Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Bao giờ hết bất lực nhìn trẻ mầm non bị bạo hành?

 - Bài toán chất lượng giáo dục mầm non chỉ có thể được giải khi Nhà nước đưa ra quốc sách về giáo dục, ưu tiên phát triển giáo dục mầm non.

Bạn nghĩ gì khi xem clip bảo mẫu tấn công đập trẻ ở một trường mầm non tại Q12, TPHCM? Còn tôi, tôi căm thù, đau xót và cả cảm giác bất lực.

Dư luận hẳn còn chưa quên những hình ảnh rùng mình trong khoảng một clip quay được năm 2013, trong đó các cô bảo mẫu một trường mầm non tư thục TP.HCM dùng tay bóp cũ rích, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt để bắt các cháu ăn, có cháu ăn không kịp còn bị dốc ngược lên cao rồi nắm tóc cho chúi đầu vào trong hậu sự phuy đựng nước…

bạo hành trẻ mầm non,giáo dục mầm non
Vụ bạo hành trẻ ở Trường mẫu giáo Mầm Xanh đang gây xôn xang dư luận.

Chúng ta không thể mong những nhân tố đó xong xuôi khi chưa thể xác định rõ mấu chốt của vấn đề.

Cách đây 2 năm, trong một lớp học tại Pháp, mà khi đó tôi là học viên, có một chủ đề được đưa ra đàm đạo: phổ cập giáo dục. Tôi đã thực sự vỡ ra đông đảo vấn đề. Phổ cập giáo dục đối với giáo viên người Pháp được định tức là: bất cứ con nhỏ nào đang độ tuổi phổ cập giáo dục sinh sống hợp lí trên giang sơn Pháp đều phải buộc phải đến trường.

Đương nhiên, để khiến cho được vấn đề đó thì việc tham gia học ở các trường công lập tại Pháp trong bậc phổ cập giáo dục (tính tới hết cấp 2) là hoàn toàn không tính phí. Có tức là trẻ thơ sinh sống tại Pháp dù không mang quốc tịch Pháp đều phải đến trường, trong khoảng mẫu giáo cho đến hết cấp 2, không tranh biện.

Trẻ em ở Pháp khi tới trường ngoài việc học kiến thức thì các tài năng mềm trong cuộc sống cũng rất được lưu tâm. Ngay trong khoảng lứa tuổi mẫu giáo ngoài việc vui chơi hát múa, các nhỏ bé đã được dạy các kiến thức về thiên nhiên, tồn tại, giới tính ưng chuẩn các hoạt động ngoại khóa  giàu sang, sinh động... Mỗi đứa trẻ trong khoảng khi còn rất ốm đã được dạy cách thức tự bảo kê chính mình, không một bạn nào có quyền xâm hại hay bạo hành trẻ dù dưới bất cứ hình thức gì.

Bao bọc giờ hết nhiễu nhương, khổ ải?

Tôi nói hơi phổ biến tới phương pháp giáo dục và mô phỏng giáo dục tại Pháp như một Chẳng hạn để nhìn kiếm được những bất cập của giáo dục Việt Nam bây giờ, nhất là bậc măng non và tiểu học.

Ko phải xa xôi, thời chúng tôi còn gầy, tới tuổi là đi học, chẳng thấy ba má phải lăn tăn suy nghĩ gì rộng rãi, chẳng khách hàng nào phải chạy đôn chạy đáo lo tiền đóng học hay lo chạy trường xin học cho con.

Hai chục năm quay về đây, yếu tố chạy trường cho con không nắm bắt vì đâu lại trở nên ‘nóng” đến vậy. Cấp 1 đã lo chạy trường, phụ huynh xếp hàng thâu đêm chỉ mong con có một suất tham gia trường ABC. Tới cả bậc măng non cũng không hề kém anh kém chị trong khi các suất đi học đôi khi được tính bằng vàng.

Chưa bao giờ việc học của con em lại khổ ải, tốn kém và nhiễu nhương đến vậy. Năm nào việc cải cách giáo dục cũng được đưa ra nghị trường mổ xẻ, và không ít các cuộc cách tân đã được bắt đầu mà hiệu quả thế nào khách hàng nào cũng rõ. Duy chỉ một yếu tố căn bản nhất, làm sao cho phần đông trẻ thơ đều được tới trường mà ba má chúng không phải nặng đầu lo nghĩ thì đa số vẫn mãi là một bài toán không dễ dàng.

Ở một đô thị lớn nhất nước, tân tiến nhất nước, nguồn thu ngân sách lớn nhất nước như Thành phố Hồ Chí Minh mà hiện giờ trường măng non, tiểu học công lập vẫn chưa thể phục vụ được nhu cầu của trẻ em. Những đứa trẻ măng non, lứa tuổi tiến thưởng để xuất hiện tư cách, để thiết kế tài năng sống thì vẫn đang bị nhồi nhét trong các cơ sở được gọi mỹ miều bằng cái tên “măng non tư thục” mà chỉ nói riêng về cơ sở vật chất thì đã không đảm bảo.

Những đứa trẻ sẽ học được gì, chơi ở đâu đây trong các căn nhà xã được treo biển trường mầm non? Chẳng gì cả, ngoài việc ăn, ngủ, ngồi một chỗ, nhiều lúc được dạy dăm ba bài hát và giả dụ không khóc đã được gọi là ngoan.

Sẽ có người bảo, một 04 tuần học phí hơn triệu bạc thì chỉ có thế thôi, đòi hỏi gì? Thì cũng đúng, hơn một triệu học phí cho một đứa trẻ gồm cả bữa ăn trưa, 5 ngày càng tuần tính ra muốn hơn cũng không được,dù rằng học phí 1 đứa con thỉnh thoảng chiếm hữu tới 20/25% lương củacha/mẹ là công lao nhiều.

Cũng không thể mong chờ chủ các trường măng non tăng cao chất lượng, họ kinh doanh cốt để lấy lợi nhuận. Việc bóp mồm bóp miệng sinh viên, thuê bảo mẫu không có trình độ hay sử dụng tiểu xảo để xử lý sinh viên, tầm thường quy cũng chỉ để bớt chi phí, tăng lãi.

Bài toán chất lượng giáo dục mầm non chỉ có thể được giải khi Nhà nước đưa ra quốc sách về giáo dục, ưu tiên phát triển giáo dục mầm non. Bởi cấp mầm non là nền móng cho sự sinh ra và tạo ra một loài người sau này. Phải bảo đảm đủ trường, đủ giáo viên được tập huấn bài bạn dạng phục vụ được nhu cầu đi học của rất nhiều con trẻ độ tuổi đến trường.

Hầu hết các trường măng non khi được đưa tham gia hoạt động đều phải đạt chuẩn chung của nhà nước chứ không thể như hiện nay chỉ có một số ít đạt chuẩn quốc gia. Đã đi học thì dù ở đâu cũng phải được sinh hoạt học hành vui chơi tiêu khiển như nhau, cùng một nền móng, cùng một quy chuẩn thì mới không có sự so sánh hay tạo nên sức ép chạy chọt không đáng có của phụ huynh.

Khi các trường công lập đủ và đạt chuẩn thì đương nhiên để có thể hấp dẫn học sinh, các trường dân lập sẽ phải có những tiêu chí chất lượng trong khoảng cơ sở vật chất vật chất đến giáo trình dạy và học, chất lượng thầy giáo phải tương hợp.

Và khi mà kì vọng lời giải tầm thường trên cả nước thì tôi hy vọng những đô thị lớn như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội... nơi tập hợp đa số người lao động có con trong độ tuổi tới trường sớm đưa ra quyết sách chăm chút tham gia chất lượng giáo dục mầm non, tiểu học.

Một đứa trẻ được học hành vui chơi trong một môi trường giáo dục tốt thì không chỉ đứa trẻ đó được hưởng thành quả, mặc cả bác mẹ chúng và tập thể phường hội cũng sẽ được lợi lây. Chăm nom đầu tư sản xuất giáo dục luôn luôn đem đến ích lợi lớn tưởng dài lâu.

Đan Hà


Xem nhiều hơn: An toàn thực phẩm mùa tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét