Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

BV Nhi đồng 1: Giải phẫu thành công khuôn mặt cháu nhỏ bị cắt sâu

BV Nhi đồng 1: Phẫu thuật thành công khuôn mặt cháu bé bị cắt sâu

Vết thương trên khuôn mặt bệnh nhi

Bệnh nhân là cháu Đ.L.P.T. (11 tuổi, trú tại Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh). Gia đình cháu cho biết, sáng ngày 7/9, cháu đến trường nhưng không ăn sáng, cháu bị choáng và ngã đập mặt tham gia cửa kính. Sau khi được y tế nhà trường băng bó, cháu được đưa tham gia một số bệnh viện đế sơ cứu, rồi sau đó chuyển lên BV Nhi đồng 1. Khi tham gia viện, cháu T. trong tình trạng có đa dạng vết cắt sâu trên má, môi, cằm...

Chưng sĩ Nguyễn Minh Hằng, Phó trưởng Khoa Răng hàm mặt, BV Nhi đồng 1 cho nhân thức, bệnh nhi tới BV Nhi đồng 1 trong trình trạng băng hết mặt mũi, chỉ chừa 2 con mắt, máu thấm ra ngoài băng. Sau khi mở băng chưng sĩ phải dừng lại một vài phút vì vết thương quá nặng. Vết thương ở môi cắt sâu vào đến sụn mũi.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cắt lọc vết thương, khiến cho sạch và dùng 5 mét chỉ để may vết thương cho nhỏ dại. Bác bỏ sĩ Hằng cũng cho nhân thức: “Trong công đoạn cắt lọc chúng tôi lấy ra khoảng 10 mảnh kính ốm găm tham gia cơ mặt, 3-4 mảnh kính có góc nhọn. Khi lấy các mảnh kính ra thì máu phụt vào mặt chưng sĩ”. Sau khi bác sĩ may vá vết thương xong xuôi thì mẹ ốm ấp ủ bác bỏ sĩ khóc òa vì vui tươi, bà không nghĩ đến được bác bỏ sĩ đã cứu được khuôn mặt con gái bà. Bệnh nhi được các thầy thuốc hướng dẫn ăn uống và chăm sóc vết thương nhằm tránh sự co kéo của vết thương.

TS.BS. Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng hàm mặt, BV Nhi đồng 1, cho biết, trải nghiệm giải quyết vết thương bị thủy tinh cắt là rất không dễ dàng, vì thủy tinh vào trong mô thì không dễ dàng thể lấy ra hoàn toàn, có trường hợp phải mổ lần 2 mới lấy hết.

Bác sĩ Đầu khuyến cáo, có toàn bộ tai nạn tiệm tạm hóa xảy ra, có trẻ vui đùa chạy cầu thang bị ngã đập gãy 4 răng cửa, dập môi… Vì vậy nhà trường, phụ huynh và phố hội cần niềm nở hơn trong yếu tố giáo dục cho các cháu, đảm bảo môi trạm xe buyt đường bình yên. Hiện tại, cháu T. đã tỉnh giấc, các chỉ số hoàn toàn phổ biến.

Trằn Huệ


Đọc thêm: Địa chỉ khám sản phụ khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét