Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Chưa ra trường cấp 3, nữ sinh Việt đã giành "vé" tham gia Viện công nghệ bậc nhất thế giới MIT

Nếu như là người đon đả đến những tin tức du học, cam kết bạn đã từng nghe đến tên của ngôi trường MIT (Massachusetts Institute of Technology). Đây là viện công nghệ nhiều người biết đến trong 50 nơi đào tạo về công nghệ bậc nhất của nước Mỹ.

Để được MIT cấp học bổng, dĩ nhiên, không dễ. Mỗi năm, MIT thoái thác 1.000 học sinh có giải Olympia công nghệ, không nhận 1.000 sinh viên được 36/ 36 điểm ACT (ACT là kỳ thi chuẩn hoá được dùng để đánh giá năng lực sinh viên trung học tham gia các trường ĐH/Cao đẳng ở Mỹ). MIT tìm kiếm 1.000 mảnh ghép khác biệt, để tạo nên một bức chụp tuyệt vời. Vì vậy, bạn phải tạo được sự đặc biệt!

Khó khăn là thế, song Nguyễn Bảo Minh Tâm (sinh năm 1999, tại TP.HCM) đã lý tưởng ghi tên bản thân mình vào danh sách những học sinh tới MIT theo hệ đại học vào bốn tuần 9 này. Điều đáng để ý, tới tháng 5 cô bạn mới tốt nghiệp cấp 3.

- Nguyễn Bảo Minh Tâm

- Sinh năm 1999, tại TP.HCM

- HS trường trung học Saint Andrew’s ở Boca Raton, bang Florida, Mỹ

- Trúng tuyển Viện Công nghiệp Massachusetts (MIT) niên khóa 2017-2021

- Giải 8 anh em trong cuộc thi toán học Đông Nam Á tổ chức năm 2014

- Đạt yêu cầu Tiến thưởng cuộc thi Khả năng Toán học trung cấp Vương quốc Anh năm 2015

- Người có thành công cao nhất Khối trong cuộc thi Kĩ năng Toán học trung cấp Vương quốc Anh năm 2015

- Giải Khuyến khích cuộc tranh tài Toán Olympiad và Kangaroo năm 2015

- Cùng thành lập và đồng quản lý tổ chức Silver Lining Sex-Education Project - chương trình giáo dục giới tính cho các em bé nhỏ thiếu may mắn.

- Nhập cuộc tổ chức 2 chương trình hoạt động đồng đội cho IM Venture và Silver Lining.

Chân dung nữ sinh Việt 18 tuổi được kiếm được tham gia trường ĐH danh giá MIT

Học nhiều năm kinh nghiệm, chơi sport cừ và tiến công piano siêu hay

Minh Tâm gốc miền Trung nhưng cô bạn sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. 9X học cấp 2 trường È Đại Nghĩa - một ngôi trường có tiếng ở khu vực phía Nam.

Năm lớp 9, Tâm giành được suất học bổng toàn phần trong khoảng trường quốc tế Việt Anh (BVIS) để học chương trình IGCSE của Anh. Hai năm cuối của cấp 3, cô bạn sang Mỹ để học trường Saint Andrew’s ở Boca Raton, bang Florida. Đó là một trường có hỗ trợ vốn đầu tư khá tốt.

Chiến thắng học tập "khủng" là thế nhưng Minh Tâm chẳng hề "mọt sách" tí nào. Khi ở vietnam, cô bạn là thành viên sôi nổi nhất lớp trong các hoạt động ngoại khóa. Cô bạn duy trì điểm cộng đó khi sang Anh, Mỹ học tập.

"Bản thân nhập cuộc tham gia đội tuyển bóng rổ và tennis của trường, nhập cuộc hầu hết CLB như là phó chủ tịch CLB operation smile trong và ngoài lớp. Trong khi, từ lớp 4 đến lớp 10 bản thân học chơi bè bạn piano chuyên nghiệp ở Nhạc viện TP.HCM và sau đó là ở Anh. Bản thân khá tự tin với kỹ năng chơi nhạc nên đã gửi kèm giấy tờ xin học bổng một đoạn clip tiến công piano phiên bản Liszt: Liebestraum No.3", Minh Tâm kể.

Nhưng đó chỉ là 1 nửa chặng tuyến đường "đoạt được" Viện Công nghệ hàng đầu quả đât, nửa chặng đường còn lại nằm ở cố gắng và năng lực thực sự của mỗi sinh viên.

Bài luận tốt, phỏng vấn trôi chảy và thư trình bày do chính giáo sư đang trực tiếp giảng dạy viết gửi tới trường vào vai trò rất quan trọng sự thành-bại của một thủ tục ứng tuyển. Dựa trên những nhân tố trên, hội đồng tuyển sinh MIT mới có thể chú ý về khả năng và tính cách của bạn. Chỉ là "để ý" thôi nhé!

Minh Tâm nộp giấy má tham gia trường MIT bốn tuần 11/2016 thì đến ngày 14/3 thu được kết quả trúng tuyển với một khoản học bổng không hề nhỏ dại. Ngoài MIT, cô bạn cũng nhận được thư mời nhập học của một số trường khác như ĐH Miami, ĐH Rochester, ĐH Case Western Reserve...

9X Việt vừa trải qua "chặng đường" xin học bổng đầy vất vả

9X kể lại nỗ lực xin học bổng: "Bản thân mình phải cố gắng rất nhiều, khác biệt là 2 năm cuối. Năm lớp 11 chính mình phải cân bằng giữa việc hòa nhập vào môi trường mới và kiểm soát điểm số thật tốt. Lên lớp 11, mình vừa học, vừa thi chuẩn hóa (ACT), đoàn kết làm cho thủ tục nên siêu bận. Rộng rãi đêm phải thức trắng mới kịp deadline. Mùa hè, khi người mua đi ngao du nước này nước kia, bản thân mình dành thời điểm để suy nghĩ về bài luận chính, cũng như chọn lựa trường phù hợp với bạn dạng thân. Việc cuối cùng là hoàn tất thủ tục xin hỗ trợ tài chính, cũng như viết các bài luận phụ cho mỗi trường khác nhau".

Những chia sẻ của Minh Tâm cho thấy, chỉ học nhiều năm kinh nghiệm thôi thì chưa đủ, bạn còn cần phải cực kỳ siêng năng và nhẫn nại với mục tiêu mình đặt ra thì mới có thể chinh phục được những học bổng trị giá.

Khó tính với khoa học nhưng "não cá vàng" trong đời thường

Xếp lại những thành công, đỉnh cao trong học tập, Minh Tâm là cô bạn 18 tuổi năng động, mê chơi và cũng "não cá vàng" như mọi cô gái khác. 9X tâm can "Tâm" của kỹ thuật và "Tâm" trong đời sống, khác nhau khá phổ thông.

Minh Tâm lựa chọn học ngành nghề Hóa khi nộp đơn tham gia MIT. Ngành nghề này có nhiều phương hướng, có thể tiếp diễn học PhD (tấn sĩ nghiên cứu), MD (chưng sĩ), hay học Dược.

"Từ nhỏ dại, chính mình rất thích các môn kỹ thuật nói tầm thường. Nó giúp bản thân mình lý giải được mọi thứ bao quanh. Sau đó, chính mình nhận thấy bản thân khác lạ yêu mến môn Hóa và Sinh, đặc biệt là những giờ thử nghiệm. Mùa hè vừa rồi, mình làm ở một phòng thử nghiệm tại trường ĐH Khoa học thiên nhiên TP.HCM. Chính khoảng thời gian này đã cho bản thân kiếm được thấy rõ được tầm cần thiết của Hóa sinh trong cuộc sống. Nó chi phối phổ biến đến quyết định chọn lựa lĩnh vực khi tham gia ĐH của mình".

Tâm trẻ trung, trẻ trung và chắc chắn chính mình không phải "mọt sách"

Con gái học "cừ" các môn công nghệ, có sợ bớt nữ tính không?, Minh Tâm lắc đầu nguầy nguậy giải đáp: "Không hề".

"Bản thân mình mê K-drama, thích đi chơi với bạn, tấn công tennis đều đều. Mình không nghĩ ngành nghề công nghệ có thể làm cho khách hàng nào khô khan cả. Chính mình nhận ra: bản thân khi làm thể nghiệm rất khác với bản thân của đời thường. Lúc làm cho thí nghiệm thì cái gì cũng phải rõ ràng, sạch sẽ, không khuyết điểm gì, hàng ngày thì vẫn "não cá tiến thưởng" thôi", Minh Tâm vui nhộn nói.

Đồng thời, nữ sinh Việt cũng liệt kê cỗi nguồn nhiều bạn nữ hay thiếu tự tin so với nam giới trong việc "đoạt được" các con số trong môn học Tự nhiên.

"Học nâng cao ở bất kì môn nào cũng yên cầu ham mê và sự kiên cường, kể cả tính toán. Nếu các bạn nữ mặc định mình không hợp với những ngành nghề liên quan đến tính toán cũng đồng nghĩa với việc bạn không bỏ đa dạng công huân để học và khiến cho bài tập", 9X nói.

Cũng giống như không đồng đội, để học chuyên nghiệp bất kỳ môn học nào, vấn đề tiên quyết - bạn cần có đam mê

Cách thức để chuyên nghiệp Hóa, nhiều năm kinh nghiệm Sinh hay nhiều năm kinh nghiệm đều các môn của Minh Tâm gói gọn trong một câu nói: "Phải mê mẩn. Chỉ cần mê mẩn, bạn sẽ đọc nhiều, và làm rộng rãi thì sẽ tự giỏi thôi!".

Nữ sinh 18 tuổi mong là MIT sẽ giúp cô tìm ra phương hướng tiếp theo với cơ hội được làm cho việc và học tập cùng các giáo sư hàng đầu trên nhân loại trong tương lai.

Theo Lê Ái

Trí Thức Trẻ


Có thể bạn quan tâm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét