- “Tuyến buýt hôm đó chạy trong khoảng hướng trường bay Nội bài về Thủ đô. Khi thành lập chiếc ba lô, cả nhà xe và xí nghiệp bất thần khi thấy bên trong, ngoài những trang bị tư nhân còn có 6.300 đô la và 2 sổ đỏ (giấy đạt yêu cầu quyền sử dụng đất)… ”.
Sau 12 năm khiến tài xế ô tô buýt, anh Đỗ Viết Nam (SN 1977, lái xe ô tô buýt số 86, Xí nghiệp ô tô buýt Yên Viên, Tổng công ti Vận chuyên chở Hà Nội) cho biết, anh đã từng chạm chán và chứng kiến số đông chuyện éo le. Có nhiều phụ xe và lái xe từng bị tiến công, phải nhờ công an can thiệp chỉ vì làm đúng theo lương tâm và nghĩa vụ của chính mình.
“Chả hạn như chuyện yêu cầu nhịn nhường ghế trên xe buýt, chuyện nghe đơn giản nhưng lại rất dễ xảy ra mâu thuẫn”, anh Nam nói.
"Trong phổ thông trường hợp giả dụ phụ xe không khéo léo và đoàn kết tốt với tài xế thì không những không được việc mà còn mang vạ vào thân". Ảnh: Nhật Linh |
Theo anh Nam, khi lên xe, các bạn trẻ thường nhắm mắt ngủ hoặc đeo tai nghe để không bị làm phiền. Khi có hành khách cần được nhường ghế, phụ xe phải đến tận nơi, vỗ vai và xin quan niệm. Tất nhiên nhiều người không bằng lòng. Họ thắc bận bịu vì họ cũng bỏ tiền mua vé. Khi đó ví như phụ xe không khôn khéo và liên hiệp tốt với tài xế thì chẳng những không được việc mà còn bị mang vạ vào thân.
“Vì vậy nên dẫn đến trường hợp phổ biến phụ xe bị tấn công. Có người bị phục và tấn công khi vừa trả xe, có người còn bị tiến công ngay trên xe buýt", anh Nam chua chát nói. Tuy thế theo anh Nam, bên cạnh những vị khách khó khăn ưa, có hồ hết khách tốt bụng, tâm lý.
Anh Nam cho nhân thức, trong 12 năm làm việc, có một thời gian khá dài anh lái tuyến buýt 54 (lên đường trong khoảng trạm trung chuyển Long Biên đến Đô thị Bắc Ninh và ngược lại).
“Các khách đi xe ở Bắc Ninh rất tình cảm. Ngày lễ, ngày Tết, không bao giờ họ quên nhà xe. Họ tặng chúng tôi bánh bác, bánh nướng, bánh dẻo. Có khách còn tò mò xem gia đình lái xe có mấy con, phụ xe có mấy con rồi gửi tiền thiên lí cho các cháu… Cánh đàn ông thậm chí còn mang rượu lên xe và mời nhà xe trong ngày lên đường đầu năm. Đương nhiên vì đảm bảo bình an cho hành trình nên chúng tôi phải thoái thác khôn khéo”, anh Nam cho biết.
“Rất nhiều khách còn viết thư gửi về xí nghiệp để cảm ơn các lái xe, phụ xe mà họ yêu dấu. Đa dạng người còn giãi tỏ lòng nhân thức hơn vì đã giúp họ lấy lại của nả giá trị mà họ đã đánh mất”, anh Nam nói tiếp.
Anh Nam kể, trước đây, trên tuyến xe buýt 86 (lên đường trong khoảng ga Thủ đô tới trường bay Nội bài và ngược lại), một phụ xe đã rất bất thần khi nhặt được chiếc ba lô của khách để quên trên xe.
“Tuyến buýt hôm đó chạy trong khoảng hướng phi trường Nội bài về Thủ đô. Sau khi mở chiếc ba lô màu đen, cả tài xế, phụ xe và viên chức xí nghiệp hoảng hốt khi thấy bên trong, ngoài những đồ vật cá nhân, giấy má tùy thân còn có 6.300 đô la và hai sổ đỏ”, anh Nam nói.
Kiếm được thấy trong ba lô chứa số tiền lớn và của nả trị giá, lái xe và phụ xe đã thông báo về tuyến phố dây hot của xí nghiệp. Đồng thời, xí nghiệp cũng đăng chuyển vận tin tức lên mạng xã hội. Vì vậy vị khách đã hối hả đến kiếm được lại đồ và cảm ơn nhà xe.
Vị tài xế cho nhân thức, đó là vị khách nữ quê ở Đà Lạt, Lâm Đồng. Sau khi biết người đang nắm giữ ba lô có chứa tài sản của bản thân mình, vị khách đến thẳng xí nghiệp ô tô buýt để nói lời cảm ơn và kiếm được lại. Lúc này, chị vẫn run rẩy vì chưa tin tài sản giá trị của bản thân đã quay đi về.
Theo anh Nam, các tuyến buýt đều có thứ tự rất rõ ràng, khi nhận thấy khách để quên đồ, lái xe hoặc phụ xe sẽ phải báo về trục đường xây nóng của xí nghiệp. Sau đó, đồ để quên của khách sẽ được để ở ga, người quản lý ở đó sẽ nhận và xác minh.
Ví như khách tới nhận trong ngày thì sẽ trao trả luôn tại đó. Nếu như không, của cải sẽ được chuyển về xí nghiệp, xí nghiệp sẽ lưu giữ và bàn giao cho khách khi khách tìm nhận lại.
Tài xế Đỗ Viết Nam (SN 1977, hiện là lái xe ô tô buýt số 86, Xí nghiệp xe buýt Yên Viên, Tổng công ti Vận vận tải Thủ đô) |
Anh Nam cũng chắc chắn, trên ô tô buýt, việc khách xem nhẹ đồ và được kiếm được lại là chuyện rất thường xuyên. Các tài xế và phụ xe luôn có tinh thần trợ giúp khách trong các cảnh huống có thể. Anh Nam cũng nhớ lại chuyến ô tô buýt cách thức đây nhì tuần khi anh lái xe buýt số 86 đón khách ở điểm chờ hồ Hoàn Kiếm.
“Tại điểm chờ này có hai vị khách người nước ngoài lên xe. Tất nhiên, đi đến điểm chờ tiếp theo của hành trình thì nhị vị khách này phát hiện để quên ba lô ở điểm chờ hồ Hoàn Kiếm. Họ cầu cứu tài xế và phụ xe. Nhưng vì chẳng thể quay đầu nên tôi khuyên họ nên xuống xe để bắt xe ấp ôm quay lại tậu.
Trường hợp khác, tôi sẽ máy tính bảng cho phụ xe của xe kế tiếp xuống điểm chờ đó hỏi người bảo vệ bưu điện (kế bên điểm chờ ở hồ Hoàn Kiếm là chỗ để xe của bưu điện, hàng ngày người bảo kê xe thường ngồi gần đó). Nhị vị khách tây nghe vậy, họ đồng ý hy vọng vì sợ quay lại sẽ không kịp giờ làm giấy má trường bay.
Hên tại điểm chờ, người bảo kê bưu điện thấy chiếc ba lô bị xem nhẹ, anh ta cất đi và khi phụ ô tô buýt đến hỏi, anh ta đã trao trả lại”, anh Nam kể.
Theo anh Nam, khiến cho việc trong nghề vận vận tải, anh được gặp mặt và tiếp xúc với đa dạng kiểu người. Tất nhiên anh chắc chắn, những yếu tố bất hảo, thiếu văn hóa, thích gây sự chiếm tỉ lệ không rộng rãi. Phần nhiều dân chúng đều rất tốt và rất có tinh thần với cộng đồng.
Cô gái bí hiểm và chiếc hộp xem nhẹ làm phụ ô tô buýt ngỡ ngàng
Một ngày, anh Nam và phụ xe bất ngờ chiếm được thiệp mời cưới của đôi trai gái. Ngày cưới, ngoài người thân, đồng đội, còn có sự hiện ra của những vị khách đặc biệt, những “ông mai, bà mối” trên chuyến ô tô buýt số 54 thân thuộc...
(Còn nữa)
Minh Anh - Nhật Linh
Đọc thêm: An toan thuc pham mua le tet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét