Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Chuyện nhà khoa học vietnam khởi nghiệp sợ mất ý nghĩ đó và hiện tượng vô vọng tích trữ của 5 con khỉ kìm hãm tầm thường một buồng

4 năm trước, một đội ngũ thương buôn nhiệt huyết với giới thành lập công ty để khởi nghiệp, trong đó có Phạm Duy Hiếu – cựu CEO ngân hàng trẻ nhất Việt Nam của ABBank, nay là Tổng Giám đốc Quỹ khởi nghiệp đơn vị kỹ thuật và công nghiệp VN (SVF) – có bình thường thắc bận bịu vì sao thành lập công ty để khởi nghiệp nước ngoài khiến chiến thắng mà vietnam thì mãi khó khăn. Họ đã thăm vài nước xem các câu chuyện thành lập công ty để khởi nghiệp của các nhà khoa học thực tại diễn ra thế nào.

Sau chuyến đi đó, ông Hiếu đúc rút: Công thức thông thường là hãy để nhà khoa học chỉ là nhà khoa học, nhưng hãy đem họ phù hợp lực cùng nhà kinh tế, thương lái, chủ đầu tư, trong khoảng đó ý nghĩ đó của họ đi một chuỗi để đến giá trị sau cuối, thành sản phẩm tới tay người dùng.

Ví như ở Thụy Sỹ, một nhà công nghệ nữ khi có ý nghĩ đó chế tác một chiếc giường chữa bệnh cho bệnh nhân ung thư vú, cô có thể mang ý nghĩ đó này đến một campus cung cấp khởi nghiệp. Các kỹ sư tại đây sẽ lắng nghe và chế tác sản phẩm mẫu theo ý nghĩ đó nhà công nghệ này phác ra trên giấy. Khi đã trao đổi chi tiết về kích cỡ, địa điểm các chi tiết, các kỹ sư sẽ đưa ra cái hẹn 3 tháng để hoàn thiện sản phẩm.

Có item mẫu ấy, nhà khoa học có thể mang tới các hội thảo, trưng bày vật phẩm để bệnh nhân dùng thử và kêu gọi đầu tư.

Dường như câu chuyện thành lập công ty để khởi nghiệp của các nhà khoa học ở Thụy Sỹ rất trơn thì ở Việt Nam, câu chuyện trở thành thuyệt vọng.

 Ông Phạm Duy Hiếu - cựu CEO ABBank, Tổng Giám đốc SVF.

Ông Phạm Duy Hiếu - cựu CEO ABBank, Tổng Giám đốc SVF.

Chia sẻ câu chuyện gian nan khi khởi nghiệp ở vietnam, ông Hiếu kể lại một thể nghiệm. Trong thí điểm này, 5 con khỉ sẽ bị giam giữ tầm thường một buồng, trên cao treo một nải chuối.

Cứ con khỉ nào trèo lên để lấy chuối thì cả 5 con khỉ này sẽ bị xẹp nước lã. Khi câu chuyện lặp lại một số lần, các con khỉ mở màn có giận dữ: Cứ con khỉ nào trèo lên giật quả chuối, 4 con còn lại sẽ kéo con đó xuống đánh cho túi bụi. Chúng nhân thức cứ trèo lên lấy chuối sẽ bị kẹ nước lạnh.

Người ta thay con khỉ mới tham gia. Con khỉ mới vừa vào buồng nhận ra chuối đã reo thầm trong bụng: “A, chuối kìa!” Nó trèo lên toan lấy chuối. Lập tức, 4 con khỉ còn lại kéo nó xuống tấn công cho tới tấp. Con khỉ mới sau một thời điểm không còn muốn trèo lên hái chuối nữa.

Người ta lại thay 1 con khỉ cũ bằng 1 con khỉ mới khác. Con khỉ mới lại định trèo lên hái chuối, 4 con còn lại, gồm cả con chưa bao giờ bị ké nước lạnh, lại túm nó xuống, tiến công cho tới tấp.

Người ta lặp lại thể nghiệm này, cho đến khi cả 5 con khỉ trong buồng đều là khỉ mới.

Kết quả: Không con nào dám lên hái chuối, vì cứ trèo lên là bị đánh, dù cả con đánh lẫn con bị tấn công đều không nắm bắt tại sao.

“Người ta gọi đây là hiện trạng tuyệt vọng tàng trữ. Khi chúng ta định làm cho gì đó thay đổi, sẽ bị những 'con khỉ' không thay đổi túm lại tiến công tới tấp. Sau một thời điểm, không còn bạn nào muốn đổi mới nữa”, ông Hiếu nói.

Ở vietnam, nếu như một người tìm tới nhà khoa học, không chú ý anh ta sẽ trộm cắp ý tưởng. Nhà kỹ thuật còn lúng túng: 'Giả dụ anh ta mua cổ lỗ phần của tôi, tức là tôi làm mướn cho anh ta à?'

“Cứ có một khó khăn, sự e ngại nào đó giữa những nhân loại trong mắt xích phù hợp tác khiến cho một nhà khoa học khởi nghiệp ở Việt Nam khó thắng lợi”.

“Khi hoạt động mua bán sản xuất mạnh khỏe, nhân tố khó khăn trở thành quyết liệt, lúc đó những tổ chức mới hiện ra như startup hoặc nhà khoa học tạo dựng công ty, tức tốc họ bị coi là kẻ địch của một doanh nghiệp đã thắng lợi trước đó. Khi những gã vĩ đại đi trước coi những tổ chức mới thành lập như kẻ thù, họ sẽ thịt chết những kẻ thù đó trong trứng nước”, ông Hiếu đúc rút.

Ông phân bua mong muốn kêu gọi những tổ chức lớn đã chiến thắng quay trở về dìu dắt những đơn vị nhỏ tuổi, coi đơn vị bé nhỏ là thời cơ đầu cơ.

“Họ có thể bỏ tiền, trở thành miếng ghép, mang kênh phân phối, mối quan hệ của họ vào. Công ty bé khi chiếm được sự thích hợp lực này sẽ bùng nổ. Thay vì ăn thịt lẫn nhau, họ sẽ hợp lực với nhau”, ông Hiếu tỏ bày.

Với tiêu chí này, SVF và Viện hàn lâm Công nghệ và Kĩ nghệ vn gần đây đã ký kết hỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo đó, SVF sẽ là cầu nối giúp tạo thời cơ phù hợp tác hiệu quả hơn giữa các chủ đầu tư và các nhà công nghệ.

Mua bán với phóng viên, ông Hà Quý Quỳnh – Trưởng ban Ứng dụng và Khai triển công nghiệp - Viện Hàn lâm Khoa học và Kĩ nghệ Việt Nam cho biết: Mỗi năm, nhàng nhàng Viện có khoảng 100 nhiệm vụ về tìm hiểu căn bản. Từ số này, Viện sẽ chắt lọc những tìm hiểu có tính Áp dụng ngay, chiếm khoảng 10 – 15% số tìm hiểu cơ bản để đưa ra hoạt động mua bán.

Năm 2016, Viện đã chuyển giao 3 vật phẩm thắng lợi cho 3 đơn vị. Trong đó, có một sản phẩm đã được CTCP Dược Hậu Giang buôn bán với thu nhập 100 tỷ đồng với thương hiệu Naturenz của Viện Công nghiệp Sinh vật học.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ


Tham khảo thêm: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét