Túi khí là một trong những hệ thống an ninh cần thiết trong xe ô tô, nó giúp hạn chế nhạo chấn thương cho người ngồi trong xe khi có va chạm xảy ra. Tuy nhiên rộng rãi người vẫn không hiểu rõ được hình thức hoạt động của túi khí. Vì vậy dân chúng nên thiết bị những tri thức dưới đây.
Túi khí là gì và sự quan trọng của túi khí
Túi khí được hình thành và phát triển trong khoảng những năm 50, qua phổ thông năm và phổ biến sự cải tiến giải quyết những nhược điểm và hạn chế giễu của túi khí thì đến năm 1971 chính thức được sử dụng.
Được biết, khi tai nạn xảy ra để người ngồi trong xe không bị chấn thương nặng, phải đảm bảo được nhị nhân tố: giữ cho cabin xe cứng vững ít bị biến dạng và đồng thời tránh chấn thương do hành khách bị “quăng quật” bên trong cabin khi xảy ra tai nạn.
Các thiết bị an toàn thụ động sẽ bảo đảm yếu tố này, chúng căn bản gồm: Thân xe, Đai bình yên và Túi khí.
Túi khí gồm 3 phòng ban chính: Túi chứa khí, chuỗi hệ thống tạo khí và bộ cảm biến va chạm.
Nguyên liệu tạo nên túi khí cho ôtô là chất liệu vải nở nang hoặc một nguyên liệu bảo đảm được kĩ năng thu gọn lại trong các vị trí quan trọng trên xe và thuận tiện bung ra khi quan trọng. Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay ngay tức khắc với thời gian chỉ tính bằng mili giây, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên thân thể người trên xe.
Những địa điểm đặt túi khí trên xe thường được ký hiệu là SRS. Sau khi va chạm xảy ra, dây an ninh giúp hãm dần tốc độ theo quán tính của người ngồi trong xe và bởi thế giảm lực tác động lên người họ. Túi khí SRS song song giúp hạn chế nhạo khả năng va đập của vùng đầu với các vật thể khác trong xe và tiếp thụ một phần lực ảnh hưởng tới người lái và hành khách.
Chế độ hoạt động của túi khí
Khi xảy ra va chạm, cảm biến có tên ACU sẽ nhìn thấy va chạm qua máy đo gia tốc. Sau đó kích hoạt chuỗi hệ thống bơm phồng các túi khí. Lượng khí gas lớn nén trong thể tích nhỏ khiến túi khí bung ra với tốc độ cực lớn, khoảng 300km/h.
Trong vòng 5 giây, các khí này từ từ được thoát ra theo các lỗ bé nhỏ để bạn không bị bận rộn kẹt trong xe.
Ảnh minh họa. |
Cơ chế hoạt động của túi khí
Cụ thể, hệ thống này trải qua 3 giai đoạn chính kể từ khi xe gặp gỡ va chạm cho tới khi túi khí bung. Đầu tiên, hệ thống yếu tố khiển chính (ACU) nhân tố khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và sức ép phanh,... để nhận mặt mức độ ảnh hưởng. Khi con số này vượt quá trị giá quy định thì ngòi nổ trong bộ thổi mới tiến công lửa.
Tiếp theo, ngòi nổ sản sinh dòng điện có cường độ trong khoảng 1A đến 3A trong vòng dưới 2 mili giây để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí để tạo ra lượng khí lớn trong thời gian ngắn. Sau cuối, túi khí được bơm căng để giảm ảnh hưởng lực người ngồi trên xe và ngay tức khắc khí đó thoát ra ở các lỗ xả phía sau.
Trên ô tô có những loại túi khí nào?
Trên các mẫu ô tô tiến bộ, chuỗi hệ thống túi khí được vũ trang đầy đủ ở các vị trí ghế ngồi để có thể kiểm soát an ninh bình yên cho người lái trong trường phù hợp xảy ra va chạm.
Chính vì thế, toàn bộ các mẫu xe hiện thời đều được thiết bị túi khí phía trước cho người lái và hành khách (loại một thời kỳ và loại 2 thời kỳ), túi khí đầu gối (cho người lái). Vài xe còn có thêm hệ thống túi khí bên, túi khí bên phía trên (hay còn gọi là túi khí rèm) để góp phần giảm các chấn thương ở vùng đầu, cũ kĩ, ngực, mặt của người lái và hành khách khi xe xảy ra va chạm.
Cấu tạo của chuỗi hệ thống túi khí
Tùy thuộc vào mỗi vị trí, các túi khí sẽ có cấu tạo không giống nhau.
Đối với túi khí người lái (đệm tay lái): Cụm túi khí SRS cho ghế người lái được đặt trong đệm tay lái. Cụm túi khí này chẳng thể dỡ rời ra được. Bao gồm có bộ thổi khí, túi và đệm tay lái.
Cấu tạo của hệ thống túi khí |
Bộ thổi khí loại kép để nhân tố khiển quá trình bung ra của túi khí theo nhì cấp. Theo vị trí trượt của ghế, đai bình yên có được thắt chặt hay không và hạn độ va đập, thiết bị này vấn đề khiển tối ưu sự bung ra của túi khí.
Đối với túi khí hành khách phía trước, túi khí bên: Bơm gồm có phòng ban ngòi nổ, đầu phóng, đĩa chắn, hạt tạo khí, khí áp suất cao .v.v. Túi khí được bơm căng bởi khí có áp suất cao từ bộ tạo khí. Bộ thổi khí và túi được đặt trong một vỏ và đặt ở trong bảng táp lô phía hành khách.
Một số tình huống túi khí không hoạt động
Túi khí đôi khi không hoạt động khi xe va chạm với vật biến dạng hoặc đang dịch chuyển. chả hạn, khi xe đang đứng im, túi khí của nó có thể không hoạt động khi va chạm trong khoảng phía trước với xe có trọng lượng tương đương đang di chuyển ở vận tốc 40-50 km/h. Ngoài ra, khi xe đang đứng yên, túi khí của nó có thể không hoạt động khi va chạm lệch tâm hoặc dưới một góc, ngay cả khi vận tốc va chạm cao hơn so với trường thích hợp biểu đạt ở trên.
Vài tình huống túi khí không hoạt động |
Cũng có trường thích hợp xe đang vận động ở vận tốc 30-35 km/h túi khí có thể không hoạt động khi va chạm với cây bé dại hoặc vật có thể đi lại. Túi khí cũng có thể không hoạt động trong trường phù hợp xe va chạm với lực hướng xuống phía dưới như trong va chạm với gầm xe tải.
Vậy túi khí bung khi nào?
Câu giải đáp dựa vào nguồn tin tức mà các cảm biến đặt phía trước, trên thân xe đưa về bộ yếu tố khiển trọng tâm ECU. Những tin tức đó là tổ phù hợp của phổ biến yếu tố như gia tốc dừng, độ thu nạp lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe. Nếu như ECU tính toán, phân tích nguồn thông tin này cho ra kết quả vụ va chạm đủ mạnh hoặc nguy hiểm tới tính mệnh, túi khí sẽ bung.
Việc tính toán "thế nào là nguy hiểm" dựa vào tham gia quan điểm từng nhà đóng chai và đặc trưng từng dòng xe.
Những chú ý khác về túi khí
Do chuỗi hệ thống túi khí khi nổ sẽ có tốc độ rất với tốc độ cao cũng như phát triển lực rất mạnh, đại chúng không để hoặc lắp thêm thiết bị trên hệ thống túi khí của tài xế và hành khách phía trước.
Người ngồi trên xe cũng không nên ngồi quá gần hệ thống túi khí, người lái nên tập bí quyết ngồi đúng vị trí, cầm tham gia vành tay lái, không nên để tay lên chuỗi hệ thống túi khí.
Túi khí sau khi nổ sẽ rất nóng, không nên chạm tham gia các bộ phận bên trong túi khí sau khi nổ, điều này sẽ làm bạn bị bỏng.
Không cho trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở hàng ghế phía trước, điều này rất nguy hại khi hệ thống dây đai không chứng nhận (lực kéo) để hoạt động nên khi hệ thống túi khí bung ra, sẽ rất nguy hiểm khi trẻ ốm bị túi khí đập tham gia người.
Quần chúng không bao giờ được được dùng ghế trẻ em lắp quay lưng về phía trước đối với xe có trang bị túi khí ghế hành khách phía trước.
(Theo Sohutritue)
Xem thêm: An toan thuc pham mua le tet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét