Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Thủ tướng điển trai Justin Trudeau thành trở ngại lớn nhất của TPP-11

Thủ tướng Canada bị truyền thông Nhật Phiên bản và Australia chỉ trích mạnh bạo vì không xuất hiện trong cuộc họp thượng đỉnh ngày 10/11 tại vietnam cùng lãnh đạo 10 nước thành viên TPP để bàn về mai sau hiệp nghị tân tiến này. Dường như phía Nhật Phiên bản muốn các đối tác nhanh lẹ ký kết hiệp nghị mà chính quyền Tổng thống Trump đã quyết định rút lui hồi đầu năm, phía Canada nghĩ rằng rộng rãi điểm trong thời kỳ hiệp thương vẫn còn gây bàn cãi và cần dàn xếp lại.

Những đặc biệt sẽ tiếp tục khiến cho trì hoãn việc duyệt y TPP-11 dù tại Đà Nẵng, các bên đã tán đồng tạm hoãn 20 điều khoản của TPP khi có Mỹ. Đương nhiên, tờ Sankei của Nhật Bạn dạng dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Tokyo muốn ký hợp đồng được duyệt y càng sớm càng tốt và có thể không cần đến chữ ký của Canada. Trước đó, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cũng giục giã các đối tác duyệt TPP-11 trước thời điểm một vài nước thành viên bắt đầu bầu cử.

Hiện tại, Canada đang tìm phương pháp miễn trừ về văn hóa trong các pháp luật của TPP-11, chuẩn y chính phủ của ông Trudeau có quyền hỗ trợ số đông dân số Canada nói tiếng Pháp. Đây là đội ngũ cử tri quan trọng của Thủ tướng Trudeau. Dường như, Thủ tướng Trudeau cũng không quá đượm đà với TPP khi thay thế người tiền nhiệm Stephen Harper. Chính phủ của ông đang hoàn toàn bị thu hút bởi các cuộc điều đình Hiệp định mậu dịch Hòa bình Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ và Mexico khi Tổng thống Donald Trump dọa rút khỏi hiệp nghị này.

Việc Canada đòi miễn trừ văn hóa cam đoan cũng sẽ gây phổ thông phức tạp cho quá trình trao đổi (ý kiến). Trong khi đó, bài viết của Sankei thể hiện sự quan trọng rằng các đất nước khác, bao gồm cả Nhật Phiên bản, sẽ không ủng hộ vấn đề này.

Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Phiên bản Kotaro Nogami cho biết: “Ở Đà Nẵng, chúng tôi đã thống nhất rằng 11 giang sơn thành viên sẽ đưa TPP tham gia thi hành và chúng tôi không bàn thảo về việc ký nó bất chợt có một tổ quốc nào đó”. Như những gì giải quyết được bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, các phái bộ trao đổi (ý kiến) đã thống nhất TPP-11, hay còn gọi là Hiệp nghị Đối tác làm ăn hoàn toản và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi có 6 nước thông qua.

Ngày 11/11, Bộ trưởng Công thương nghiệp Nai lưng Tuấn Anh công bố, bên lề tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng, các Bộ trưởng kinh tế của 11 nền kinh tế APEC đã họp trong khoảng 8/11 nhằm sớm đưa tới một ký hợp đồng bình thường về mai sau TPP. Sau cuộc họp các Bộ trưởng tại Hà Nội, các nền kinh tế TPP-11 tuần tự đơn vị làm việc ở cấp Trưởng đoàn trao đổi (ý kiến) và hợp nhất được phổ biến nội dung quan trọng.

Trên hạ tầng 4 vòng trao đổi (ý kiến) đó, các Bộ trưởng ở Đà Nẵng đã hợp nhất về Hiệp định Công ty đối tác vừa đủ và tiến bộ CPTPP (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership).

CPTPP vẫn giữ nguyên các nội dung của TPP cũ nhưng cho một vài các nước thành viên trợ thời hoãn các nghĩa vụ. CPTPP là toàn vẹn, cân bằng ích lợi các thành viên, có tính tới lợi ích của các nước. Các Bộ trưởng ủy quyền các Trưởng đoàn dàn xếp khắc phục những vướng vắc chưa giải quyết được.

Theo Linh Anh

Trí thức trẻ


Xem thêm: An toan thuc pham mua tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét