Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Làm cho thế nào để làm việc chiến thắng ở các giang sơn, tiếng nói và văn hóa khác nhau?

Tsedal Neeley đã bỏ ra ra 5 năm tìm hiểu nguồn nhân lực thế giới tại Rakuten, ông lớn thương mại điện tử tại Nhật Bạn dạng. Chính thời gian này đã giúp bà có cái nhìn cận cảnh về những yếu tố đã thúc đẩy sự chiến thắng của loại nhân lực thế giới mới này.

Trường hợp của Rakuten

Làm thế nào để làm việc thành công ở các quốc gia, ngôn ngữ và văn hóa khác nhau? - Ảnh 1.

Trước năm 2010, Rakuten đã là một công ti thế giới đa tiếng nói. Các nhân viên Nhật Phiên bản ở hội sở chính tại Tokyo giao tiếp bằng tiếng Nhật, người Mỹ ở chi nhánh tại Mỹ nói tiếng Anh, và các viên chức ở châu Á, châu Âu và Nam Mỹ giao tiếp bằng phổ thông thứ tiếng phiên bản địa không giống nhau.

Người phiên dịch đã được thuê để phục vụ việc giao thông xuyên biên thuỳ. Thêm vào đó, các tổ chức kinh doanh hoạt động khá độc lập, mỗi công ti có nền văn hóa và các tiêu chuẩn đơn vị cá biệt. Nhưng vào năm 2010, Rakuten đã đưa ra một chế độ đề nghị chỉ sử dụng tiếng Anh đối với lực lượng công lao hơn 10.000 thành viên.

CEO Hiroshi Mikitani đã nhận ra rằng hoạt động kinh doanh bằng nhiều ngôn ngữ ngăn công ti san sớt tri thức có trị giá giữa các chi nhánh hiện đang hoạt động toàn cầu của Rakuten cũng như những tổ chức kinh doanh con mới được xây dừng.

Công ti cũng hy vọng tăng doanh thu ở nước ngoài và mở mang ‘talent pool’ toàn cầu. Trên hết, Rakuten muốn biến thành tổ chức kinh doanh phục vụ internet số một trên thế giới. Mikitani dự báo tiếng Anh có thể cách mạng hóa cách khiến cho việc của viên chức Rakuten và cách thức họ tương tác với phần còn lại của nhân loại.

Làm thế nào để làm việc thành công ở các quốc gia, ngôn ngữ và văn hóa khác nhau? - Ảnh 2.

Tuy nhiên, chế độ yêu cầu nói tiếng Anh đã gây ra hầu hết thử thách về ngôn ngữ và văn hóa. Những thách thức này không giống nhau tùy thuộc tham gia lai lịch và nơi làm việc của nhân viên. Có 2 đội ngũ gặp mặt vấn đề lớn nhất về thích ứng. Nhân viên Nhật Bản am tường với phong cách khiến cho việc của Nhật Phiên bản như kaizen (sự cải thiện) và omotenashi (lòng hiếu khách) lại chạm mặt gian khổ trong việc tinh thông tiếng Anh. Hàng ngũ còn lại là nhân viên Mỹ, những người tinh thông tiếng Anh nhưng lại gặp mặt gian khổ trong việc cảm thấy dễ chịu với thói quen làm cho việc mới và những kỳ vọng trong khoảng Nhật Bản.

Ngược lại , những viên chức phải nhân tố chỉnh với cả tiếng nói và văn hóa khiến cho việc mới (Neely gọi họ là người “xa xứ kép” tại chính nước nhà của họ) lại trải qua quá trình biến đổi dễ ợt nhất. Họ đến từ các nước nhà khác nhau như Brazil, Pháp, Đức, Indonesia, Thái Lan, và các nhân viên này có một đặc điểm mà Neely gọi là định hướng làm việc thế giới. Loại xác định phương hướng này có thể cực kỳ có giá trị, được dùng để nuôi dưỡng bất cứ bạn nào để khiến việc cho các công ty đa đất nước hoặc trong các tương lai mang tính toàn cầu khác, cũng như được dùng bởi các nhà điều hành để phát hành nhân viên. Định hướng khiến cho việc toàn cầu bao gồm 5 nhân tố chính.

5 nhân tố của định hướng khiến việc toàn cầu

Làm thế nào để làm việc thành công ở các quốc gia, ngôn ngữ và văn hóa khác nhau? - Ảnh 3.

Thứ nhất, để biến thành nhân công toàn cầu thì bạn cần nắm lấy sự hững hờ hăng hái – tài năng bỏ qua phổ thông sự khác lạ về văn hóa, coi chúng không quá quan trọng và không đáng để ý tới, khi mà vẫn lạc quan về giai đoạn nhập cuộc tham gia nền văn hóa mới này với tư cách là một người nước ngoài.

Bạn cần phải thích ứng với những thực tiễn công tác thuở đầu có vẻ lạ lẫm về văn hóa như mang thẻ nhận dạng hoặc nộp các công bố KPI thường xuyên mà không cảm thấy những việc làm cho đó là quá gian khổ.

Sự lạnh lùng tích cực rất quan trọng vì 2 lý do. Công tác thế giới đưa viên chức tiếp xúc vói sự khác biệt về văn hóa và thực tại công tác nhiều chủng loại về văn hóa, bởi thế, tài năng thích nghi thông minh có thể quyết định thất bại hay thành công. Thêm vào đó, ghẻ lạnh tích cực khiến cho công việc trở nên dễ dàng hơn ở một công ti thế giới vì viên chức chuẩn bị học tập và mày mò những địa điểm/nền văn hóa mới.

Nhân tố thứ nhị là tìm kiếm sự tương đồng giữa các nền văn hóa. Vấn đề này cho phép viên chức cảm thấy gần cận hơn với một nền văn hóa nước ngoài và dễ thông cảm hơn với những khác lạ của nó. Chẳng hạn, một nhân viên người Pháp ở Rakuten sắm ra điểm như nhau với những đồng nghiệp người Nhật bằng phương pháp trông thấy rằng cả 2 nền văn hóa đều dồn vào một chỗ tham gia kết quả và có xu hướng phân tách các quá trình để cải thiện chúng.

Tậu ra điểm như nhau cần thiết đối với xác định phương hướng khiến cho việc toàn cầu vì nó giúp các đồng nghiệp từ các nền văn hóa không giống nhau gần cận hơn. Nhân tố này tạo điều kiện cho sự phù hợp tác và khiến cho việc lực lượng hiệu quả hơn.

Thứ ba, xác định bạn dạng quen thuộc về tổ chức toàn cầu thay vì chỉ viên chức ở văn phòng địa phương. Nếu bạn cảm thấy bản thân mình thuộc về một tổ chức lớn hớn, bạn dễ ước muốn có chung các giá trị và mục tiêu với nó hơn. Yếu tố này rất cần thiết cho sự bằng lòng với công tác, sự gắn bó và hiệu suất công việc.

Thông điệp rõ ràng trong khoảng các nhà chỉ đạo đứng đầu về việc mở mang thế giới của tổ chức kinh doanh cũng giúp lan truyền tinh thần thuộc về một công ty lớn hơn giữa những viên chức, cũng như tạo lập các trang truyền thông phố hội nội bộ để xúc tiến tương tác xuyên đất nước.

Thêm vào đó, bạn cũng cần tương tác với các công ti con ở các địa điểm địa lý khác. Những người xa xứ kép, không giống như các viên chức Nhật và Mỹ, tiếp nhận và kiếm tìm tương tác phổ quát hơn với nhân viên tại các địa điểm khác của Rakuten. Hành động này quan trọng đối với định hướng khiến cho việc toàn cầu.

Theo tìm hiểu của Neely, tương tác cao dẫn đến kỹ năng tạo ra lòng tin và chia sớt tầm nhìn cao hơn giữa các đồng nghiệp quốc tế. Tương tác cũng khác lạ cần thiết cho việc san sớt kiến thức giữa các công ty con. Nhờ đó, tri thức ngầm có thể trở nên rõ ràng hơn; chia sớt thông tin hoặc cách hoạt động tốt nhất có thể có ích; và học hỏi từ những trải nghiệm chung của nhau có thể đẩy nhanh sự hiệu quả giữa các chi nhánh của một tổ chức thế giới.

Sau cuối, bạn cần là người thèm khát sự nghiệp toàn cầu. Trong một vài lĩnh vực, nhu cầu thị trường thế giới với những viên chức nói tiếng Anh làm cho tương lai thế giới trở thành thu hút. Chuyển động, đến sống ở một quốc gia khác, và những cơ hội thăng tiến trong công tác có thể đến khi làm việc cho một tổ chức kinh doanh đa quốc gia là những nguyên do những “người xa xứ kép” ước muốn cho khát vọng tương lai toàn cầu của họ.

K Nguyễn

Theo Thời Đại


Xem thêm: An toan thuc pham mua tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét