Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Hà Tĩnh: Cứu sống sản phụ bị rau bong non thể nặng

Trước đó ngày 8/9, sản phụ Giang được người thân đưa vào BVĐK huyện Nghi Xuân trong trạng thái phù toàn thân phù to, đau đầu, máu âm đạo ra đa dạng có cả máu tươi lẫn máu cục… Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khoa Sản đã bắt đầu thăm khám và siêu âm cho thấy thai nhi được 37 tuần tuổi, cũ kĩ tử cung mới tạo dựng 1cm, bên trong có nhiều máu cục, tim thai khi nghe đột nhiên, mạch nhanh ốm không dễ dàng bắt, áp huyết 190/120 mmHg… song song cho chuyển mổ cấp cứu. Khi lên bàn mổ bệnh nhân áp huyết vẫn không giảm, các chưng sỹ đã phải hồi sức hăng hái và tiến hành mổ. Khi mổ ra em nhỏ xíu đã bị ngạt trắng, không thở dù rằng nhịp tim đang thoi thóp… bắt đầu cấp cứu tại phòng mổ thì em ốm đã khóc được và cho nằm thở ô xy.

Sau khi lấy em gầy ra các bác sỹ bắt đầu mổ lấy rau, lúc này toàn thể bánh rau đã thâm tím và phía sau rau sinh ra một khối máu cục 40 x 50mm các bác bỏ sỹ đã phải tiến hành bóc tách rau và khiến cho sạch sẽ ổ bụng, song song bắt đầu dùng thuốc tăng co tử cung vì lúc này buồng tử cung đã thâm tím dễ dẫn đến nguy cơ chảy máu…. Sau gần 2 giờ đồng hồ mổ và cấp cứu tích cực, sản phụ và em bé xíu mới qua được cơn nguy khốn. Đến nay sau 4 ngày nhân tố trị tích cực sản phụ H đã bình ổn, không hình thành phù năn nỉ, tự ngồi dậy ăn uống và chuyển di được, còn em ốm đã bú tốt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 10 ngày nằm vấn đề trị tại đây.

Bác sỹ Hoàng Thị Hồng – Trưởng Khoa Sản, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân H cho nhân thức: “Trường thích hợp sản phụ H mà tới muộn thì cả mẹ và con cũng dễ dẫn đến tử vong vì cấp cứu sản khoa cốt truyện đột ngột, gấp rút có thể ăn hiếp dọa tới tính mệnh của cả mẹ và thai nhi. Bởi vậy, cần chẩn đoán, xử lý cả quyết nhằm giảm các biến chứng sản khoa, hạn nhạo báng tử chiến cho mẹ và thai nhi”.

BS Hồng cho nhân thức thêm, rau bong non là hiện trạng nhau bám ở vị trí tầm thường nhưng bong sớm trước khi được xổ ra ngoài. Bệnh lý rau bong non có sự sinh ra khối huyết tụ sau bánh rau, khối huyết tụ lớn dần khiến bong bánh rau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi.

Để phòng hạn chế rau bong non, các sản phụ nên hoàn thành thủ tục khám thai định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén; bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai; khi nhận thấy các yếu tố nguy cơ cao như: xuất huyết, đau bụng dưới… cần kịp thời đến bệnh viện chuyên khoa sản để được khám và xử trí kịp thời, bác bỏ sỹ Hồng khuyến cáo.

Tuấn Dũng


Có thể bạn quan tâm: Dia chi kham san phu khoa tot nhat 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét