Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Nghệ thuật xử sự của nhà báo” và “11 bí quyết để trở thành nhà báo giỏi”

Tác giả Nguyễn Quang quẻ Hòa (người cầm nhì cuốn sách) trong buổi Lễ ra mắt sách

Nhà báo Nguyễn Quang quẻ Hòa có thâm niên cầm bút hơn 40 năm và từng trải qua đông đảo địa điểm, từ họa sĩ trình bày, phóng viên, chỉnh sửa viên… cho đến Tổng biên tập. Có nhẽ cho nên nên khi đứng trên giảng trục đường đại học với vị trí một người giáo viên, ông đã nhiệt huyết “trao truyền” đông đảo những tri thức, thực tiễn, vốn sống của mấy chục năm cầm bút của bản thân mình.

TS. Nguyễn Quang Hòa tâm can: Cuốn “11 bí quyết để trở thành nhà báo nhiều năm kinh nghiệm” là cuốn sách ông ý hợp tâm đầu nhất, được viết kéo dài đến 4 năm. Thuở đầu ông chỉ định viết 10 bí quyết,  nhưng trong thời kỳ viết ông lại thấy còn 1 cách thức nữa không thể không san sẻ, cho nên nội dung cuốn sách đã vượt ra khỏi dự định thuở đầu. Nhiều nghi vấn đau đáu nhất về nghề báo của ông trong suốt bao lăm năm đều được ông gửi gắm bằng “11 cách để biến thành nhà báo chuyên nghiệp”.

“11 cách thức để trở thành nhà báo nhiều năm kinh nghiệm” bao gồm 9 chương với đa dạng nội dung thiết thực: Những tố chất của người khiến cho báo; Những câu hỏi của người mới vào nghề; Phương pháp viết tin và viết tin hay hơn; Đồ mưu hoạch viết các chuyên đề…


Đây là một trong số rất ít các cuốn sách chia sẻ những bí quyết về nghề báo đầy gian truân, vất vả. Tác giả không theo một lối mòn như các sách giáo trình, mà phê chuẩn việc giới thiệu rõ những vấn đề then chốt của thể loại tin báo: tin, bài phản ảnh, phóng sự, ký sự, dò la nhưng bằng lối diễn tả dễ nắm bắt, sinh động, cùng những bài tập khả năng, chỉ dẫn kĩ càng để nhà báo có thể tự đoàn luyện, nâng cao trình độ viết và trở thành nhà báo chuyên nghiệp.

Còn cuốn “Nghệ thuật xử sự của nhà báo – đoạn đường ngắn nhất đến thành công” được nhà báo Nguyễn Quang quẻ Hòa viết rất nhanh, chỉ trong vòng vài tháng. Cuốn sách được có mặt trên thị trường từ những câu chuyện có thật trong đời sống tạp chí đương đại.

Nhì cuốn sách đang thu hút rất nhiều những nhà báo trẻ

Cuốn sách “Nghệ thuật ứng xử của nhà báo – đoạn đường ngắn nhất tới thành công” gồm 3 chương trình bày một số định nghĩa: những nguyên lý ứng xử; các cảnh huống xử sự cụ thể. Tác giả đã cung ứng cho độc giả hàng trăm bài học trải nghiệm quý báu trong nội bộ tòa biên soạn báo và cả nghệ thuật xử sự khi đi thực tiễn, tiếp xúc với các đối tượng phố hội.

Trong lời giới thiệu cuốn sách, NXB Thông tin và Truyền thông thể hiện sự quan trọng: "Thực tế những năm qua, chúng ta phải bi lụy lòng khi chứng kiến vô thiên lủng chuyện của các nhà báo: nhẹ là hổ ngươi vì tiếng điện thoại reo giữa cuộc họp báo quốc tế đang rất trơ thổ địa tự, tệ hơn là nhà báo vì ăn nói không chính xác khiến cho việc lấy tài liệu thất bại, ăn mặc không đúng luật pháp bị cơ sở mời về; nặng hơn nữa là bị thu hồi thẻ nhà báo, bị đuổi việc và vướng vòng quy định… cuốn sách thật sự chẳng thể bỏ lỡ với những người đang và sẽ biến thành nhà báo".

TS. Nhà báo Nguyễn Quang quẻ Hòa san sớt tại buổi công bố nhị cuốn sách

Ông Ngô Tấn Đạt – Phó giám đốc NXB Tin tức và Truyền thông bình chọn nhì cuốn sách của TS. Nguyễn Quang đãng Hòa biểu hiện sự tâm huyết, trách nhiệm với phường hội, trách nhiệm với nghề báo của giảng sư, nhà báo Nguyễn Quang quẻ Hòa.

Nhì cuốn sách là sự đúc rút trải nghiệm và cơ may vô cùng quý giá để người khiến cho báo đi sau học hỏi, rút ngắn thời điểm trải nghiệm, và không vấp phải những sai trái để hy vọng nhà báo nào cũng chiến thắng rất đáng quý và trân trọng.

Nhị cuốn sách được công bố tham gia ngày 17/11 với sự tham dự của phổ quát đồng nghiệp báo chí và NXB Thông tin - Truyền thông.

Thanh Loan


Có thể bạn quan tâm: Kham san phu khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét