạm mặt gian khổ trong việc buôn bán mà họ nhiệt huyết hoặc đang kiếm tìm thời cơ khẳng định bản thân thì tôi sẽ hỗ trợ họ về vốn đầu tư hoặc về ý tưởnrg. Theo tôi, người có kiến thức nền móng, lại có tâm trong trắng và chịu dấn thân thì dễ thắng lợi.

* Có bao giờ anh chọn lựa nhầm người chưa?

- Có chứ, vì tôi đâu phải thần thánh. Cũng may là tôi lựa chọn đúng phổ biến hơn lựa chọn nhầm nên Tổ chức kinh doanh U&I vẫn hoạt động tốt tới ngày bữa nay.

Với những người muốn thành lập công ty để khởi nghiệp trong ngành nghề đầu tư như anh, anh có lời nhắn nhủ gì cho họ?

Hãy tập khiến cho đầu cơ bằng tiền tài người khác trong mười năm rồi hãy khởi đầu khởi nghiệp. Cần hiểu rõ và xác định các nguy cơ, rủi ro cũng như các thời cơ sẽ tới cho từng ngành nghề nghề mà bản thân mình nhập cuộc.

* Anh có tên trong danh sách 200 người giàu nhất Việt Nam, theo Thông báo Thịnh trị 2017 (Wealth Report) do Tổ chức kinh doanh phân tích hoạt động mua bán Knight Frank chấp hành. Anh nghĩ sao về yếu tố này?

- Tôi không biết việc này. Và thật sự là cũng không nhiệt tình. Sự phú quý về vật chất dễ làm cho chúng ta thỏa mãn và quên mất những trị giá khác. Với tôi, phú quý không chỉ là có phổ thông tiền mà còn phải “giàu” về kiến thức, rộng rãi anh em và “giàu” cả những đóng góp cho phường hội. Tôi hy vọng phong lưu ở những giá trị khác đó hơn là tiền.

* Theo các tiêu chí này thì nay anh thấy chính mình đã giàu chưa?

- Tạm chấp chiếm được. Và còn phải nỗ lực phổ thông hơn.

* Theo anh, giáo dục gia đình cần thiết như thế nào đối với đoạn đường tới sự phong lưu của chúng ta?

- Giáo dục mái ấm là phần phát hành nền móng quan trọng nhất cho chúng ta, nâng phần “người” lên phổ biến nhất để sẵn sàng cho mỗi người khi bước tham gia phố hội. Theo tôi, phần này càng được chuẩn bị tốt thì tài năng một người thành công và giàu sang sẽ càng cao. Tôi hàm ơn phụ thân mẹ vì đã cho tôi một nền tảng giáo dục tốt từ bé. Tôi luôn nhớ lời dặn của phụ vương mình, rằng có đa số việc tôi có thể làm trong đời, nhưng hãy chọn một việc mà tôi nghĩ là bản thân có thể lao vào và hiến đâng trọn đời cho việc đó.

* Và buôn bán là đoạn đường mà anh chọn để lao vào và góp sức cả đời. Lựa chọn con đường này, có bao giờ anh cảm thấy stress không?

- Không doanh nhân nào không bị áp lực, mỗi người có phương pháp giải tỏa không giống nhau. Thiền và sport giúp tôi giữ sự cân bằng và thanh thoả để chấp chiếm được mọi nghịch cảnh và mua được hướng giải quyết các vấn đề khó khăn. Tôi có thời gian nhàn rỗi nhờ những công ty đối tác, cộng sự của tôi làm cho việc hăng hái. Công việc của tôi là “bày” việc ra cho người khác khiến cho, và chỉ can thiệp khi việc diễn ra dưới mức trung bình. Tôi bỏ ra rộng rãi thời gian hơn cho tư duy hoặc… không nghĩ ngợi gì cả.

* Lúc nào thì anh không nghĩ gì?

- chậm tiến độ là “việc” tôi làm cho mỗi buổi sáng, một lề thói xuất hiện trong khoảng lúc mở đầu học võ vào năm 15 tuổi tới nay. Tất nhiên khi thiền định tôi không nghĩ suy gì.

* Nhân đây xin chúc mừng anh vừa trúng cử Chủ tịch Liên đoàn Vovinam nhân loại…

- Xin cảm ơn chị. Tôi xem đây là trách nhiệm rất lớn, nhưng là cơ hội tốt để góp phần chính mình tham gia việc xây đắp hình ảnh đẹp của vn trên phạm vi toàn cầu. Nhiều năm qua, các võ sư Vovinam đã làm cho được đầy đủ việc để quảng cáo và tạo ra bộ môn võ thuật này. Chúng tôi tham gia hoạt động trong liên đoàn bởi mục đích tầm thường là phát triển Vovinam mạnh khỏe hơn nữa trên toàn trái đất. Tôi tin rằng Vovinam của vn hoàn toàn có thể sánh vai với Judo của Nhật Bản hay Taekwondo của Hàn Quốc ví như hồ hết chúng ta cùng phổ biến tay hiến đâng. Bây giờ, Vovinam đã hiện diện ở trên 50 quốc gia và chúng ta có thể khiến cho nhiều hơn thế nữa…

* Anh học võ từ sớm có phải do phụ thân mẹ chọn?

- Đúng là có ảnh hưởng của mái ấm vì cả họ ngoại nhà tôi đều giỏi võ. Nhờ có võ, tôi tự tin rằng không khách hàng nào đe được bản thân. Người học võ thường phải trải qua thời điểm tập tành gian nan, thậm chí rộng rãi đau đớn về thể xác, nên những khó khăn trong cuộc sống đối với họ sẽ nhẹ nhàng hơn. Người có học võ là một lợi thế, vì võ đạo giúp chúng ta giữ bình tĩnh và có sự tập trung tốt hơn.

Anh chị tôi theo võ cổ kính, riêng tôi lại học Vovinam. Đây là “hậu quả” của việc nghe theo đồng đội nhưng lại là một may mắn. Vì Vovinam được tạo ra từ tinh hoa của võ và vật cổ xưa vietnam, cấu kết với những gì độc đáo của các trường phái võ thuật khác. Người sáng lập đã đưa ra Vovinam với chủ thuyết “Cách mạng tâm thân” để xúc tiến môn đồ xoành xoạch cách tân bạn dạng thân, và hướng thiện về thể chất lẫn tinh thần. Võ sinh Vovinam thường được rèn luyện về phần “đạo” rất nghiêm khắc, nên họ hãn hữu khi tỏ ra cao ngạo hay gây ra điều tiếng tác động đến môn phái.

* Ngoài địa điểm cao trong Liên đoàn Vovinam, anh còn được nhiều người nhân thức tới là một “ông nghị” với những phát ngôn chính trực như: “Giao thương với Trung Quốc, chúng ta đang mặc cái “áo giáp rách” và cái áo này ngày một rách hơn”… Anh nghĩ sao về quan niệm cho rằng người làm kinh doanh như anh thường hạn chế nhập cuộc chính trường?

- Đúng là người khiến cho kinh doanh thường không thích nhập cuộc chính trường. Tôi cũng không cho việc góp ngôn ngữ đại diện cho đồng đội tổ chức, góp phần khiến cho không gian kinh doanh Việt Nam tốt đẹp hơn là làm chính trị. Những phát biểu của tôi trước quốc hội khá quyết liệt, nhưng đó là tiếng nói mang tính đóng góp, xây dựng chứ không đả kích, chống đối khách hàng nào cả.

* Vậy vì sao anh không tiếp tục sau hai nhiệm kỳ?

- Vì việc này mất quá phổ quát thời gian ví như khiến cho nghiêm trang. Tôi cần có đủ thời gian cho việc của U&I. Hơn nữa, ngoài tiếng nói của tôi thì còn toàn bộ ngôn ngữ có giá trị khác trong tập thể công ty. Nếu cứ nghe mãi một tiếng nói của tôi thì thật là nhàm chán!

Còn tiếng nói của người chồng, người phụ vương trong gia đình thì sao?

- Ở nhà bà xã là sếp. Tôi hên có được một người thanh nữ nhiệt thành với chồng con lẫn nhì bên mái ấm. Cả đời tôi gần như chỉ có nhì việc chính là đi học và đi làm cho. Việc nuôi dạy con cũng do bà xã đảm nhận là chính. Mà ngay cả việc này bà xã cũng phụ trách quá tốt nên tôi cũng chẳng hề giải quyết điều nào hiểm nguy của con trẻ trong nhà cả.

* Anh từng nói đời anh có hồ hết may mắn, vậy ngoài may mắn lấy bà xã đảm đang và chu đáo, anh còn có những hên nào khác?

- Hên nữa là khi còn trẻ, tôi vừa được đi làm cho kiếm tiền, vừa được đi học. Thời tôi còn là học sinh ngoại ngữ năm thứ ba, do tình cảnh khó khăn nên tôi phải bỏ học giữa hạn độ để đi khiến. Tôi được tuyển nhân viên khiến phiên dịch viên cho Công ty Xuất nhập cảng Sông Nhỏ dại. Sau đó, tôi được tạo vấn đề kiện đi học tham gia buổi tối. Việc vừa học vừa khiến cho không mấy khó khăn, tôi nghĩ ai cũng làm được, không chỉ riêng tôi.

* Được biết, từng thu được học bổng Eisenhower, anh đã học được gì về các chính sách kinh tế độc lập và chế độ nông nghiệp của Mỹ?

- Tôi vồ cập đến nông nghiệp đa dạng hơn. Điều gì đã tạo điều kiện cho nông nghiệp Mỹ với 1,5% dân số mà thừa sức nuôi cả quốc gia đồng thời vẫn còn “dư” để xuất khẩu khắp quả đât với trị giá cạnh tranh cao dù phải chịu chi tiêu chuyển vận rất lớn. Từ đó, tôi mãi trằn trọc về nông nghiệp vn. Chúng ta có phổ biến lợi thế, vì sao chẳng thể phát triển? Tôi cũng có nhập cuộc đầu cơ tham gia nông nghiệp, trong khoảng những kinh nghiệm gom nhặt được trong những năm qua…

* Mô phỏng nông nghiệp anh đang đầu tư là gì? Anh nói anh đang kinh doanh xuất khẩu chuối, xin anh san sẻ phổ thông hơn về việc này?

- Chúng tôi nỗ lực thể nghiệm vài mô phỏng sản xuất nông nghiệp bằng ứng dụng kĩ nghệ trên diện tích lớn, tổng quy mô đang triển khai của chúng tôi khoảng 2.000ha. Chúng tôi là đối tác làm ăn độc quyền của Dole, công ti chuối lớn nhất thế giới, nên việc trồng và xuất khẩu chuối là tất nhiên.

* Vậy lần cả nước “giải cứu” chuối, anh có tham gia không?

- Khi chiến dịch “giải cứu” chuối diễn ra ở Đồng Nai, tôi rất muốn giúp nông dân, nhưng không tậu được trái chuối nào cả, vì họ canh tác bé lẻ, chất lượng không đảm bảo. Giải pháp của tôi ko phải giúp từng người nông dân nhỏ bé lẻ sống trên mảnh ruộng của bản thân mình. Điểm vô ích của các vùng trồng chuối tại vn là không có diện tích đủ lớn, nên không thể áp dụng kĩ nghệ và công nghệ hiệu quả để có đủ khả năng cạnh tranh được. Nông nghiệp vn có số đông ưu thế, nhưng nếu chúng ta không tiến hành công nghệ hóa nông nghiệp được thì mãi mãi chúng ta chẳng thể cạnh tranh với Mỹ hay bất kỳ hoạt động mua bán nào trên nhân loại.

* Cảm ơn anh về những san sẻ trên.

Theo XUÂN LỘC - Tranh: HOÀNG TƯỜNG

Nhà buôn Sài Gòn


Đọc thêm: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét