Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

70% người Việt bận bịu vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày - Phòng bệnh cách nào?

Liệu hầu hết những người phát hiện có vi khuẩn HP trong đường ruột đều có thể bị viêm, loét dạ dày, tá tràng, thậm chí ung thư? Liệu hồ hết người bệnh nhiễm HP hay  xét nghiệm HP (+) đều phải yếu tố trị hay có thể chung sống hòa bình với HP? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS.BS Nguyễn Công Long – Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai bao quanh yếu tố này.

PV: Xin chào bác sỹ, theo thống kê mới lên tiếng, có tới 70% dân số vn nhiễm vi khuẩn HP. Đây có phải là một con số đáng sốt ruột?

TS.BS Nguyễn Công Long: Đầu tiên chúng ta cần hiểu đúng về vi khuẩn HP. Vi khuẩn HP có tên kỹ thuật là Helicobacter pylori được phát xuất hiện năm 1982 bởi Robin Warren và Barry Marshall vẫn được viết tắt trong các phiếu khám bệnh là H.Pylori hoặc khuẩn HP. Đây là một loại khuẩn gram (-) kỵ khí tức thị vi khuẩn sống trong môi trường thiếu oxy. Loại vi khuẩn này sống ở lớp nhầy niêm mạc bao tử và sản sinh urease, chất này phá huỷ thành niêm mạc dạ dày, gây thương tổn và viêm nhiễm mãn tính.

Chuỗi hệ thống nội soi tiến bộ tại Trọng tâm Nội soi tiêu hóa vn - Nhật Bạn dạng (Khoa Tiêu hóa, BVBM) giúp phát hiện sớm các bệnh lý đường tiêu hóa

Theo một nghiên cứu mới thông báo, tại Thủ đô, cứ 1.000 người có tới 700 trường phù hợp nhiễm vi khuẩn HP. Còn tại TP.HCM có tới 90% người bị viêm bao tử có xuất hiện loại vi khuẩn này. Tuy nhiên con số này không khiến cho chúng ta quá hoang mang. Đã đến lúc chúng ta cần có cái nhìn chính xác hơn về vai trò sinh bệnh của HP trong các bệnh về bao tử - tá tràng và những trường thích hợp nào mới thật sự cần thiết phải làm xét nghiệm chẩn đoán HP và vấn đề trị triệt để. Ít người nào nhân thức rằng tới 50% dân số nhân loại bị nhiễm HP, trong số đó chỉ có một số người nhiễm HP sẽ tiến triển thành bệnh loét bao tử - tá tràng, chỉ rất ít trường phù hợp mới thật sự tiến triển thành ung thư dạ dày. Vấn đề này là do mối tương tác giữa chủng HP bị nhiễm với đặc điểm di truyền và các thói quen thưởng thức (đặc biệt là hút thuốc lá, ăn các quà bánh mặn hoặc thức ăn được ngâm ướp bảo quản...) của người bị nhiễm. Đa số người bị nhiễm HP trong suốt thế cục hoàn toàn không có triệu chứng hoặc bận bịu các bệnh tiêu hóa hiểm nguy.

PV: Hiện có những nguyên tắc nào để nhận thấy vi khuẩn HP và chúng ta có nhất quyết phải nhân tố trị để loại trừ chúng ra khỏi tuyến đường ruột khi phát hiện?

TS.BS Nguyễn Công Long: Để nhận thấy vi khuẩn HP, có đa số bề ngoài, nhưng cách thức thường sử dụng trong lâm sàng là: Urease test, test hơi thở, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân. Mỗi hiệ tượng có độ nhạy và độ đặc hiệu cao tùy tham gia từng bệnh nhân chi tiết.

Diệt trừ HP thường sử dụng phác đồ điều trị ba thuốc, trong đó có nhì loại kháng sinh và một loại ức nhạo báng tiết acid lực lượng PPI. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào sự tuân hành, cơ địa của người bệnh và tính kháng thuốc của vi khuẩn. Cho nên, có trường hợp cần phải điều trị phổ biến lần bằng những phác đồ khác nhau.

Chung, nếu như không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào (đau bụng, đầy hơi, khó khăn tiêu, nôn ói…), không có những tổn thương ngờ vực hoặc có nguy cơ ung thư dạ dày khi đã được thăm khám ở các hạ tầng y tế chuyên khoa tin yêu hoặc tiền sử mái ấm không có người bị ung thư bao tử thì việc yếu tố trị diệt trừ HP là không cần thiết vì nhân tố trị tốn chi phí cao, chức năng phụ cao. Cho nên, vấn đề trị diệt trừ HP chỉ ứng dụng cho những trường thích hợp có bộc lộ lâm sàng, thực thể và được khám bởi chưng sỹ chuyên khoa tiêu hóa.

PV:  Bác bỏ sĩ có thể nói rõ hơn về những trường hợp cần diệt vi khuẩn HP?

TS.BS Nguyễn Công Long: Theo khuyến cáo của trái đất thì một vài trường hợp sau cần diệt vi khuẩn HP để tránh gây hại tới sức khỏe và tính mạng của mỗi người:

  • Loét bao tử tá tràng: Loét dạ dày tá tràng do vi khuẩn HP (vì không diệt HP thì ổ loét dạ dày, hành tá tràng có thể tái phát).
  • Chứng không dễ dàng tiêu chức năng
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu nhưng không rõ nguyên căn
  • Ung thư bao tử đã giải phẫu
  • Thiếu máu, thiếu sắt
  • Ung thư bao tử đã được cắt hớt hoặc hoặc cắt tách niêm mạc qua nội soi
  • Những trường phù hợp trong gia đình có người bị ung thư dạ dày: bố, mẹ, anh, chị em ruột
  • Khối u dạ dày: adenoma, polyp tăng sản, đã cắt hớt niêm mạc
  • Viêm teo niêm mạc dạ dày
  • Người khiến cho việc ở những không gian có nguy cơ bận bịu bệnh ung thư bao tử: khai thác than, quặng…

PV: BS có thể giải đáp cho cư dân về phương pháp phòng đề phòng và sống chung tự do với HP?

TS.BS Nguyễn Công Long: Hiện nay y khoa liệt kê có 2 đoạn đường lây truyền vi khuẩn HP khá rõ nét là qua tuyến phố thưởng thức và qua phân. Bởi thế bí quyết phòng dự phòng tốt nhất là nên cách thức ly không sử dụng chung đồ ăn khi biết trong gia đình có người mắc bệnh bao tử do vi khuẩn HP; thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Để giảm các triệu chứng gây ra của viêm loét dạ dày nên thi hành việc thưởng thức vấn đề độ, không quá no, không quá đói, không nên ăn đồ mặn, không thức khuya, giảm áp lực do công việc cũng như cuộc sống riêng, năng cộng đồng dục, yoga, thiền để có tâm cảnh thanh tú, ngủ đủ giấc rất quan trọng giúp niêm mạc dạ dày kịp thời bình phục.

Bên cạnh đó, cần tránh ăn quá hot, quá lạnh, đồ ăn không dễ dàng tiêu hoặc quá cứng cũng như có nồng độ axit quá cao, giảm thiểu rượu bia…bởi ví như không tuân hành các chính sách trên thì rất có thể khi đã chữa khỏi vi khuẩn HP vẫn bị tái phát.

Nên đi rà soát sức khỏe định kỳ, chỉ test và diệt HP khi có chỉ định của chưng sỹ chuyên khoa.

PV: Xin cám ơn chưng sĩ!

Mai Thanh (thực hiện)


Xem tại: Địa chỉ khám sản phụ khoa tốt nhất 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét