Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Nghỉ ở khách sạn này, bạn được du lịch tại 2 tổ quốc cùng một lúc

Thường thì khi lập kế hoạch cho một chuyến ngao du, bạn lựa chọn điểm đến trước, sau đó lựa chọn khách sạn. Nhưng ở làng La Cure trên dãy núi Alps, quy trình này diễn ra ngược lại. Hãy tới với khách sạn Arbez, nơi bạn có thể check in và quyết định muốn đi nghỉ ở Pháp hay Thụy Sĩ sau cũng được.

Nghỉ ở khách sạn này, bạn được du lịch tại 2 quốc gia cùng một lúc

Nơi nghỉ ngơi Arbez nằm ở một vị trí duy nhất vô hai vì 3 nguyên do: xung chợt quốc tế, một thương lái và … Napoleon.

Đa số bắt đầu vào năm 1802 khi người Pháp sáp nhập khu vực Thung lũng Dappes. Sau đó nó lại được trả về cho Thụy sĩ vào năm 1815 sau trận Waterloo, mặc dù người Pháp không bao giờ quên được thất bại này. Sau cuối vào năm 1862, Thụy Sĩ đồng ý trả lại khu vực này cho Pháp nhưng đổi lại bằng một mảnh đất có quy mô khoảng 3 dặm vuông. Ký hợp đồng này khiến cho biên cương nhì nước bị chuyển dịch và cắt đôi làng La Cure, và nêu rõ rằng những ngôi nhà đã sinh tồn từ trước nằm trên biên thuỳ mới sẽ được giữ nguyên.

Khi tin tức mới lan ra, chủ đất nơi tọa lạc khách sạn Arbez bây chừ tên là Ponthus đã lập cập dựng lên một tòa nhà 3 tầng khiến cho cửa hàng rau quả và quán rượu trên đúng nơi sẽ là biên cương giữa Pháp và Thụy Sĩ. Ông chủ đất có đầu óc doanh nhân muốn sử dụng triệt để vị trí đắc địa này cho các đàm phán về rượu, thuốc lá và sô cô la. Sau đó Jules-Jean Arbeze tìm lại tòa nhà tham gia đầu những năm 1920 và biến nó thành Nơi nghỉ ngơi Arbez.

Nghỉ ở khách sạn này, bạn được du lịch tại 2 quốc gia cùng một lúc - Ảnh 1.

Nơi nghỉ ngơi này đóng một vai trò khá cần thiết trong Chiến tranh Trái đất 2 trong suốt công đoạn quân Đức chiếm hữu đóng nước Pháp. Cầu thang độc nhất vô nhị của khách sạn vắt chéo người tình qua Thụy Sĩ, tức thị lính Đức không được phép lên các tầng trên cùng, vì như thế sẽ đi vào cương vực trung lập. Những phòng ở các tầng cao nhất trở thành một nơi trú ẩn cho người tị nạn và thành viên của phong trào Binh đao Pháp. Vì những lý do gần giống, đây cũng là nơi Pháp và Algeria bắt đầu dàn xếp Hiệp ước Évian vào năm 1962.

Đa số người trượt tuyết hay đi nghỉ ở cả 2 nước đều chuộng tiện nghi giản dị chỉ 2 sao ở Arbez. Phòng ăn bị chia cắt bởi con đường biên cương Pháp-Thụy Sĩ, cho nên có 2 lá cờ treo ở mỗi đầu. Ở một vài phòng nghỉ, các du khách có thể ngủ ngay trên đường biên, tức đầu ở Pháp còn chân ở Thụy Sĩ. Giường ngủ trong phòng hạng sang bỏ ra cho các đôi mới cưới được sắp xếp theo cách thức đó, bởi vậy các cặp đôi có thể "rút" về phía 2 giang sơn khác biệt nếu có bào chữa nhau vặt. Một phòng khác lại hoàn toàn nằm ở Thụy Sĩ, trừ mỗi nhà vệ sinh nằm ở Pháp. Thật may là bạn không phải trình hộ chiếu cho người nào xem khi thức dậy đi vệ sinh vào đêm hôm.

Hiện giờ, nơi nghỉ ngơi này đã trải qua 4 thế hệ chủ sở hữu trong gia đình và thường là điểm tới lôi cuốn của người trượt tuyết và các du khách, bởi vì đúng như trang web của nơi nghỉ ngơi đã nói: "Bạn có thể ngủ ở Pháp và ăn ở Thụy Sĩ!"

Nghỉ ở khách sạn này, bạn được du lịch tại 2 quốc gia cùng một lúc - Ảnh 2.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ


Xem thêm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét