Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Nữ ca sĩ Selena Gomez mách nhỏ về việc ghép thận

Theo Gomez người cho thận chính là nữ diễn viên  Francia Raisa, người bạn thân thương của cô.

Trước đó, vào 04 tuần 8/2016, Gomez đã phải hủy những ngày còn lại của chuyến lưu diễn vì các biến chứng của bệnh lupus làm cho cô rất thấp thỏm và bị trầm cảm. “chậm triển khai là vấn đề tôi cần khiến cho sức khỏe của chính mình. Tôi hy vọng được chia sẻ với quần chúng về hành trình khác biệt trong những bốn tuần vừa qua”.

Trên Twitter, bằng hữu và người ái mộ đều ủng hộ Gomez vì đã cởi mở về trạng thái của cô. Đa dạng người nghĩ là lupus là một "bệnh không trông thấy được" do các triệu chứng thường ẩn đi và gây gian nan trong việc chẩn đoán.

Gomez là một trong những người nhiều người biết đến cách đây không lâu (Toni Braxton và Kelle Bryan) lên tiếng sống phổ biến với những căn bệnh khó nhận thấy. Và chỉ một vài ngày trước khi ca ghép thận của Gomez được lên tiếng, nữ ca sĩ Lady Gaga cũng gây xôn xang khi tuyên bố trên Twitter rằng cô đang bận rộn phải chứng đau xơ cơ, một căn bệnh không dễ dàng nhận thấy khác.

Căn bệnh mà Gomez bận rộn phải, bệnh lupus là một bệnh tự miễn gây viêm. Đây là một căn bệnh khó chẩn đoán và có phổ biến triệu chứng tác động đến người bệnh theo các mức độ không giống nhau. Có vài loại lupus, bao gồm lupus ban đỏ chuỗi hệ thống (SLE), loại phổ biến nhất.

SLE có thể khiến hệ miễn nhiễm nhắm tới thận, khác biệt là các bộ phận lọc máu và các chất thải.

Bệnh viêm thận Lupus thường mở đầu trong năm năm đầu mắc lupus. chậm triển khai là một trong những biến chứng hiểm nguy nhất của bệnh. Khi thận bị ảnh hưởng, nó cũng có thể gây ra các cơn đau khác. Đây là những triệu chứng Selena Gomez có thể từng phải trải qua:

• Sưng ở chân và bàn chân

• Áp huyết cao

• Có máu trong nước tiểu

• Nước tiểu đậm hơn

• Đi tiểu phổ biến hơn vào đêm hôm

• Đau ở mạn khung

Viêm thận do lupus không có bí quyết nào chữa khỏi. Điều trị bệnh bao gồm giữ vững tình trạng để ngăn phòng ngừa tổn thương thận chẳng thể hồi phục. Nếu thận bị thương tổn nặng có thể cần chạy thận hoặc ghép thận. Khoảng 10.000 tới 15.000 người Mỹ được ghép thận mỗi năm.

Trong bài viết của bản thân mình, Gomez kêu gọi những người theo dõi cô cùng nhập cuộc để nâng cao kiếm được thức về bệnh lupus.

BS Thu Vân

(Theo Healthline)


Xem tại: Kham san phu khoa hn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét