Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Nghệ sĩ Trà My chia sớt lý do chối từ cát xê cao - VietNamNet

Nghệ sĩ Trà My có nguyên do để chị khước từ cát xê cao mà chỉ diễn ở sự kiện có cát xê thấp.

Nghệ sĩ Trà My được đa dạng khán giả "nhớ mặt đặt tên" với đặc tài chỉ cần "thấy mặt" đã làm người theo dõi bi hùng cười. Thường đóng cặp với NSND Quốc Anh, Chiến Thắng, Giang 'còi', Quang đãng 'tèo'… và chị nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả

Nghệ sĩ Trà My, cát xê của nghệ sĩ Trà My

Nghệ sĩ Trà My

Quyết định rời đoàn cải lương Thái Bình để đi diễn ngoài, chị có thấy tiếc trong khi các danh hiệu cao niên nhà nước trao, chị ít có thời cơ chiếm được mà chỉ được cái tiếng "nghệ sĩ của dân chúng"?

- Là nghệ sĩ đương nhiên ai cũng muốn chính mình giải quyết được địa điểm này hay danh hiệu khác. Nếu như còn khiến cho ở đoàn cải lương Thái Bình, tôi có thời cơ đồng hành anh chị em đồng nghiệp nhập cuộc hội diễn, có thể có huy chương và từ đó cũng có thế được nhà nước trao danh hiệu này kia. Nhưng có nhiều lý do để tôi không hoạt động trong đoàn nữa. Tôi ra ngoài mất ít mà được phổ quát. Bạn nhân thức đấy, nghệ thuật truyền thống bây giờ ít được đon đả. Tôi ít được biểu diễn mà nghệ sĩ yêu cầu là phải được diễn thì mới có thể nâng cao được kĩ năng diễn xuất của chính mình. Nếu ra ngoài, tôi có thời cơ được diễn rộng rãi hơn và cho nên, tôi có thời cơ nâng cao chất lượng sống cho 2 mẹ con. 

Nghệ sĩ thuộc biên chế nào cũng vậy, miễn được diễn, được sắp có là tốt rồi. Hiện giờ, cái tên Trà My - nghệ sĩ của quần chúng đã về tay tôi rồi, tôi vui lắm (cười). Tôi thích danh hiệu này hơn bất cứ danh hiệu nào khác.

Nghệ sĩ Trà My, cát xê của nghệ sĩ Trà My
Nghệ sĩ Trà My và nam nhi 

Đi diễn tỉnh nhiều, có điều gì khiến cho một nghệ sĩ hài chuyên chọc cười 'trần gian' như chị lại phải rơi nước mắt trên sân khấu? 

- Đầu năm vừa rồi tôi đến trại giam Quyết Tiến (Thái Nguyên) trình diễn. Từ lúc biết đứng lên sàn diễn đến giờ, buổi hôm đó, tôi đã thực sự khóc. Khi tôi biểu lộ ca khúc Cát bụi cuộc đời, cả hội trường hơn 1000 phạm nhân nữ đã rất cảm động, thốt nhiên tôi thấy họ khóc, khóc đầy đủ, có những chị đã ủ ấp mặt khóc nhưng nhức. Có thể họ đã cảm nhận được từng lời trong câu hát, họ đã thấm và với họ thì đây là một món vàng đích thực nghĩa mà tôi dành tặng họ. Còn tôi khóc, khóc vì xúc động, vì chỉ một bài hát ốm thôi mà phần nào đã cảm được, đã 'lôi' được cảm xúc của những tội nhân.

Nhiều nghệ sĩ hài từng san sớt phận mình như "kép tư bền", sắm vui cho người khác nhưng đêm về lẻ loi. Thế còn chị?

- Số mệnh như trêu tôi, thách thức lòng tôi vậy. Lấy chồng, 15 năm 2 bà xã chồng tôi sắm thầy chạy chữa thuốc thang mới sinh được mụn con. Nhưng khi con vẫn còn đang ngơ ngác với thế cục thì chồng tôi ra đi. Từ ngày chồng mất, tôi như người mất hồn, vẫn cứ ngồi trước ảnh anh mà tâm can đủ yếu tố. Nhưng tôi trông thấy anh sẽ còn bi thương hơn ví như tôi cứ để con mà cô độc trong nỗi nhớ anh. Tôi nghĩ lại. 

Tôi của hiện tại sống cực kì hăng hái, tôi tin lực thú vị của nụ cười, sống sáng sủa. Khi ai oán thì nên tìm đến những người có cuộc sống sung sướng, êm ấm san sớt, mình sẽ cảm thấy vui vẻ hơn. Hiên tại, con là nụ cười, động lực sống của tôi. Con cũng là đồng nghiệp của tôi luôn. Cháu đồng hành cùng tôi trong số đông vở diễn và dự án. 

Nghệ sĩ Trà My, cát xê của nghệ sĩ Trà My
Nghệ sĩ Trà My vừa khóc vừa hát trong lần diễn ở trại giam

Cát xê có đủ cho 2 mẹ con chị sống cuộc sống no đủ?

- Bằng hữu bạn bè nghệ sĩ vẫn thường bảo tôi là một trong những nghệ sĩ có có phổ thông sô diễn, đều đặn và nhiều lần. Tôi ít có thời gian thanh nhàn vì đi chạy sô suốt. Có sô diễn thì cát xê của tôi bằng cát xê của Chiến Thắng, nhưng có sô thì tôi diễn không công. Đấy là những sô diễn thuyết thiện, mà tôi diễn từ thiện cũng phổ quát.

Còn với các doanh nghiệp hay tư nhân với những chương trình khác thì cũng tuỳ theo. Nhưng với tôi, nếu như để lựa chọn một tháng mà có 25 sô với cát xê làng nhàng và một 04 tuần có 5 sô với cát xê cao, chỉ diễn 5 sô đó mà có tiền bằng 25 sô kia thì tôi sẽ chọn một bốn tuần có 25 sô (cười). Phổ thông người bảo tôi hâm, làm cho 5 ngày ăn cả bốn tuần không muốn lại muốn ngày nào cũng khiến cho. 

Nhưng bí quyết lựa chọn của tôi như thế, tôi được diễn phổ thông hơn, được thân cận khán giả rộng rãi hơn, được đến phổ quát nơi hơn. Tiếp xúc với những con người không giống nhau, tôi có cơ hội lấy trải nghiệm cho mình, cho các ý nghĩ đó về kịch bạn dạng trình diễn. Ngồi nhà thì lấy đâu ra ý nghĩ đó.  

Cảm ơn chị đã san sẻ!

T.Lê


Xem tại: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét