Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Thẩm phán lương 4 triệu sao kìm lòng nổi trước nhẫn đá quý - Tin tức

Quan toà lương 04 tuần 4-5 triệu mà chạm chán đương sự ngồi mân mê nhẫn kim cương đã sáng mắt rồi, sao kìm lòng nổi.

Sáng nay, Ban Nội trị TƯ tổ chức hội thảo hoàn thiện thể chế giễu quy định về phòng chống tham nhũng trong hoạt động tư pháp.

PGS TS Trằn Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TAND vô thượng chỉ rõ nguy cơ thụ động, tham nhũng ngay trong thu nạp đơn khởi khiện hoặc yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự.

Miệng nói nhưng viết khác

Theo ông Độ, đây là thời kỳ đầu tiên của giai đoạn tố tụng quan trọng. Việc quan toà được giao thụ lý vụ án có thể gây gian nan cho người địa phương, doanh nghiệp, dẫn tới hiện trạng vòi vĩnh.

đương sự, thẩm phán, tham nhũng, hối lộ, thẩm phán tham nhũng

PGS TS È Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TAND tối cao

“Khâu kiếm được đơn là giai đoạn dễ phát sinh các bị động trong hoạt động công vụ của cán bộ tòa án”, ông Độ để ý.

Hơn nữa, việc qui định không nghiêm ngặt tạo ra rộng rãi khoảng hở cho hành vi tham nhũng. Như việc cắt cử nghĩa vụ không rõ ràng giữa người có trách nhiệm trong tòa án trực tiếp thu đơn và thẩm phán thụ lý dẫn đến trạng thái quan toà lựa chọn vụ án để thụ lý.

“Phổ thông trường thích hợp miệng nói nhưng viết nội dung khác, phổ biến trường phù hợp phải có bôi suôn sẻ mới nhanh. Có hiện trạng quan toà tư vấn cho đương sự cứ nộp đơn khởi kiện đi, đằng sau đó là tớ thụ lý”, nguyên Phó chánh án tòa vô thượng nói.

Ông nghĩ rằng, việc phân công thẩm phán hiện thời không khách quan mà theo chủ quan theo cắt cử của Chánh án. Do vậy dẫn đến hiện trạng chánh án cắt cử thẩm phán “dễ bảo, dễ nghe” theo ý mình.

“Đó chính là tham nhũng”, ông Độ nhấn mạnh và so sánh với nhiều nước, thẩm phán phân vô tư bấm nút, bấm phải nút vụ nào thì xử vụ đó.

“Ở ta, thụ lý và xét xử là một, vì thế đương sự chỉ cần theo trong khoảng lúc thụ lý là đi tới cuối cùng vụ án, còn ở nước ngoài thụ lý khác với xét xử để không tạo điều kiện cho đương sự bám theo, như thế là độc lập và giữ vững lẫn nhau”.

Nguyên Phó chánh án tòa tối cao nghĩ rằng, phải bảo đảm độc lập của thẩm phán, chủ quyền ngay trong nội bộ tòa án với đương sự và người tham gia tố tụng.

“Quan toà lương bốn tuần 4-5 triệu nộp tiền học cho con đã hết rồi, gặp gỡ đương sự ngồi mân mê nhẫn đá quý đã sáng mắt, sao mà kìm lòng nổi”, ông Độ diễn giải và nghĩ rằng đạo đức quan toà phải liêm chính nhưng nhà nước bảo đảm liêm chính mới quan trọng, đảm bảo tính độc lập.

Tới án cũng chạy thì cái gì không chạy được

GS Trằn Ngọc Con đường, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nêu thực trạng chạy quyền, chạy tội, chạy án…Tới án cũng chạy thì không có cái gì không chạy được.

Ông nghĩ là ở vietnam vẫn "chạy" được là do hệ thống tố tụng chưa bít kì dị những lỗ hổng.

"Ví như bí mật tôi đố mà chạy”, ông nói.

đương sự, thẩm phán, tham nhũng, hối lộ, thẩm phán tham nhũng

GS È Ngọc Tuyến phố, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Thu Hằng

Ông nghĩ rằng, từ nguyên tắc đạo đức tới quy định quy định phải ngăn cấm tuyệt đối mối quan hệ giữa trạng sư với hội đồng xét sử, trong đó có thẩm phán và kiểm sát viên.

Giả dụ khắc phục được việc này cũng là bịt kì khôi được lỗ hổng nảy sinh thụ động, tham nhũng trong hoạt động tư pháp.

Lỗ hổng làm cho thay đổi bản án

GS Trằn Ngọc Đường cũng chỉ rõ mối quan hệ giữa các cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm chưa chủ quyền tạo, dễ móc ngoặc với nhau làm cho đổi mới phiên bản án.

Để giảm bớt tham nhũng, bị động trong hoạt động tư pháp, phải chấp hành hoàn toản nguyên lý chế giễu ước lẫn nhau giữa tập đoàn dò xét, tróc nã tố, xét xử.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh nghĩ rằng hoạt động tư pháp vẫn là ngành khép kì khôi, ít phải đối mặt với người dân so với các cấp khác như hành chính nhà nước.

Ông kiến nghị cần tăng nhanh sáng tỏ hoá hoạt động tư pháp, chống bóp méo khó khăn bằng những thủ thuật tố tụng hơn là phán quyết về nội dung.

“Về căn bản, nền tư pháp hiện thời là xét xử số đông, hội thẩm quần chúng. # ngang quyền quan toà. Nhân tố này bất công, không dễ dàng tiếp cận công lý”, ông thể hiện sự quan trọng.

Trưởng Ban Nội trị Thành ủy Hải Phòng Đặng Bá Cường cũng nhìn nhận, tư pháp là lĩnh vực khó khăn phòng dự phòng tham nhũng nhất vì hoạt động này khép kì quặc.

“Giả dụ không chặn lại được tham nhũng trong tư pháp thì không thể ngăn tham nhũng trong các ngành nghề khác”, ông Cường chú ý.

Theo ông Cường, hiện trạng tham nhũng trong hoạt động tư pháp không chỉ ảnh hưởng niềm tin của dân chúng với công lý, với chế độ chính trị mà còn dẫn đến mối quan hệ cộng sinh của cán bộ tư pháp với giới tù nhân.

'Tham nhũng nhảy đầm múa trên lưỡi gươm luật pháp'

ĐB thức giấc Bến Tre băn khoăn khi Nhà nước có trọn vẹn chế độ, cán bộ, chỉ huy mạnh khỏe nhưng tham nhũng vẫn nhảy múa trên lưỡi gươm qui định.

Bí thư Xuân Anh: Chỉ phát hiện tham nhũng một số trăm triệu

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho hay, tới nay, Đà Nẵng mới chỉ nhận thấy tham nhũng vài ba trăm triệu, chưa có vụ án lớn.

Loại kẻ tham nhũng khỏi bộ máy chỉ đạo

Cử tri mong những người được bầu giữ các chức vụ chủ công trong Đảng, chính quyền có đủ đức, đủ tài.

Người nhổ tận gốc điểm đen tham nhũng ở TQ

Vương Kỳ Sơn đảm nhận UB Thanh tra Kỷ luật TƯ TQ (CCDI) từng thề sẽ triệt tận gốc những vi phạm trong chính CCDI.

Thu Hằng

Theo VietNamNet


Xem nhiều hơn: Mẹ đơn thân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét