Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Thân phận nghệ sĩ điện ảnh qua việc cũ rích phần VFS

VFS tức thị Hãng Phim truyện Việt Nam và câu chuyện cũ rích phần của nó như một bi hài kịch kéo dài hơn năm nay vẫn nóng nguyên tính thời sự.

Tôi hoàn toàn không muốn nhắc lại những gì đã cũ, những thông tin ai cũng đã nhân thức với những cung bậc cảm xúc khác nhau nhưng phải thú thật nhìn những nghệ sĩ điện ảnh của VFS trong hoàn cảnh bức bách thực tại và biến động tương lai, tôi cũng như không ít đồng nghiệp khác chẳng thể không động lòng trắc ẩn.

Cần phải nói ngay rằng chủ trương cổ hủ phần hóa các công ty nhà nước là thế tất. VFS cũng nằm trong quỹ đạo ấy và hơn khách hàng nào hết các nghệ sĩ điện ảnh của Hãng phim đều thấu nắm bắt và hy vọng sự đổi mới đó. Bao bọc cấp, bị động, sống bằng bầu sữa ngân sách đa dạng năm liền chuẩn y các dự án phim đặt hàng của nhà nước đã bào mòn sức sống thậm chí khiến cho suy kiệt một tổ chức điện ảnh đầu anh em, cái nôi của nền điện ảnh Việt.

Nguồn tiền từ các công trình phim đặt hàng phải chia năm sẻ bảy bằng chi tiêu trực tiếp cho phim cho quản lý hành chính và lương store trăm con người đã kéo VFS xuống tận đáy của thảm họa. Phim đặt hàng không có sức sống, không ra được thị trường chỉ công chiếu rồi vào kho đắp chiếu. Đời sống của các nghệ sĩ VFS cũng lắt lay không kém những sản phẩm của họ.

Không chỉ trông vào nguồn phim đặt hàng, họ phải bươn chải khiến các dự án khác để sinh tồn như khiến cho phim truyền hình và những công việc khác có can hệ tới điện ảnh. Dù sao thì họ vẫn còn được khiến nghề để sống và sự vinh hạnh danh tiếng của một Hãng phim điện ảnh đầu anh em có thể khỏa lấp đi những thiếu hụt khác.

Đã đành cổ phần hóa là nhân tố chẳng thể giảm thiểu khỏi của VFS nhưng cái kết bất thần của nó là nhân tố tới chính người trong cuộc cũng khó có thể mường tượng ra được. Theo phương án cổ phần hóa VFS được Bộ Văn hóa Sport & Ngao du chấp nhận, ngoài việc IPO 10,5% vốn, Nhà nước nắm giữ 20% và 4,5% bán cho cán bộ, nhân viên, 65% vốn còn lại sẽ được bán cho nhà đầu tư ý tưởnrg là Công ti Vận vận chuyển thuỷ (VIVASO)với giá 32,5 tỷ đồng.

Ông chủ mới của VFS là những người hoàn toàn xa lạ với bộ môn nghệ thuật thứ bảy và dư luận ngờ vực một tổ chức kinh doanh không mạnh về tiềm lực vốn đầu tư với biểu đồ làm ăn lao dốc nhắm tới VFS ko phải vì tình yêu điện ảnh mà là vì chính những miếng đất tiến thưởng VFS đang chiếm hữu.

Thực tế những gì dư luận nghi hoặc đã phần nào được biểu lộ từ khi VIVASO khiến cho chủ sở hữu VFS. Ngoài một công trình đặt hàng của nhà nước được tiếp tục, hoàn toàn những cam đoan của lãnh đạo VIVASO về phát triển điện ảnh khi thu nhận VFS không được thực hiện. Thí dụ như cam kết VIVASO bỏ ra 20% vốn điều lệ dành cho hoạt động  điện ảnh. VFS sau cổ hủ phần hóa rơi tham gia trạng thái hỗn loạn.

Những nghi vấn chỉ huy cũ của Hãng phim bắt tay với quan chức Bộ VH, TT và DL cùng công ty VIVASO đi đêm để cũ rích phần VFS đã làm nội bộ các nghệ sĩ bị chia rẽ nguy hiểm. Một vài nghệ sĩ tiếng tăm đã đứng đơn kiến nghị việc trao đổi bất tầm thường này. Sau kiến nghị của một vài nghệ sĩ điện ảnh, chính phủ đã lãnh đạo cho Bộ VH,TT & DL thanh tra lại việc cũ kĩ phần hóa VFS.

Kết luận thanh tra không có gì thất thường nhưng cũng lại là giận dữ từ người trong cuộc sự bất thường nằm ở thời điểm thần tốc 5 ngày (có 2 ngày nghỉ) và nhân tố lại vẫn là những người cũ đã tiến hành bán đấu giá cổ hủ phần hóa VFS. Nghĩa là vừa tấn công trống vừa thổi kèn. Bức xúc của các nghệ sĩ đã đến mức quyết liệt và nguy cơ tan vỡ một danh tiếng lịch sử của điện ảnh nước nhà là hoàn toàn có thể.

Trên thực tế tình trạng VFS còn bi ai hơn phổ quát. Đường hướng phát triển mù mịt, không được đầu cơ làm cho phim. Phía chủ đầu tư chủ trương quản lý hành chính không thấu nắm bắt đặc trưng chế biến của công nghiệp điện ảnh. Không có lương, chỉ trợ thì ứng tiền cho những hoạt động chi tiết. Thu nhập của mỗi người chỉ được tính bằng tiền trên dưới triệu tiền việt không bằng cả lương hưu của một người công tích tầm thường.

Trên báo chí gần đây hiện ra những phát biểu của các thế hệ nghệ sĩ của VFS bày tỏ sự bất mãn cao độ khi họ cho rằng rất đáng ảm đạm khi công ty cổ phần coi những nghệ sĩ là gánh nặng, không làm việc. Thậm chí có lãnh đạo còn nói thẳng các nghệ sĩ có thể đi bán phở, làm xe ủ ấp để kiếm thêm doanh thu và sẽ được tạo nhân tố kiện.

Chưa nhân thức thực hư ra sao nhưng cái kết đắng của cổ lỗ phần hóa VFS là hoàn toàn có thật. Sau đại hội cũ rích đông lần 1, trong khoảng 04 tuần 6/2017 tên mới của VFS là Tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần đầu tư và phát hành Phim truyện vn chấm dứt hoàn toàn cái tên lịch sử Hãng Phim truyện Việt Nam - VFS.

Hãng phim truyện Việt Nam,VFS,cổ phần hóa

Đạo diễn Nguyễn Đức Việt, NSND Minh Châu, Họa sĩ Vũ Huy giãi bày sự thấp thỏm cho tương lai của Hãng sau khi cũ rích phần hóa. Ảnh: Nguyễn Hoàng.


Nói thật đến giờ tôi vẫn không nắm bắt vì sao Bộ VH,TT & DL lại quyết đẩy đi bằng được Hãng phim truyện VN tham gia tay một tổ chức kinh doanh không phù hợp điện ảnh và không mạnh về tiềm lực vốn đầu tư. Có hay không ích lợi gì đó của cá nhân những người có địa điểm quyết định việc cũ kĩ phần hóa? Mối nghi ngại đích tới của sự cổ phần này là những mảnh đất vàng càng ngày càng làm dư luận thấy có lý. Tôi cũng băn khoăn tại sao Hội ĐAVN lại không nhanh chóng tham gia cuộc bảo kê các nghệ sĩ của Hội.

Hoàn toàn Hội với pháp nhân của chính mình có thể đứng ra kiến nghị Chính phủ thanh tra độc lập dự án cũ rích phần hóa VFS một lần vừa đủ. Cũng là Hội có thể đi lại những công ty điện ảnh tư nhân liên hiệp cùng các nghệ sĩ để tìm lại cổ lỗ phần nhằm cứu vãn một bảo tàng lịch sử của nền điện ảnh Việt.

Hãy làm gì đó để thân phận những nghệ sĩ điện ảnh ở VFS không ở thế cám cảnh như hiện tại. Cốt thiết nhất là giữ lại được danh tiếng Hãng phim truyện VN, một bảo tàng sống của điện ảnh trong lòng người địa phương Việt yêu điện ảnh.

Phạm Ngọc Tiến


Xem thêm: An toan thuc pham mua tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét