Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Học sinh TP.HCM giận dữ vì bạn dọa "phi tang" bằng áo quan xốp - VietNamNet

- Thầy giáo ứng xử không đúng đắn với sinh viên, môn đạo đức lại dạy về giá trị hàng hóa, dọa bỏ bạn trong thùng xốp để phi tang..., đây là những quan điểm của sinh viên TP.HCM tại buổi hội thoại với chỉ huy Sở GD-ĐT sáng nay 28/3.

Chỉ huy Sở GD-ĐT TP.HCM đã đơn vị hội thoại với hơn 160 sinh viên tiêu biểu, đại diện cho khối THPT và TTGDTX trên khu vực thị trấn. Chủ đề của buổi đổi thoại năm nay là Văn hóa xử sự học con đường. 

Giáo viên xử sự không chính xác

Tại buổi đối thoại, phổ biến điều về xử sự trong đời sống học đường đã được phổ biến sinh viên đề cập đến. 

Văn hóa học đường, bạo lực học đường, Sở GD-ĐT TP.HCM, giáo viên, học sinh
Sinh viên Mai Anh, Trường THPT Lam Sơn

Sinh viên Hồng Đào, Trường THPT chuyên Nai lưng Đại Nghĩa đặt câu hỏi “Ngoài đòi hỏi thầy giáo, học sinh phải ứng xử đúng mực, lãnh đạo Sở đã “nắm” tới các phòng ban khác như viên chức y tế, bảo mẫu, bảo vệ chưa?”. 

Còn sinh viên Nai lưng Lưu Quốc nghĩ là văn hoá ứng xử giữa học sinh và giáo viên đang có phổ biến bất cập. “Các thầy cô trẻ cởi mở với sinh viên hơn, nhưng việc ứng xử giữa sinh viên với các thầy cô trẻ lại không lịch sự như với những thầy giáo lớn tuổi”. 

Trong khi đó, sinh viên Ngọc Trâm, Trường THPT Trưng Vương, đưa ra đề xuất “Thầy giáo chủ nhiệm nên bỏ ra thời gian sinh hoạt để dạy văn hoá ứng xử cho sinh viên, chứ không chỉ dồn vào một chỗ tham gia nhận xét ý tưởnrg tuần qua và đưa ra chiến lược tuần đến”. 

Đề cập tới việc ứng xử nơi công cộng, sinh viên Nguyễn Nhật Tiến, Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý lại nói về việc ứng xử trên xe buýt. Tiến cho rằng, “Đa số sinh viên đều đi học bằng ô tô buýt, nhưng lên xe thì chen lấn, xô đẩy thậm chí khiến ồn ào”. 

Tiến đưa ra đề nghị “Sách giáo khoa mới phải tích thích hợp dạy văn hoá xử sự công cộng để học sinh học tập”. 

Riêng sinh viên Võ Phi Thành Đạt, Lớp 11B1, Trường THPT Nguyễn Du, đưa ra đề xuất “Đưa những câu chuyện trong văn học ra cuộc sống để dạy sinh viên ứng xử, bỏ điểm số đa dạng như sinh viên tiểu học để không còn nặng về ghen đua điểm số”.

Dùng thùng xốp dọa... phi tang bạn

Bạo lực học tuyến đường là điều được nhiều sinh viên chính trực để cập trong buổi hội thoại.

Học sinh Minh Uyên, Trường THPT Phú Nhuận, nghĩ rằng bạo lực học đường không chỉ dừng lại ở những vụ việc đánh đấm mà nguy khốn hơn là khiến tổn thương tới ý thức của sinh viên.

Minh Uyên kể “Bí quyết đây mấy tháng, một sinh viên ở Thị xã Gò Vấp bị bạn sát hại và bỏ vào cỗ áo xốp phi tang. Sau sự việc này, phổ quát học sinh đã sử dụng hình ảnh quan tài xốp để hù bắt nạt bạn khác khiến cho quý khách lo sợ. Thậm chí, có bạn còn đưa ảnh cỗ áo xốp và nói với bạn bản thân rằng “Có muốn bị bỏ vào cỗ áo xốp không?” - Uyên kể. 

Văn hóa học đường, bạo lực học đường, Sở GD-ĐT TP.HCM, giáo viên, học sinh
Sinh viên nêu quan điểm tại buổi hội thoại

Còn học sinh Võ Thoa Anh, Trường THPT Nguyễn Thượng Nhân hậu, thì nghĩ rằng bạo lực học các con phố đang bị giải quyết nghiêm khắc mà thiếu đi việc mày mò nguyên nhân tại sao lại diễn ra. 

“Em mong chỉ đạo có biện pháp thích hợp thay vì đuổi hoặc bị đình chỉ học, để sinh viên nhìn thấy sai lạc mà tâm phục khẩu phục” - Thoa Anh thanh minh. 

Học sinh Phan Gia Huy thì cho biết các Trung tâm Giáo dục thường xuyên đang là mô hình xã hội thu bé xíu, trong đó có đa dạng học sinh học sinh lớn tuổi luôn nói tục, chửi thề khiến những học sinh khác bị ảnh hưởng. 

"Cần có phương pháp phòng dự phòng để giảm thiểu những học sinh nhỏ nhắn bị ảnh hưởng những sinh viên lớn" - Gia Huy hy vọng.. 

"Vì sao môn đạo đức lại dạy về giá trị hàng hóa?"

“Môn học Giáo dục công dân đã chứng tỏ được trị giá khi đưa kì thi THPT non sông. Đương nhiên sinh viên đang phải học những tri thức quá cao siêu" - Mai Anh, học sinh Trường THPT Lam Sơn đưa ra ý kiến của bản thân mình về môn Đạo đức hiện thời,

Cụ thể hơn, Mai Anh cho biết “Dù là môn Đạo đức nhưng ở lớp 10 chúng em phải học về chủ nghĩa duy vật, duy tâm, tới lớp 11 lại học về giá trị hàng hoá. Em thấy những tri thức này chưa thật sự phù hợp và đúng nghĩa với môn Đạo đức” – Mai Anh chắc chắn.

Em Yến Hòa, sinh viên Trường THPT Lê Quý Đôn thì nhận xét rằng dù có khẩu hiệu "Tiên học lễ, Hậu học văn" nhưng học sinh đang được học văn hoá trước khi học lễ nghĩa. 

“Chúng em mong được học xử sự, xếp hàng trước khi học văn hóa, cho nên mong giáo dục đổi mới lại vấn đề này, như học sinh Nhật Phiên bản đang được học” - Yến Hòa đề nghị...

Văn hóa học đường, bạo lực học đường, Sở GD-ĐT TP.HCM, giáo viên, học sinh

Cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng THPT THPT Lương Thế Vinh: "Sau khi nghe quan điểm của học sinh, chúng tôi sẽ có sự yếu tố chỉnh cho phù hợp"

Dành thời gian để lắng tai quan điểm của sinh viên, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng nhân tố rộng rãi học sinh bức xúc không phải là vấn đề mới mà là yếu tố hot của Nhà nước trong việc quản lý mảng phố hội.  

Cho nên, theo ông Sơn, thầy cô giáo phải đon đả những nội dung này. Từ phòng giáo dục đến các trường phải doanh nghiệp huấn luyện các chuyên đề như phương pháp tham gia các trang mạng phố hội. Các thầy giáo phải chủ động tác động sinh viên, nhận thấy những chia sớt thụ động của các em để giải thích kịp thời. Còn phiên bản thân học sinh phải biết nhìn kiếm được tin tức, lọc lại hình ảnh và biết phản bác các tiêu cực.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cũng buộc phải các trường tăng mạnh sinh hoạt chuyên môn, đơn vị phổ quát hoạt động về âm nhạc, sport để học sinh nhập cuộc. Lãnh đạo trường chủ động thu xếp thời khóa biểu, phân bổ thời điểm hợp lý cho các chuyên đề sinh hoạt ngoại khoá, tiết học ngoài nhà trường. 

Sở GD- ĐT sẽ ghi kiếm được quan điểm của học sinh để có những chỉ đạo phù hợp. 

Cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh: Qua những ý kiến của học sinh, chúng tôi sẽ có sự nhân tố chỉnh thích hợp.

Thầy È cổ Phước Đức, Trường THPT Nguyễn Trãi: Nhiều suy nghĩ của sinh viên hôm nay cũng là nghĩ suy của chúng tôi. Sau buổi hội thoại này, tôi đã nghĩ đến việc đơn vị hội thảo, mời các phụ huynh, chuyên gia để chỉ dẫn học sinh. 

Thầy Bùi Tấn Thanh, Giám đốc TTGDTX Chu Văn An: Các em đã nói ra được rộng rãi vấn đề rất thú vị. Thật sự môi ở dọc đường con đường ở các Trọng tâm Giáo dục nhiều lần khá bất cập. Chúng tôi vẫn yêu cầu những học viên của trọng điểm bước vào trường phải nghiêm túc. Sắp đến chúng tôi sẽ phân tích để sinh viên khóa sau có thể học hỏi khóa trước. 

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM: Lắng nghe quan điểm của các em, chúng tôi đã định hình SGK sắp tới sẽ có những bài dạy về xử sự, tuổi mới lớn, văn hoá công cộng..  Tôi thấy có phổ thông sinh viên đang ảm đạm về văn hoá xử sự hiện thời, tôi muốn nói với các em rằng một người khiến không được, nhưng giả dụ cùng tầm thường tay sẽ khiến cho được. Tôi mong các em hãy dạn dĩ trao đổi với cha mẹ, thầy giáo để mua ra những phương thức tốt nhất, và hãy noi gương bạn tốt để hoàn thiện chính bản thân mình.

Lê Huyền


Có thể bạn quan tâm: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét