Kinh tế học không chỉ bó hẹp trong giảng các con phố hay ngân hàng. Môn khoa học này tồn tại ở khắp mọi nơi và tác động đến mọi thứ chúng ta khiến cho hoặc nhìn thấy trên phim ảnh cũng như đời thực. Nó có thể giúp ta lý giải những "bí mật" lý thú trong cuộc sống như Tại sao ngăn mát tủ lạnh có đèn nhưng ngăn đá thì không hay,...
CafeBiz xin trưng bày chuỗi bài #Why tham gia thứ 2-4-6 hàng tuần để giúp bạn thấy tháng tế học không khô khan như bạn nghĩ. Nội dung bài viết được truyền ngẫu hứng từ cuốn sách "Nhà thiên nhiên kinh tế" của tác giả Robert H. Frank.
Ông Đặng Phước Thành – ông chủ Vinasun – vốn bán bưởi suốt 15 năm nhưng chẳng khách hàng nào hay nhân thức. Đột nhiên bữa nay, nhãn hàng bưởi da xanh Tam Tân của ông vụt sáng và trở thành nổi tiếng khắp cả nước, chỉ nhờ một “chiêu” là mang bưởi lên bán trên taxi Vinasun.

Bưởi trên ghế trước taxi Vinasun
Ý tưởnrg buôn bán liên minh 2 hàng hóa tưởng hạn độ chẳng liên quan đến nhau là bưởi và taxi này phải nói là chưa từng được áp dụng phổ quát trước đó. Vì vậy, đối với các hành khách đi taxi Vinasun, họ sẽ cảm thấy một cảm giác vừa tò mò, vừa mới lạ khó có thể mua ra ở các hãng taxi khác.
Theo phép suy luận bình thường thì chắc hẳn là sự tìm hiểu ấy sẽ phải khiến cho những hành khách của Vinasun cứ phải sắm thử một trái bưởi xanh muốt cứ treo lủng lẳng trước mắt bản thân coi như thế nào.
Trái lại, với những hành khách đang cầm trên tay máy tính bảng và chuẩn bị gọi một chiếc taxi, chắc họ cũng phải thoáng nghĩ đến Vinasun với hình ảnh 2 trái bưởi treo lủng lẳng trên hàng ghế trước của chiếc taxi.
Không rõ những tính toán trên đây có nằm trong sự tiên liệu của ông chủ Đặng Phước Thành hay không, nhưng nếu nó thành sự thực thì phải nói rằng chiến lược buôn bán này là một Chẳng hạn rất điển hình cho sự vận dụng của một lý thuyết kinh tế cơ bản tham gia trong cuộc sống và trong buôn bán.
Trong các lý thuyết kinh tế vi mô, người ta thường đề cập đến một thuật ngữ mang tên là “hàng hóa bổ sung” (complementary goods hay complement).
Thuật ngữ này ám chỉ tới một cặp hàng hóa có tính năng cung cấp lẫn nhau trong tiêu thụ, khi mà trong con mắt người tiêu dùng, sắm hàng hóa này thường sẽ gắn liền với tìm hàng hóa kia. Nói cách thức khác, trong 2 hàng hóa, giả dụ bạn đã tìm thứ này thì rồi thì ắt rằng bạn rồi sẽ phổ quát tài năng sắm thứ kia.
Nói tinh vi là vậy nhưng dám chắc là bạn đã chạm chán toàn bộ cặp hàng hóa bổ sung lần nhau ngoài đời sống rồi.
Hãy thử lấy Chẳng hạn, khi bạn đi tìm xe ô tô mới thì bạn cũng thường mua thêm lốp xe để ngừa trong lúc xe hỏng lốp. Trên thực tế, các hãng khi bán xe cũng thường bán kèm lốp xe luôn (giá bạn trả bao gồm cả 2 thứ này). Khi đó, xe ô tô và lốp xe sẽ là 2 hàng hóa bổ sung.
Một Chẳng hạn khác là như ở Mỹ, nếu như bạn đi sắm súng thì sẽ không thể quên mà mua hẳn nhiên đạn. Súng và đạn, mỗi thứ trong đó mà thiếu thứ còn lại sẽ chẳng khác nào đồ bỏ đi.
Vì thế, súng và đạn cũng là 2 hàng hóa bổ sung lẫn nhau. Tính bổ sung lẫn nhau của 2 hàng hóa này thậm chí còn lớn hơn cả chả hạn về xe ô tô và lốp xe.
Với thuộc tính của các hàng hóa bổ sung như vậy, các nhà bán hàng cũng thường bán phổ thông hơn những cặp hàng hóa này cùng một lúc để tăng thêm số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán của bản thân mình. Dưới đây là những chả hạn mà dám chắc là bạn đã gặp mặt ở ngoài đời thực tất cả.
Một cửa hàng bia sẽ bán kèm cả bia và lạc rang vì người ta chẳng thể uống bia mà không lai rai gì đó.
Một cửa hàng có dịch vụ gói quà sẽ bán cả thiệp luôn vì họ tội gì để khách hàng chạy mất và sang siêu thị kế bên để tìm thiệp.
Một siêu thị bán bún đậu mắm tôm sẽ bán luôn cả kẹo cao su vì họ biết chắc khách hàng của bản thân khi vừa xong xuôi bữa ăn no nê thì kẹo cao su là thứ họ cần nhất cho hơi thở của bản thân.
Và điều gần giống xảy ra với taxi Vinasun và bưởi của ông chủ Đặng Phước Thành.
Tuy nhiên, sự bổ sung của 2 hàng hóa này sẽ mập mờ như những trường thích hợp kể tới ở trên, đương nhiên, chúng ta vẫn có thể cắt nghĩa nó theo đến nhị cách thức khác nhau.
Cách giải thích đầu tiên là chính nhờ sự mày mò nơi tâm não khách hàng, yếu tố đã được đề cập đến ở trên. Bưởi hay taxi Vinasun, mỗi hàng hóa trong số này, nhờ sự sinh ra cùng hàng hóa kia, mà sẽ trở thành hấp dẫn, thú vị hơn trong con mắt người tiêu xài. Kết quả là người ta vì mày mò mà sẽ quyết định tậu bưởi, hoặc vì mày mò mà quyết định đi taxi Vinasun phổ quát hơn.
Bí quyết giảng nghĩa thứ nhị là với những khách hàng đi trên taxi Vinasun thì có thể trong thời điểm kì vọng trên xe, họ sẽ quyết định tậu 2 trái bưởi Tam Tân để ăn thử, giống như cách thức của một bữa ăn trên xe chăng ?

Và bim bim trên ghế trước taxi ở Philippines
Chớ có vội cười do vì đây ko phải là phương pháp cắt nghĩa vô lý. Thực tại, tại Philippines, các chưng tài đã và đang kiếm thêm hàng trăm nghìn mỗi bốn tuần nhờ việc bán thêm bim bim trên chính chiếc xe taxi của họ rồi.
Cách thức họ làm cho là chăng đầy những dây bim bim ở 2 ghế trước trong một chiếc xe taxi, chẳng khác gì hình ảnh của những chiếc taxi Vinasun lúc này cả.
Cho đến lúc này, ý tưởnrg buôn bán mới của Vinasun mới chỉ ra mắt được có một ngày. Thế nhưng, các lái xe của hãng xe này – những người sẽ qua đó mà biến thành các anh "bán bưởi trên xe" và nhận 20% tiền bán mỗi bịch bưởi – đều náo nức thực hiện theo chiến lược của ông chủ Đặng Phước Thành.
Theo họ, đây là một ý tưởnrg đúng đắn, bởi lẽ hành khách trên những chiếc taxi thường là dân văn phòng, những người cũng thường tiêu thụ bưởi. Vì vậy, hãy cùng chờ xem kết quả của chiến dịch buôn bán kì quặc này sẽ như thế nào.
Theo Trí Thức Trẻ
Tham khảo thêm: An toan thuc pham mua tet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét