Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Ðổi mới tư duy mỗi người để kiểm soát bệnh lao tốt hơn

Trong năm 2017, triển khai Chiến lược Quốc gia phòng chống lao đến năm 2020, góc nhìn 2030, Chương trình Chống lao Quốc gia (CTCLQG) đã làm được những thành công đáng kể.

vn có kết quả vấn đề trị bệnh lao rất tốt. Hàng năm cả nước đã nhận thấy và vấn đề trị cho trên 100.000 người bận rộn lao với tỷ lệ chữa khỏi cao trên 90% trường phù hợp mắc mới. Theo Công ty Y tế Quả đât (WHO), vn là một trong 3 nước có kế hoạch phân tích được đánh giá cao. Khác biệt, vietnam đã có một tổ chức tìm hiểu chuyên sâu với một mạng lưới phân tích lao và bệnh phổi rộng khắp và chia sớt những định hướng tìm hiểu cần thiết, như tìm hiểu dịch tễ bệnh lao lần thứ 2 sau 10 năm bắt đầu tham gia năm 2017 với ngân sách trên 2 triệu đô la Mỹ được tài trợ của Quỹ toàn cầu 1,2 triệu và CDC, USAID, ngân sách nhà nước.

PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương đã là người vn đầu tiên được bầu tham gia Hội đồng tư vấn kế hoạch và kỹ thuật của WHO về phòng chống bệnh lao (STAG TB) - hình thức điều hành và hoạch định chiến lược phòng chống lao cao nhất của WHO.

Điều trị cho bệnh nhân tại BV Lao và Bệnh phổi TW. Ảnh: TM

Yếu tố trị cho bệnh nhân tại BV Lao và Bệnh phổi TW. Ảnh: TM

Dịch tễ bệnh lao giảm trung bình hàng năm là 4,6% trong khoảng năm 2000 tới nay. Toàn bộ các công nghệ mới đều đã được vận dụng có hiệu quả cao và tới nay đã có gần 6.000 người bận bịu lao kháng thuốc được thu nhận vấn đề trị. CTCLQG đã khai triển thuốc mới bedaquiline cho người bệnh lao kháng thuốc nặng (tiền siêu kháng thuốc, siêu kháng thuốc) và vận dụng phác đồ ngắn hạn (9 tháng) trong nhân tố trị người bệnh lao đa kháng thuốc.

Phổ biến khoa học mới, bỗng nhiên phá được ứng dụng hiệu quả như kỹ thuật geneXpert chỉ trong 2 giờ có thể trả lời có vi khuẩn lao hay không, rộng rãi hay ít và có kháng với thuốc rifampicine hay không với độ nhậy rất cao, độ đặc hiệu rất cao tương đương công nghệ nuôi cấy (phải mất 2-4 bốn tuần theo chính sách truyền thống), mặt khác thao tác thi hành đơn giản đến mức có thể thi hành ngay tại tuyến thị xã. Hiện thời đã có 112 máy Gene Xpert trên cả nước.

WHO bình chọn cao về công việc phòng chống lao của vietnam, khác lạ là việc lồng ghép các chương trình tập huấn. Các nội dung tập huấn chính được cán bộ phòng chống lao đon đả ở các tuyến trong khoảng Trung ương, tuyến quận, tuyến cơ sở gồm: điều hành chương trình, trong đó chú ý tới nhân tố quản lý chất lượng hoàn toản, lập mưu hoạch; Dịch tễ học bệnh lao; Điều hành bệnh lao; Phối phù hợp y tế công tư; Lao đa kháng thuốc...

vn đang hướng tới chỉ tiêu không còn bệnh lao vào năm 2030. Để nâng cao chất lượng chẩn đoán và yếu tố trị cho bệnh nhân và giảm nguồn lây cho cán bộ y tế và tập thể, trong khoảng năm 2014 tới nay, Dự án TB CARE II phối thích hợp với Chương trình Chống lao Quốc gia (CTCLQG) triển khai Kế hoạch FAST tại BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Nam Định và BV Phạm Ngọc Thạch thức giấc Quảng Nam. Ý tưởnrg FAST đã góp phần phát hiện phổ biến ca bệnh lao kháng đa thuốc và lao phổi được chẩn đoán với chứng cớ vi khuẩn học và rút ngắn thời gian từ lấy mẫu đến điều trị các ca bệnh trong khoảng trên 10 ngày năm 2013 xuống còn 3-5 ngày. Trong khoảng đầu năm 2016, CTCLQG đã áp dụng tiếp xúc thực hành ý tưởnrg FAST trong chẩn đoán lao phổi dương tính tại Khoa Lao hô hấp của BV Phổi Trung ương, với tiêu chí chẩn đoán và bắt đầu vấn đề trị trong vòng 36 giờ.

Năm qua, qua tin báo, truyền hình, fanpage chính thức của Chương trình Chống lao Giang sơn trên mạng xã hội facebook. Doanh nghiệp các cuộc thi: MISS TB, cuộc thi ảnh “vn cố gắng chiến thắng bệnh lao”... để truyền chuyên chở thông điệp phòng chống lao đối với cán bộ y tế và quần chúng. Đã có Đại sứ thiện chí phòng chống lao - Á hậu Thụy Vân.

Slogan Ngày chống lao Nhân loại 2017

Hòa hợp toàn dân thành công bệnh lao.

Thay đổi tư duy của mỗi người để giữ vững bệnh lao tốt hơn.

Vì người có điều kiện kinh tế eo hẹp vào lúc họ cần.

Chủ đề Ngày chống lao Thế giới 2017

1. Hãy bình thường tay vì một vietnam không còn bệnh lao.

2. Chữa khỏi bệnh lao là quyền lợi nhưng cũng là trách nhiệm của người bệnh, không để lây lan cho tập thể.

3. Không bạn nào đáng phải chết vì bệnh lao, khác biệt là trẻ con.

4. Bệnh lao sẽ được chữa khỏi hoàn toàn và giảm thiểu lây lan cho cộng đồng giả dụ người bệnh được phát hiện sớm và yếu tố trị đúng cách.

5. Tôi không sợ bệnh lao, tôi sợ sự xa lánh và vô cảm của phường hội!

6. Không lây lao, hãy lây lòng có nhân!

7. Xóa bỏ tự ti, vứt bỏ kỳ thị!

8. Ở đâu có tình thương với bệnh nhân lao, ở đó không có bệnh lao.

9. Thắng lợi bệnh lao, chiến thắng nghèo đói!

10. Tôi không thể, bạn không thể, chúng ta thì có thể!

11. Chấm dứt lây lan, nâng cao sức khỏe, san sẻ mến thương!

12. Một nút like không tạo nên sự đổi mới nhưng một bàn tay thì có thể.

13. Thông minh hơn trong việc gây quĩ phòng chống bệnh lao, tăng nhanh phần đông các nguồn lực ở mọi cấp trong công tác phòng chống lao.

14. Một tin dặn dò triệu nghĩa tình tới bệnh nhân lao có năng lực tài chính thấp.

15. Bệnh lao - căn nguyên của nghèo nàn dằng dai và trở lực đối với sản xuất kinh tế.

16. Đầu tư phòng chống lao là đầu tư cho sự tạo ra vững bền xã hội.

17. Tuân thủ phác đồ điều trị của người bệnh - yếu tố quyết định sự thành bại của việc giữ vững, đào thải bệnh lao.

18. Thay đổi tư duy - chính sách - tiếp cận - đầu tư - truyền thông tiến tới thanh toán bệnh lao.

19. Tăng mạnh cam đoan chính trị - đầu cơ nguồn lực của địa phương cho công tác phòng chống lao.

20. Bận bịu lao vô tội, giấu bệnh - không vâng lệnh vấn đề trị - kỳ thị xa lánh người bệnh lao mới là có tội.

21. Người nghèo, người không nghèo và 2,5 lần nguy cơ bệnh lao.

CT. PCL


Đọc thêm: Dia chi kham san phu khoa tot nhat 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét