Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

40 năm gia nhập Liên thích hợp quốc: vn tiếp tục cùng LHQ đóng góp vào sự ổn định và phát hành thế giới

Sự kiện này cũng lưu lại mốc quan trọng đối với tiến trình hội nhập và công cuộc xóa đói giảm có điều kiện kinh tế eo hẹp của vietnam. Nhìn lại 40 năm gia nhập LHQ, vn đang có những bước chuyển chính mình mạnh mẽ, cùng đóng góp tham gia những cố gắng cải tổ của LHQ, qua đó khẳng định vị thế và vai trò của mình đối với số đông quốc tế.

Ngày 14/1/1946, Chủ toạ Hồ Chí Minh đã gửi một bức điện đến Chủ tịch Đại hội đồng LHQ buộc phải về việc vietnam gia nhập LHQ, biểu thị sự coi trọng của Việt Nam đối với đơn vị thế giới này ngay trong khoảng ngày đầu mới giành được chủ quyền. Nhưng do những yếu tố lịch sử, hơn 30 năm sau, ngày 20/9/1977, vietnam mới chính thức trở thành thành viên thứ 149 của LHQ.

Trong khoảng những ngày đầu gia nhập LHQ đến nay, Việt Nam càng ngày càng chủ động và hăng hái nhập cuộc tham gia rộng rãi ngành hoạt động của LHQ. Với việc đảm trách thắng lợi vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009, thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016, Việt Nam đã và đang hăng hái tham gia các hoạt động giữ giàng tự do LHQ, gửi các sĩ quan tham gia nhóm gìn giữ hòa bình của LHQ tại nhiều điểm hot quốc tế. Các ý định về cải tổ LHQ; Ý định Hợp nhất hành động - Một LHQ; Ngôi nhà Xanh bình thường LHQ tại vn là ngôi nhà bình thường đầu tiên của LHQ trên trái đất, chính là đóng góp chi tiết, nổi trội của vn vào công cuộc cải tổ LHQ.Nguyên TTK LHQ Ban Ki Moon vẫy tay chào người dân Hà Nội nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2015.

Nguyên TTK LHQ Ban Ki Moon vẫy tay chào người địa phương Hà Nội nhân chuyến thăm chính thức vn năm 2015.

Trước khi đến thăm vn năm 2015, nguyên Tổng Thư ký (TTK) LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki Moon) thể hiện sự quan trọng rằng: “vietnam là một trong những thành viên tích cực của LHQ và ông rất vui lại được đến thăm vietnam”. Ông cũng đã cảm ơn Việt Nam vì Việt Nam đã ủng hộ sáng kiến cách tân “Một Liên phù hợp quốc”. Trước đó, trong chuyến thăm vietnam tháng năm/2006, nguyên TTK LHQ Cô-phi A-nan (Kofi Annan) cũng đã dành 3 ngày để thăm Thủ đô. Ấn tượng về hình ảnh một vị TTK LHQ tươi cười đi dạo phố cổ hủ, đi thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám và vẫy tay chào người dân Hà Nội. Đây có nhẽ là một trong những hình ảnh đẹp nhất về mối quan hệ thích hợp tác giữa vn và LHQ.

Nhìn lại bốn thập kỷ qua, vietnam và LHQ đã luôn nỗ lực vun đắp, xây dựng mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp với những kết quả hăng hái và đa dạng tiềm năng tạo ra. vn luôn trân trọng sự hỗ trợ và đồng hành của LHQ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trong bối cảnh thế giới có đa dạng bất định như hiện thời, LHQ càng ngày càng có vai trò lớn hơn trong việc duy trì tự do ổn định thế giới, với việc phát huy vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, pháp luật quốc tế, giải quyết tự do các cuộc xung đột và đối phó với các thử thách bình yên phi truyền thống.

Là thành viên có trách nhiệm và hăng hái của LHQ, Việt Nam sẽ sát cánh cùng các nước thành viên khác đề cao các nguyên lý căn bản của Hiến chương LHQ và pháp luật quốc tế, thúc đẩy các mối quan hệ quốc tế công bằng, đồng đẳng, hữu nghị và thích hợp tác giữa các dân tộc, đảm bảo ích lợi chính đáng của phần đông các nước, nhất là các nước đang sản xuất.

Năm 2017 này đã và đang ghi nhiều dấu ấn cần thiết trong quan hệ Việt Nam - LHQ. vietnam ứng cử tham gia vị trí thành viên không túc trực của Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Giả dụ được cộng đồng quốc tế tín nhiệm bầu tham gia vị trí này, cam đoan vietnam sẽ có những đóng góp tích cực và bản chất tham gia những cố gắng của LHQ trong việc gìn giữ tự do, bình an quốc tế, qua đó nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín của quốc gia và góp phần vào sự nghiệp tự do, độc lập dân tộc, dân chủ và hiện đại thị trấn hội trên quả đât.

Nhật Quang đãng


Tham khảo thêm: Dia chi kham san phu khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét