Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Đây là bí quyết Edison, Samuel Johns ứng phó với nghịch cảnh cuộc sống

Thomass Jefferson hiện ra với bạn dạng tính trầm yên ổn, chiêm nghiệm, dè dặt bởi chứng khó khăn nói. So với những trình bày danh tiếng cùng thời như Patrick Henry, John Wesley hay Edmund Burke, ông là một diễn giả tồi tệ trước công chúng.

Đeo đuổi tương lai chính trị, ông có nhị lựa chọn: chiến đấu với bản án, hoặc bằng lòng nó.

Lựa chọn của ông là cái thứ hai, dồn vào một chỗ năng lượng tham gia các bài viết, khi người khác dồn vào các bài diễn thuyết. Chính ở đây ông đã tìm ra công cụ truyền chuyển vận của bản thân mình. Ông kiếm được thấy có thể biểu đạt phiên bản thân một bí quyết rõ ràng. Viết lách chính là ưu thế của ông. Jefferson chính là mà người những "quốc tổ" của Mỹ trông cậy khi họ cần bạn dạng Tuyên ngôn độc lập. Ông đã viết một trong những văn kiện quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ với chỉ đúng một bạn dạng nháp.

Jefferson rõ ràng chẳng hề là một trình bày hiện ra để nói trước công chúng – vấn đề này không ngăn cản ông chấp nhận nó và hành động tương ứng.

Điều này cũng đúng với Edison, một người gần như hoàn toàn điếc đặc. Hay với Helen Keller, người vừa mù vừa điếc. Đối với cả nhì người, chính việc bị mất đi các cảm quan và sự chấp chứng nhận tế đã chuẩn y họ sản xuất những cảm quan khác khỏe khoắn và sắc bén để thích ứng với hoàn cảnh của bản thân.

Tuy ko phải lúc nào cũng vậy, nhưng những ngăn cản mà chúng ta gặp phải trong thế cục vẫn là nhân tố tốt. Nhất là khi chúng ta ưng ý chúng và để chúng hướng dẫn. Chúng xúc tiến và tạo ra các tài năng mà chúng ta sẽ không đeo đuổi ví như mọi việc khác đi. Chúng ta muốn có mọi thứ thay vì thế chứ? Cam đoan rồi, nhưng nhân tố đó không dựa vào tham gia chúng ta.

"Nhân kiệt thực sự", như Samuel Johns đã từng nói, "là một bộ óc có sức mạnh mênh mang, được bất chợt định đoạt theo vài chiều hướng nhất định."

Sự xác định phương hướng này yên cầu sự đồng thuận. Nó yên cầu sự bằng lòng. Chúng ta cần phải ưng ý việc một vài sự ngẫu nhiên sẽ xảy ra đối với phiên bản thân.

Tôi không thể chỉ trong khoảng bỏ. Tôi muốn chống chọi.

Bạn biết rằng bạn chẳng phải là người duy nhất phải chấp nhận những gì chính mình không yêu mến, phải vậy không? chậm triển khai chính là một phần cảnh ngộ của nhân loại.

Nếu như người nào đó coi các dấu hiệu giao thông là bỏ ra riêng cho họ, chúng ta sẽ cho là họ bị điên. Thế nhưng đó lại chính là nhân tố cuộc sống đang khiến với chúng ta. Nó bảo chúng ta dừng lại ở đây. Khi vài giao lộ bị chặn hoặc chúng ta đã đi nhầm trục đường mà quay lại thì rất phiền toái, chúng ta chẳng thể giải quyết yếu tố bằng phương pháp hò la hay bàn cãi. Dễ chơi là chúng ta phải ưng ý nó.

Sau khi phân biệt được điều gì dựa vào tham gia bạn và nhân tố gì không, và khi nhân tố tồi tệ xảy ra mà bạn không kiểm soát... bạn chỉ có duy nhất một chọn lựa: ưng ý. Hãy tự vấn rằng: chậm triển khai chính là cuộc sống. Mọi thứ đều ổn cả thôi.

Bạn không cần phải thích điều gì đó để có thể giữ vững hoặc dùng nó một cách hữu ích. Khi căn do của yếu tố chẳng phải do chúng ta, tốt hơn là hãy bằng lòng nó và bước tiếp. Dừng đấm đá nó, hãy hiểu và hài lòng nó. Những nhà khắc kỷ có tên gọi đẹp cho thái độ của họ. Họ gọi đó là "Nghệ thuật Phục tùng".

Hãy làm rõ điều này, nó không giống với việc từ bỏ. Sự phục tòng chẳng can dự gì tới hành động – nó là bỏ ra cho những thứ miễn dịch khỏi hành động. Nói về cách thức mọi việc nên là thì thuận tiện hơn. Để bằng lòng sự việc như chính nó thì cần có sự cứng rắn, khiêm nhường và ý chí.

Mọi sự kiện bên ngoài đều có thể bổ ích đồng nhất giả dụ chúng ta dám lật ngược và sử dụng chúng. Chúng có thể dạy cho chúng ta một bài học mà chúng ta miễn cưỡng học trong cảnh ngộ khác.

Đã tới lúc cần phải có đủ sự khiêm nhường và linh hoạt để công nhận điều tương tự trong cuộc đời của chúng ta. Luôn có ai đó hay vấn đề gì đó có thể khiến cho ý tưởnrg đổi mới. Và người đó chẳng phải là chúng ta. Tương tự như câu nói "Con người yêu cầu, nhưng Thượng đế an bài."

Chế độ của cuộc sống là cho bạn đa dạng thứ để làm, đủ đa dạng để làm bạn khắc ghi dấu ấn của riêng bản thân mình. Nhìn kiếm được dân chúng và mọi chuyện như chính họ là đủ rồi. Hãy trôi theo dòng, giống như nước chảy xuôi theo một quả đồi – luôn dẫn xuống đáy.

chậm tiến độ là bởi (a) bạn mạnh khỏe và đủ sức chịu đựng để khắc phục những gì xảy ra, (b) dù sao bạn cũng chẳng thể làm cho gì cả và (c) bạn nhìn vào một bức tranh đủ lớn và lộ trình đủ dài để thấy rằng những gì bạn hài lòng vẫn chỉ là một chấm bé bỏng không đáng kể trên con đường đi tới tiêu chí của bạn.

Chúng ta kệ xác và vấn đề này chẳng hề là một sự yếu ớt.

Như Francis Bacon đã từng nói, để có thể điều khiển thiên nhiên thì cần phải làm theo nó.

* Trích nội dung cuốn "Trộm lấy cơ may trong khoảng vận rủi", tác giả Ryan Holiday

Diệu Bảo

Theo Trí Thức Trẻ


Tham khảo thêm: An toan thuc pham mua tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét