Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Nhạc sĩ nhiều người biết đến Hàn Quốc Lee Dong-jun sang Việt Nam nhân dịp công chiếu 'Phụ vương cõng con'

Phim chính thức ra rạp từ ngày 5/4, sau khi tham gia và được chọn trình chiếu ở phổ thông liên hoan phim quốc tế như Liên hoan phim Quốc tế Arizona lần thứ 26 tại Mỹ (Arizona International Film Festival); Liên Hoan phim Châu Á Thái Bình Dương Các nước khu vực châu Mỹ La Tinh lần thứ 17 (DC Asian Pacific American Film Festival); Liên hoan phim Quốc Tế Julien Dubuque lần thứ 6 (Julien Dubuque International Film Festival); Liên hoan phim Châu Á Thái Bình Dương Los Angeles lần thứ 33; Liên hoan phim Thế giới Houston lần thứ 50 và Liên hoan phim Toàn cầu Boston lần thứ 15.

Khi biết phim sẵn sàng được công chiếu ở Việt Nam, Lee Dong-jun tỏ ra cực kì hào hứng. Ông kiếm được lời mời của ê-kíp đóng hộp sang tham gia buổi ra mắt báo giới tại Hà Nội và TP. HCM. Lee Dong-jun chờ đợi nhạc phim góp phần khiến nên thành công cho thành quả đậm chất nhân văn và duy mỹ của Lương Đình Dũng, cùng lúc bày tỏ sự hoảng loạn về giận dữ của khán giả vietnam với bộ phim này.

Lương Đình Dũng kể lại, khi phim mới kết thúc, vốn là người khó tính, anh mang phim sang làm cho hậu kỳ âm thanh tại Hàn Quốc. Qua một người bạn, Lương Đình Dũng được giới thiệu khiến cho việc với Lee Dong-jun (còn gọi là Lee Dong-june). Khi ấy, anh cũng không nhân thức bản thân mình đang bắt tay với một nhạc sĩ nhiều người biết đến Hàn Quốc, người xếp sau phần nhạc phim của hầu hết công trình điện ảnh bom tấn xứ kim chi như Shiri (1999), 2009 Lost Memories (2001), Taegukgi - Cờ bay phấp cun cút (2004), Miracle on Cell No. 7 - Điều kỳ diệu phòng giam số 7 (2013), Operation Chromite (2016)...

Phải mất nhị 04 tuần, Lee Dong-jun mới chấm dứt nhạc phim cho "Phụ vương cõng con" và mách nhỏ: "Tôi  đã khóc khi xem phim và đó chính là cảm hứng cho việc viết nhạc của tôi". Không chỉ vậy, vị nhạc sĩ 49 tuổi còn chia sẻ: "Tôi thích Mùi đu đủ xanh của Trằn Anh Hùng và giờ là Thân phụ cõng con của Lương Đình Dũng".

Một bộ phim dung dị, không có dàn diễn viên ngôi sao, không có những viễn cảnh hoa với oto, du thuyền bạc tỷ nhưng lại có kinh phí lên tới gần 18 tỷ đồng. Đây là một vấn đề lạ không chỉ với khán giả mà với cả dân trong nghề.

Giảng nghĩa về nhân tố này, đại diện nhà đóng hộp san sớt, phim có thời điểm ghi hình thực tế 62 ngày, bao gồm cả ngày quay bổ sung. Tổng thời gian quay gần 80 ngày. Số đông các phim điện ảnh đều quay trong thời gian một bốn tuần. Sở dĩ thời điểm quay "Thân phụ cõng con" bị đội lên gấp đôi như vậy vì đạo diễn Lương Đình Dũng, với sự kỹ tính và đòi hỏi khắt khe của bản thân yêu cầu ekip thực hiện trong khoảng diễn viên, quay phim khiến cho đi khiến lại tới bao giờ đồng tình mới thôi. Dàn diễn viên phần đông là chưa chuyên nghiệp, lại phần đa là con trẻ, nhưng không vì vậy đạo diễn chịu sử dụng một cảnh quay nào mà anh thấy còn non.

Khác lạ để có được cảnh cậu nhỏ chạy trên triền cỏ đẹp như một bức chụp, giữa ánh sáng vàng rộm trên những ngọn cỏ xanh, hoa may trong gió, ngoài việc thuê người trông, chăm sóc cỏ thì mỗi ngày chỉ có 15 phút thời gian ánh sáng tốt nhất để quay. Riêng cảnh này phải quay trong mấy ngày đạo diễn mới đống ý.

Mỗi khi thi hành ngừng một cảnh quay, anh thường hỏi ý kiến thành viên đoàn giống như một cách thức kiểm tra, nếu nhận câu giải đáp "Được", Lương Đình Dũng sẽ yêu cầu khiến lại tới khi nào "Tốt" mới chịu dừng. Câu nói của đạo diễn “Ví như tôi phát hình thành bất kỳ một điểm nào chưa được dù gầy, thì tôi sẽ thi hành tới khi nào được thì thôi..” nên mới có chuyện, một ngày đoàn quay được đúng 1 cảnh.

Với y phục đạo diễn cũng yêu cầu thiết kế phục trang lựa chọn từng mẫu vải, chất liệu, mẫu may, từ cái dây lưng của chú Mù trong phim phải mang về gần như version, tới những chiếc áo tơi được sơn mầu theo ý đạo diễn.

Ê-kíp liên tiếp vận động trong khoảng Hà Giang, Tuyên Quang, Thủ đô, Sài Gòn. Khi phim đã hoàn thành quay, về tới phòng dựng, đạo diễn xem lại cảnh thiên nhiên thấy vẫn chưa thực sự ưng ý, lại bắt ê-kíp ngược từ Thủ đô lên Hà Giang quay thêm ba lần nữa. NSND Lý Thái Dũng - nhà quay phim nổi tiếng - đôi khi cũng phải lắc đầu trước sự khó tính của anh chàng đạo diễn cùng tên.

"Phụ thân cõng con" không có quá nhiều anh hùng nhưng để thực hiện phim, đã có trên dưới 100 người phải khiến cho việc liên tiếp. Ê-kíp được chấp hành bởi những cá nhân giỏi. Phù hợp tác phường Thành Tuyên tại Bắc Mê (Hà Giang) phải đóng mới 2 thuyền sắt cỡ lớn để vận tải người vận động trên dòng sông trong suốt thời kỳ quay.

Cảnh mưa và số đông đều quay thật đến 90%. Tại đồi Minh Ngọc, Bắc Mê bối cảnh ở độ cao gần 200 mét gần một bốn tuần, ngày nào Đoàn cũng phải leo lên đỉnh đồi với trung bình thời gian di chuyển 30-45 phút trong khoảng chân đồi. Lúc xuống đồi khá nguy khốn vì phải đi qua con suối, có thể sáng đi cao tới đầu gối nhưng đêm về nước đã ngập đến cổ. Bên đóng hộp phải kéo dây điện từ dưới chân núi chạy theo lên đến đỉnh núi để soi tuyến phố và chăng dây cáp qua suối. Để đưa được thiết bị điện lên đỉnh núi, quần chúng phải tháo dỡ rời các vũ trang điện ra đưa lên rồi mới lắp vào. Trên đỉnh đồi liên tiếp chạm mặt mưa, bão lớn. Mặc dù, việc mưa, bão sẽ dễ dàng cho cảnh quay thật hơn nhưng mỗi trận mưa tới cùng sấm sét, anh em trong đoàn bảo nhau phải bỏ bộ đàm và laptop thật xa để hạn chế sét vì nghe tin ở đó cách thức mấy thị trấn sét vừa tiến công chết gần nhị chục con trâu. Đoàn quay Flycam trước tiên khi lên đỉnh đồi Minh Ngọc thì bị mưa bão quá lớn bộ vũ trang bay bị hỏng và phải hoãn quay. Đoàn thứ 2 lên quay gió quá mạnh lên phải từ Thủ đô lên tới 3 lần mới quay được cảnh trên đồi cao.

Hậu đài của bộ phim "Phụ vương và con":

Hà Anh


Tham khảo thêm: Kham san phu khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét