Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Những thử thách trong ca ghép phổi thắng lợi đầu tiên của Việt Nam

Đoạn ghi hình phấu thuật ghép phổi cho bệnh nhân Ly Chương Bình do Học viện Quân Y 103 cung cấp

Gs. Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân Y cho nhân thức: người được ghép phổi là cháu Ly Chương Bình (sinh năm 2010), người địa phương tộc Dao.

Người cho phổi là anh Ly Cù G. (sinh năm 1989, bố đẻ cháu Ly Chương Bình) và ông Ly Cù T. (sinh năm 1987, là bác ruột của cháu Bình). Mái ấm đang sống tại thôn Na Cạn, thị trấn Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, thức giấc Hà Giang.

Ca ghép phổi được bắt đầu vào ngày 21/2, mở màn trong khoảng 7h30’ ngay đến 17h30 thì hoàn thành và đưa bệnh nhân đi về phòng hậu phẫu để mắt. Sau mổ, sức khỏe của bố và bác bỏ ruột- hai người cho phổi bệnh nhân đều định hình. Cháu Bình, người nhận phổi đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều định hình và đang được yếu tố trị tích cực.

GS. Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân Y

Video: Sẵn sàng tiến hành lấy phổi của người hiến

Nói về ca ghép phổi chiến thắng trước tiên này, GS. Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân Y cho biết: Ghép phổi là kỹ thuật ghép rất khó khăn trong y khoa vì phổi không như những phòng ban khác. Phổi là cơ quan hô hấp cung cấp oxi cho cơ thể. Rất nhiều sự đổi mới, vi trùng đều ảnh hưởng tới phổi. Ghép phổi gian nan bởi kĩ năng nhiễm trùng của bệnh nhân rất cao.

Theo GS. Đỗ Quyết: Phổi của bệnh nhân Lý Chương Bình đã bị giãn phế truất quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi, bị nhiễm trùng thường xuyên. Từ 2 bốn tuần tuổi, bệnh nhân đã có biểu thị khò khè không thở được. Mỗi lần bệnh nhân khóc đều tím tái toàn thân nên phải thay cả 2 lá phổi cho bệnh nhân. Một điều rất gian nan là nguồn tạng hiến rất khan thi thoảng trong khoảng trước tới nay. May mắn thay, 2 người hiến phổi cho cháu là 2 người nhà.

Để ca ghép thành công, một vấn đề cần bảo đảm cần thiết là phổi của người hiến phải rất khỏe mạnh, không được nhiễm khuẩn. Nếu phổi của người cho là người không khỏe, phải thở ô xi, hồi sức thì phổi sẽ bị tổn thương nhiều. Khác lạ, ở bề mặt các màng trong của phổi, nếu như đã từng bơm rửa trong thời kỳ hồi sức, khi ghép vào cho người nhận kỹ năng bị nhiễm trùng rất lớn, dẫn đến tình trạng không cung ứng đủ oxi cho người ghép, rối loàn hô hấp, nhiễm trùng và cuộc mổ sẽ không thắng lợi.

Về sức khỏe của 2 người hiến phổi cho cháu nhỏ tuổi tác động như thế nào sau khi hiến, GS. Quyết cho hay: người hiến phổi sau khi hiến vẫn có sức khỏe và cuộc sống bình  thông thường. Mỗi người hiến đã cắt 1 thùy phổi nhưng nhân tố này không ảnh hưởng đến kĩ năng hô hấp quá lớn của người hiến bởi phổi không như các tổ chức khác. Các tập đoàn khác ví như cắt đi sẽ chẳng thể sinh thêm nhưng phổi lại có kỹ năng giãn nở cho nên, kỹ năng hô hấp của người hiến sau khi cắt 1 thùy phổi vẫn hoạt động thông thường.

Hình ảnh ca ghép phổi

GS. Đỗ Quyết cho nhân thức thêm: Với các bệnh nhân bận bịu bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, một hình thức vấn đề trị cho các bệnh nhân nặng là phải cắt 1 phần phổi ở chính người bệnh đó. Sau khi mổ xong, người bệnh sẽ khỏe khoắn hơn, dễ chịu hơn.

Một yếu tố gian truân nữa trong ghép phổi này, GS. Quyết san sẻ: bệnh nhân được nhận phổi từ 2 người hiến khác biệt, (thường như ghép tim, ghép thận, bệnh nhân sẽ được nhận tạng trong khoảng 1 người hiến...) như vậy kỹ năng hòa hợp để thân thể của người ghép kết nạp 1 lúc nhì cơ thể khác sẽ gian truân. Trong trường hợp này, rất may mắn, 2 người cho phổi đều hàng ngũ máu O, khi xét nghiệm hòa hợp miễn dịch thì tỷ trọng cấu kết rất cao lên đến 70%, 80%.

“Phổi khác với các công ty khác là phổi có phần lớn hạch limo, bản thân phổi có tính năng miễn nhiễm riêng, vì thế, khi ghép tham gia nên rất dễ bị thải ghép và phải sử dụng thuốc miễn nhiễm” – Gs. Đỗ Quyết san sẻ.

GS. Đỗ Quyết cho nhân thức: Sau khi ghép phổi, phải thực hiện theo một phác đồ chặt chẽ về chăm bẵm miễn nhiễm cho bệnh nhân. Bv Quân y 103 sẽ phối hợp cùng với các y, bác sĩ bệnh viện khác trong ngành nghề Y tế để chăm bẵm cho trường phù hợp này. Đây cũng là một ngành mà học viện Quân Y đã từng có chuyên nghiệp tìm hiểu. Sự chiến thắng của ca ghép phổi này không chỉ một chính mình Bv 103 mà có sự hỗ trợ, cung cấp của rộng rãi bệnh viện khác, sự đon đả cung cấp từ phía Bộ Y tế.

GS. Xế hộp Takahiro - người trực tiếp phối thích hợp chấp hành ca ghép phổi cùng các chưng sĩ BV 103

Bình chọn về khả năng sống của bệnh nhân sau khi ghép phổi, GS. Xế hộp Takahiro - người trực tiếp phối thích hợp thực hiện ca ghép phổi cùng các bác sĩ BV 103 cho biết, những bệnh nhân đã từng được ghép phổi trên Nhân loại, kỹ năng sống sau 5 năm rất lớn. Riêng những bệnh nhân mà giáo sư đã ghép phổi ở Nhật, tài năng sống sau 5 năm lên tới 87%. Ông Xế hộp đã từng chấp hành phổ thông ca ghép phổi ở Nhật và bệnh nhân sau đó có cuộc sống rất khỏe khoắn.

GS. Oto Takahiro – Giám đốc Trọng tâm ghép tạng Bv trường Đại học Okayama cho hay, cháu tí hon được ghép phổi lần này ở vietnam tuy 6 tuổi nhưng thể trạng yếu, suy dinh dưỡng, không bằng thể trạng của một cháu gầy 6 tuổi bình thường bởi xuất xứ bệnh của cháu đã để lâu. “Đương nhiên, sau ca ghép này, với những tiến triển rất tốt, ông bình chọn, cháu nhỏ nhắn có thể sống mạnh bạo tới già, 60 hay 70 tuổi” – GS. Xế hộp Takahiro phấn kích chia sẻ.

GS. Oto Takahiro cũng cho nhân thức, ông cùng một số bác sĩ người Nhật sẽ ở lại vietnam một thời gian ngắn sau ca ghép để theo dõi, chăm bẵm cho bệnh nhân ghép phổi này.

Vài hình ảnh của ca ghép phổi do Học viện Quân Y cung cấp

Thanh Loan


Tham khảo thêm: Kham san phu khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét