Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Phiên bản hiến chương soi sáng những nền giáo dục đang trưởng thành

Nhân ngày 20/11, nhà giáo Dương Quốc Việt (Thủ đô) gửi tới VietNamNet bài viết về bạn dạng Hiến chương các nhà giáo, giãi bày sự "không thể tinh được, không hiểu tại sao, chừng như người ta đã và đang như quên mất một văn kiện cần thiết nhất đối với các nhà giáo tiến bộ trên toàn trái đất".

VietNamNet trình bày bài viết của nhà giáo Dương Quốc Việt.

Ảnh: Thanh Hùng

Phương pháp đây đã nửa thế kỷ, cái ngày 20/11 hàng năm thuở ấy chúng tôi gọi là ngày “Thế giới Hiến chương các nhà giáo”, dù rằng cũng không khách hàng nào được trông thấy phiên bản Hiến chương đó.

Năm nay, những ngày này, tôi đột nhiên nhìn thấy rằng, mãi tới hiện nay tôi vẫn không nhân thức nội dung của Hiến chương này!  

Tôi kiếm tìm... Và khi đọc, tôi càng quá bất ngờ hơn, không nắm bắt tại sao, hình như người ta đã và đang như quên mất một văn kiện cần thiết nhất đối với các nhà giáo văn minh trên toàn trái đất.

Năm 1946, ở Paris, một công ty quốc tế các nhà giáo được thi công mang tên: “Liên kết quốc tế các Công đoàn Giáo dục” (Féderation International Syndicale des Enseignants) viết tắt là FISE.

Ba năm sau đó - năm 1949, tại Warszawa, phê chuẩn một hội nghị quốc tế, FISE  đã xây đắp một phiên bản The Teachers' charter - Hiến chương các nhà giáo, gồm 15 chương,

Công đoàn giáo dục vietnam là thành viên của FISE trong khoảng năm 1953. Còn Hiến chương các nhà giáo được chuẩn y vào những ngày 9-11/8 năm 1954, tại hội nghị lần thứ XIX của Liên hiệp quốc tế các công đoàn nhà giáo tại Moscow.

Sau đó, từ ngày 26-30/8/1957, tại Warszawa, hội nghị FISE gồm 57 nước tham dự, trong đó bao gồm Công đoàn Giáo dục vietnam, đã quyết định lấy ngày 20/11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.

Bạn đọc có thể tìm hiểu Hiến chương các nhà giáo qua bản dịch như dưới đây. 

Hiến chương các nhà giáo

Lời mở màn

Các nhà giáo thi hành một chức trách quan trọng trong thị trấn hội, vì giáo dục con trẻ là một điều cốt tử, không chỉ cần cho sự phát triển cá nhân, mà còn cho sự văn minh của toàn phường hội. Nghề dạy học đặt cho người thầy những nghĩa vụ, và những nghĩa vụ này yên cầu những quyền tương ứng. Các nhà giáo cần có quyền thực hiện một bí quyết tự do cục bộ những quyền dân sự và nghề nghiệp.

Thừa nhận việc tạo ra tính cách cá nhân của trẻ như chỉ tiêu của giáo dục, nhà giáo phải tôn trọng quyền hòa bình lối suy nghĩ của học sinh và động viên sinh viên phát triển tư duy độc lập.

Vấn đề 1. Nhiệm vụ thiết yếu của nhà giáo là phải tôn trọng tính cá thể của trẻ, khám phá và tạo ra kĩ năng, chăm lo giai đoạn giáo dục và đào tạo, luôn hướng đến việc xuất hiện ý thức đạo đức của con người và công dân tương lai, giáo dục trẻ trong tinh thần dân chủ, hòa bình và hữu hảo giữa con người với nhau.

Vấn đề 2. Quyền của nhà giáo không dựa vào vào nam nữ, chủng tộc, màu da, không phụ thuộc vào niềm tin và định kiến cá nhân, miễn là họ không áp đặt niềm tin và thành kiến ​​của bản thân cho trẻ.

Nhà giáo không  bị  phạt nếu như việc giáo dục học sinh vâng lệnh các qui định ở Vấn đề 1.

Yếu tố 3. Nhà giáo có quyền có các thỏa thuận về các giải pháp kiểm soát an ninh họ kháng cự quyết định tùy nhân thể tác động đến nhiệm kỳ công việc và nghề nghiệp của họ. Chi tiết, các giải pháp bảo kê cần được thực thi để chống lại các quyết định tùy luôn tiện về tuyển dụng, thực tập, bổ nhậm, đề bạt, hay các giải pháp kỷ luật bãi nhiệm.

Yếu tố 4. Can dự đến chương trình học và thực hành giáo dục, sự tự do sư phạm và hòa bình chuyên môn của nhà giáo phải được tôn trọng, các ý định ​​cần được tạo động lực, khác biệt trong việc lựa chọn hiệ tượng giảng dạy và sách giáo khoa, cũng như trong việc tìm hiểu các nhân tố sư phạm và chuyên ngành, duyệt đại diện nhà giáo.

Nhân tố 5. Nhà giáo phải có quyền hòa bình nhập cuộc doanh nghiệp nghề nghiệp và các đơn vị ấy phải có quyền thây mặt cho nhà giáo trong mọi cảnh ngộ.

Vấn đề 6. Số đông các nhà giáo phải có quyền được huấn luyện về mặt học thuật và chuyên môn theo các tiêu chuẩn cao nhất có thể, bao gồm cả những đòi hỏi về giáo dục để có thể theo học ở bậc đại học.

Cảnh ngộ thị trấn hội và nguồn vốn không được trở thành một khó khăn để nghiêm cấm một sinh viên theo học để biến thành nhà giáo.

Điều 7.  Nhà giáo cần được tạo cơ hội để tiếp diễn học nâng cao trình độ chuyên môn. Họ có quyền tham gia các khóa học bổ trợ với sự hỗ trợ vốn đầu tư ở mức quan trọng, kể cả việc tạo vấn đề kiện khác lạ để họ có thể tham quan, trao đổi ở nước ngoài, nhằm giúp họ có kiến ​​thức thực tiễn về cuộc sống của chính họ ở nội địa cũng như ở nước ngoài.

Điều 8. Nhà giáo được hưởng lương bổng thích hợp với tầm quan trọng của tác dụng phường hội và giáo dục mà họ cáng đáng, để có thể hiến đâng hoàn toàn cho nghề nghiệp mà không phải khiếp sợ về nguồn vốn.

Đối với những nhà giáo có trình độ và thâm niên công việc ngang nhau, cần áp dụng nguyên tắc trả lương công bằng, công việc giống hệt thì lương cũng tương đồng, không phân biệt.

Vấn đề 9. Nhà giáo được nghỉ có lương trong toàn thể thời gian nghỉ của nhà thờ, được nghỉ tí hon có lương và hưởng cách thức trợ cấp toàn vẹn, kể cả trợ cấp cho góa phụ, trẻ con và người dựa vào.

Vấn đề 10.  Nhà giáo có quyền được làm việc trong điều kiện thích hợp, với các trang trang bị quan trọng và quy mô các lớp học đủ bé để giảng dạy hiệu quả.

Điều 11. Trang trang bị khu vui chơi không nên dựa vào tham gia địa vị xã hội của học sinh cũng như chuyên mục trường mà chỉ dựa vào tham gia mục đích hay yêu cầu giáo dục. Các trường cần được cung ứng nơi ăn ở phù hợp để tạo điều kiện cho nhóm viên chức đủ trình độ, có thể phụ trách các phục vụ chuyên biệt được giao như để mắt y tế và nha khoa, cung ứng bữa ăn tại trường và giáo dục thể chất. 

Nhà thờ cũng cần có các phòng thể nghiệm, phòng hội thảo và thư viện.

Yếu tố 12. Nhà trường cần đóng góp tham gia sự phát hành nhân cách. Một nguyên tắc nhân đạo, thích hợp với lòng tự trọng của cả học sinh và nhà giáo, là phải thải trừ áp bức và bạo lực.

Yếu tố 13. Trẻ thơ sai lệch về hành vi cần được giảng dạy trong các lớp học khác biệt nhằm nhân tố chỉnh càng sớm càng tốt để các em có thể vào lớp học bình thường và có cuộc sống phổ biến.

Trẻ khuyết tật về thể chất chẳng thể nhập cuộc vào hoạt động học đường bình thường cần được giáo dục trong các trường khác lạ, bằng các hình thức phù hợp với đặc điểm và tình trạng khuyết tật của các em.

Yếu tố 14. Cần cung cấp các nghiên cứu giáo dục tại các hạ tầng giáo dục, nơi mà các thực nghiệm về cơ chế có thể được tiến hành trong yếu tố kiện thích hợp, nhằm có thể đẩy mạnh tân tiến của lý thuyết và thực hiện về giáo dục. Cần có dịch vụ thông tin để công bố các kết quả phân tích.

Điều 15. Ưng chuẩn đại diện do chính mình bầu, nhà giáo cần có thời cơ để xây dựng các chế độ nhằm cải thiện hoạt động điều hành các tiệm tạm hóa và thực thi nghề nghiệp của bản thân.

Hiến chương các nhà giáo, hiển hiện như một trong những văn bạn dạng tinh hoa, được biên soạn thảo bởi những tư nhân ưu việt, thấm nhuần những lối suy nghĩ giáo dục văn minh, những trị giá vĩnh hằng, được sản sinh ra từ các nền giáo dục tiến bộ và trải đời.

Nó không phụ thuộc vào thể chế giễu chính trị, hay tín ngưỡng, sắc tộc nào cả. Cam kết nó như một ngọn hải đăng, soi sáng, hướng đạo cho mọi nền giáo dục, nhất là những nền giáo dục còn đang trưởng thành.

Không nhân thức các nhà giáo và giáo dục vietnam đã khiến cho những gì để đáp ứng một trong những tiêu chí được đề ra trong bản hiến chương: “Công nhận việc phát hành tính bí quyết tư nhân của trẻ như mục tiêu của giáo dục, nhà giáo phải tôn trọng quyền hòa bình tư tưởng của sinh viên và tạo động lực sinh viên phát triển tư duy độc lập”.

Hay không nhân thức Nhân tố 8 tới bao giờ mới biến thành thực tế?...

Hy vọng tiến trình giáo dục giang sơn là một lộ trình luôn cân xứng với mọi mục tiêu của bạn dạng Hiến chương mang tính nhiều này. 

Và vì nội dung của Hiến chương như đã nói thay nguyện vọng của nhân thức bao thế hệ học trò cũng như các nhà giáo trên toàn trái đất, nên tôi xét thấy không cần phải bình luận gì thêm. 

Tôi mong muốn bản Hiến chương này cần phải được coi là một trong những văn bản cần thiết nhất, và cần được bình thường sâu rộng ở mọi cơ sở vật chất giáo dục.

Nhà giáo Dương Quốc Việt

"Đừng nghĩ quà 20/11 to sẽ được cô quan tâm hơn..."

"Đừng nghĩ quà 20/11 to sẽ được cô vồ cập hơn..."

Học trò cũ lập gia đình rồi đưa con tới chơi, cháu nói "Chúc mừng bà ngày 20/11" khiến cho tôi rất vui vẻ.

Cô giáo trẻ không cho phép mình gục ngã

Cô giáo trẻ không chuẩn y bản thân gục ngã

Rủi ro mất một chân vì tai nạn liên lạc, cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm không chỉ vượt qua nghịch cảnh của căn số mà còn dùng chính sự xấu số của bạn dạng thân để truyền ngẫu hứng sống và vươn lên cho những người khác.

Ai ký quyết định 20/11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam?

Bạn nào ký quyết định 20/11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam?

Từ khi nào, ở nước ta, ngày "Toàn cầu Hiến chương các nhà giáo" trở thành Ngày Nhà giáo Việt Nam, và bạn đã biết gì về bản Hiến chương các nhà giáo? Hãy cùng tham gia trắc nghiệm nhé


Có thể bạn quan tâm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét