Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Vì sao bầu Đức quay về top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán?

Chủ tịch Cơ quan Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức.

Tin tức được đa số người ân cần đó là việc cũ kĩ phiếu Hoàng Anh Gia Lai (HAG) phục hồi tuyệt hảo đã giúp bầu Đức quay về top 10 người giàu nhất trên hoạt động mua bán chứng khoán vietnam.

Hơn một năm nay, câu chuyện nợ nần các nhà băng của bầu Đức và kết quả làm cho ăn kinh doanh không mấy lạc quan của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai được xem là duyên cớ khiến cũ rích phiếu HAG tuột dốc không phanh. Có thời gian rớt thê thảm xuống dưới 5.000 đồng/cổ phiếu.

Theo thống kê trên sàn chứng khoán hơn 2 04 tuần qua, cổ hủ phiếu này đã tăng đến gần 100% trị giá. Trong khoảng mức 4.970 đồng/cũ rích phiếu hôm 19/1, tới phiên thương lượng sáng 23/3/2017, HAG đàm phán ở mức 9.910 đồng/cũ rích phiếu.

Nắm trong tay gần 348 triệu cổ lỗ phiếu HAG, tương đương với tỷ trọng 44,03%, với giá bán trên, số của cải trên sàn chứng khoán của ông Đức là 3.446 tỷ đồng, đứng thứ 9 trong top những người giàu nhất thị trường chứng khoán vietnam, hơn người đứng ở địa điểm thứ 10 hơn 330 tỷ đồng.

Hiện, công ty mẹ HAGL đang phải “gánh nợ” cho các công ti con trong thời kỳ chấp hành tái cấu trúc vốn đầu tư thời kỳ 2010 – 2012. Căn nguyên của việc HAG tăng giá, một phần là do Hoàng Anh Gia Lai công bố đã chính thức được các ngân hàng giãn nợ, niềm tin tham gia cổ hủ phiếu của bầu Đức đã quay quay về.

Còn nhớ cuối 2015, đầu 2016, là khoảng thời điểm “đen đủi” đeo bám đại gia Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) khi Tổ chức Hoàng Anh Gia Lai của ông liên tục chạm mặt không dễ dàng trong hoạt động buôn bán, vốn đầu tư cũng như tên tuổi.

Cuối năm 2015, tổ chức này có hơn 8.000 tỷ đồng tiền đi vay. Riêng khoản mượn ngắn hạn ngân hàng lên xấp xỉ 3.200 tỷ đồng. Cộng thêm vào đó, HAGL cũng ngốn phổ thông tiền xây đắp các công trình dở dang như đầu tư hơn 10.600 tỷ đồng cho việc trồng và chăm bẵm cây cao su và cây cọ dầu.

 Trung tâm thương mại HAGL ở Myanmar, một trong những gà đẻ trứng vàng được HAGL rất kỳ vọng.

Trung tâm thương mại HAGL ở Myanmar, một trong những 'gà đẻ trứng tiến thưởng' được HAGL rất kỳ vọng.

Công trình Khu tinh vi HAGL Myanmar có mức chi phí tăng lên gần 5.500 tỷ đồng. Chi tiêu cho nhà máy thủy điện cũng tăng hơn gấp đôi lên 3.300 tỷ đồng.

Cũng trong thời điểm đó, dư luận từng có lần thấy bầu Đức lên tiếng nghĩ là nếu không được tái cơ cấu nợ, có thể ông sẽ yêu cầu bán bớt đi tài sản là vài vị trí “đất tiến thưởng” mà ông đang được giao quyền sở hữu…

Ngày 16/5/2016, Tiền Phong tin tức: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với sự tham dự của phổ quát cục, vụ chức năng đã họp bàn và lưu ý duyệt buộc phải của các ngân hàng về phương án tái cơ cấu nợ cho Cty cũ kĩ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Cũng theo nguồn tin của phóng viên, trong suốt thời gian qua, các công ty tác dụng đã rất hăng hái trong việc phối thích hợp xử lý và tạo yếu tố kiện nhất trong kỹ năng có thể cho công ty này được cơ cấu, sắp xếp lại và giãn nợ.

“Trong thời kỳ trình xin quan niệm Chính phủ, chúng tôi cũng rất chú ý đến những đặc điểm gian khổ khách quan mà HAGL găp phải thời gian đó như cao su rớt giá mạnh, cơ quan chạm mặt gian khổ về dòng tiền …”, một thành viên đã trực tiếp nhập cuộc xem xét câu chuyện giải quyết nợ của HAGL chia sớt.

Đồng thời ngay trong khoảng quãng cuối 2016, đa dạng tin hiệu cho thấy giới ngân hàng rất tin cậy tham gia sự bình phục từng bước của HAGL khi giá cao su cao trở lại, một vài ngành của tập đoàn cũng tốt lên.

Việc tăng giá mạnh của HAG trong thời điểm vừa mới đây đã giúp bầu Đức quay về top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán một bí quyết tuyệt vời. Và theo nhận xét trên sàn, sự trở lại này dù còn quá sớm để nói là chắc chắn nhưng là điều bất cứ chủ đầu tư nào cũng mong mỏi.

Theo Khánh Huyền

Tiền phong


Tham khảo thêm: An toàn thực phẩm mùa tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét