Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Về xứ Nghệ đừng quên ăn uống các món ngon trong khoảng lươn | Tin tức Trực tuyến

Lươn xúc bánh đa

Nếu như như về xứ Nghệ, bạn không ăn uống các món ăn trong khoảng lươn thì quả thực là một thiếu xót bởi trong khoảng lâu món ăn trong khoảng lươn đã lừng danh ở vùng đất này. Lươn xúc bánh đa quả là một món ăn bình dân mà lạ miệng, chỉ cần một số lát bánh đa được dọn kèm cùng một đĩa lươn băm với chút sả, ớt, rau ngò om (rau ngổ) nhưng đã đủ níu sống động khách.

Về xứ Nghệ đừng quên thưởng thức các món ngon từ lươn - Ảnh 1.

Món ăn là sự pha trộn của phổ thông hương vị thơm ngon như sả, ớt, ngò gai, ngò om... Ảnh: ngoisao

Những con lươn khi bắt về được khiến sạch nhớt, lóc bỏ xương rồi băm nhuyễn cùng với làm thịt, ướp vài loại gia vị như muối, tiêu, tuyến phố... rồi đem lên xào chín cho ngấm gia vị. Sau đó hỗn hợp này được trộn lẫn cùng với ớt, sả đã băm nhỏ, múc lên đĩa rồi rắc thêm một tí lạc, rau ngò om, ngò gai (mùi tàu) thái nhỏ bé. Khi ăn bạn sẽ cảm kiếm được sự giòn rụm của bánh đa quyện lẫn vị ngọt thơm của thịt lươn, chút thơm thơm của sả, chút cay của ớt, ăn rất thu hút.

Lươn om chuối đậu

Đây là món ăn đặc thù của người dân xứ Nghệ và bất cứ người con nào mảnh đất này khi đi xa đều nhớ. Những con lươn to, béo tốt vàng óng được bắt lên, làm cho sạch sẽ nhớt rồi mổ bụng cắt khúc dài bằng nửa ngón tay, ướp cùng một vài loại gia vị và hành, ớt, tiêu, khác biệt không thể thiếu được bột nghệ để món ăn có màu quà ươm, dễ nhìn.

Chuối xanh được gọt vỏ, cắt khúc rồi ngâm qua với nước muối, chanh cho hết vị chát và không bị thâm. Riềng, nghệ tươi giã nát, trộn mắm tôm tham gia cùng, lọc lấy nước bỏ buồn chán rồi ướp cùng với chuối.

Về xứ Nghệ đừng quên thưởng thức các món ngon từ lươn - Ảnh 2.

Quang khách sẽ bị đốn tim bởi món lươn om chuối đậu ở xứ Nghệ. - Ảnh minh họa

Sau khi xào qua lươn cho thấm gia vị, người ta cho lươn tham gia hỗn thích hợp hành, tỏi, sả, chuối đã được phi thơm rồi đổ nước dừa vào, cho thêm chút giấm, rượu và nước riềng rồi đun liu riu trên bếp. Tới khi chuối xanh và lươn chín mềm, sóng sánh màu nghệ thì tắt bếp cho tử tô, lá lốt, lá nghệ đã thái nhỏ tuổi vào cho dậy mùi. Khi ăn bạn sẽ cảm kiếm được giết lươn dai mềm, thơm ngọt, có hương vị đặc thù riêng.

Cháo lươn

Khác so với cháo lươn ở các vùng miền khác, cháo lươn Nghệ An được nấu nguyên hạt gạo, hầm tới khi chín nhừ, tự nhuyễn ra chứ chẳng phải gạo xay. Lươn sau khi rửa sạch thì đem luộc vừa chín rồi gỡ bỏ xương, xào trên chảo có phi hành tăm cho dậy mùi.

Người Nghệ An thích sử dụng bột nghệ nên trong cháo sẽ có màu vàng hay sốt màu đỏ của hạt yếu tố. Cháo lươn thơm nồng, ấm bụng là món ăn tuyệt vời mà bạn khăng khăng phải thử khi tới vùng đất này.

Miến lươn

Miến lươn là món ăn khá phổ biến gồm miến lươn xào hoặc nước. Nước sử dụng của miến lươn đúng chuẩn phải có nước xương lươn, muối, gừng đập dập cho tham gia, đun sôi lâu, hớt bọt cho nước trong và ngọt. Sợi miến dai, ăn khi nước sử dụng mới chan còn hot, thêm một tí ớt bột sẽ thật tuyệt.

Về xứ Nghệ đừng quên thưởng thức các món ngon từ lươn - Ảnh 3.

Bát miến lươn lôi cuốn với màu quà của hành phi, màu xanh của rau răm. Ảnh: toinayangi

Miến xào được làm chín, mềm, nêm nếm gia vị vừa ăn, sau cùng mới cho giết lươn đã xào qua tham gia trộn đều, trút ra đĩa rắc thêm rau răm, hành tăm, ăn nóng. Miến lươn ở Nghệ An thường là loại lươn mềm, không hề lươn khô như ở miền Bắc, ăn kèm giá đỗ và hành khô phi thơm.

Theo Dân Việt

Xem nhiều hơn: Phong tục cúng tết nguyên đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét