Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Không tự đứng trên đôi chân, ‘người hùng’ cũng bị gạt bỏ

 - Bất kể kết quả thanh tra việc cổ hủ phần hoá ra sao, để hồi sinh và phát hành, không có phương pháp nào khác là VFS phải tự đứng trên đôi chân của chính mình.

Quê nội tôi ở một vùng miền núi xa xăm, hiếm có những đoàn xe chiếu phim điện thoại tới. ngừng thi côngĐây thực thụ là những ngày hội lớn, khi cư dân trong khoảng khắp xã đổ về sân vận động xem phim. Bây giờ, dù thậm chí không nhớ đã từng xem phim gì, tôi vẫn có tuyệt hảo rất sâu đậm với nhà đóng gói của những bộ phim đó, Hãng Phim truyện vn (VFS).

Thấm thoắt thời điểm trôi qua, đến ngay cả nông thôn biên viễn của tôi cũng có đủ các kênh truyền thông tiêu khiển, trong khoảng TV cho đến internet. Cái rạp tí hon ở thị trấn quận, nơi ngày xưa thường chiếu phim Việt, cũng đã đóng cửa. Những người hùng của ngày xưa, VFS, sống lây lất mấy chục năm qua và yêu cầu cổ lỗ phần hoá.

Đa dạng người hy vọng bước đi cổ hủ phần hoá sẽ giúp VFS thích nghi hơn với thời cục. Thế nhưng tuyến đường đi của VFS không trải đầy hoả hồng. Những lùm xùm xung quanh trật tự cũ kĩ phần hoá và ông chủ mới kéo dài hơn một năm qua, buộc công ty tính năng phải tham gia cuộc. Trong buổi khiến cho việc mới nhất, phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sẽ công bố Thủ tướng để thanh tra lại giai đoạn cổ hủ phần hoá của công ty này.

Tôi mong với sự vào cuộc của công ty tác dụng, những “nghi án” đất vàng hay các yếu tố lùm xùm khác can dự đến giá trị nhãn hiệu, quản trị công ty, và đời sống của cán bộ - viên chức VFS sẽ được khiến rõ. Nhưng có một điều tôi tin chắc sẽ không đổi mới: chủ trương “phường hội hoá” những doanh nghiệp như VFS.

Từng là con cưng của nghệ thuật cách mệnh Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ, VFS không còn là bản thân mình khi non sông đổi mới với sự cạnh tranh khốc liệt trong khoảng phim nước ngoài và phim tư nhân. Hãng làm ăn bết bát trong 20 năm quay về đây và có mức lỗ luỹ kế lên đến 40 tỷ đồng (tính tới năm 2014). Bộ phim vừa mới đây nhất mà mọi người nhân thức đến mang thương hiệu VFS, “Sống cùng lịch sử”, lại nức tiếng theo phương pháp không đáng có: phim mất đến 21 tỷ đồng bạc ngân sách nhưng không có người xem sau khi công chiếu.

Hãng phim truyện Việt Nam, Cổ phần hóa, Đất vàng, Phim đắp chiếu

Cảnh trong phim Sống cùng lịch sử

Điệp khúc lỗ vẫn tiếp diễn cho tới khi VFS được cổ phần hoá là yếu tố dễ nắm bắt, bởi tổ chức này chỉ làm được khoảng một bộ phim đặt hàng trong khoảng nhà nước một năm, nhưng lại gánh lên bản thân số đông chi phí can dự tới nhân sự và điều hành. Hình như đó, với cơ sở và dụng cụ làm phim cũ nát do không ai đầu tư, các nghệ sĩ thì phải tự bươn chải kiếm sống, liệu có ai dám “liều mạng” thuê VFS khiến cho phim, trong khi thị trường rầm rịt những hãng phim tư nhân xuất sắc và nắm được thị hiếu người xem?

Hoạt động mua bán lãnh đạm, nhưng rất hiệu quả. Nó liệt kê rằng VFS, với những gì đang có hiện tại, không thể sống với mục đích ban sơ mà nó được hình thành: làm cho phim. Nhà nước đã rất ưu ái với VFS khi vẫn hỗ trợ ngân sách để doanh nghiệp sinh tồn dù thua lỗ liên hồi, nhưng cái gì cũng có giới hạn. Bao phủ cấp nhà nước vừa làm cho tổ chức ỷ lại, vừa là thiếu vô tư với những hãng tư nhân khác cực kì nặng nhọc để có vị trí trong ngành kĩ nghệ tiêu khiển như hiện giờ.

Với những người đóng thuế, cũng sẽ là thiếu công bằng giả dụ bắt họ phải thanh toán cho hoạt động giải trí, tuyên truyền chỉ dịch vụ cho một lực lượng người, có chất lượng thấp, hoặc chỉ đơn giản là thứ mà họ không thích. Điều này hoàn toàn khác với những người xem phim ở rạp, họ chuẩn bị dành hàng trăm nghìn để xem một bộ phim mến mộ, và qua đó trợ giúp hãng phim tồn tại.

Kinh tế thị trường không còn chỗ cho đóng gói phim theo chiến lược, bất chấp sở thích của khán giả. Dân chúng thanh toán vé mới là những người quyết định sự thành bại của hãng phim. chậm triển khai có thể là bài học mới với VFS, nhưng là thứ mà toàn thể những bộ phận khác trong nền kinh tế đã phải học trong vòng 30 năm qua, từ khi nước ta bước tham gia quá trình Thay đổi. Bài học này, nếu học được, sẽ chỉ bổ ích cho VFS trong dài hạn. Nên nhớ, những hãng phim nhiều người biết đến nhất nhân loại, từ Walt Disney, Pixar (Mỹ) cho đến Ghibi (Nhật), đều thuộc sở hữu tư nhân.

Đồng ý rằng với một doanh nghiệp đặc trưng và có tuổi đời lâu năm, VFS có những đóng góp cần thiết cho nghệ thuật tổ quốc, là niềm kiêu hãnh của nhiều thế hệ nghệ sĩ và đã từng được công chúng yêu mến. Địa điểm của VFS, vì thế, là không thể gạt bỏ trong lịch sử.

Thế nhưng khiến cho nghệ thuật, có nhẽ cán bộ - viên chức VFS cũng hiểu rằng đỉnh cao không sống sót mãi mãi. Kể cả những diễn viên cute nhất, đạo diễn tài năng nhất, rồi sẽ đến lúc phải rời ánh đèn sân khấu, nhường nhịn ngôi cho những lớp người mới lên được đại chúng ái mộ hơn. VFS cũng gần giống như vậy. Khi chẳng thể thay đổi, việc họ bị gạt khỏi cuộc chơi hoạt động mua bán là điều tất yếu.

Bất kể kết quả thanh tra việc cũ kĩ phần thì ra sao, để hồi sinh và phát hành, không có cách thức nào khác là VFS phải tự đứng trên đôi chân của bản thân.

Khắc Giang

Thủ tướng và chuyện tìm giải pháp bền vững phát triển ĐBSCL

Thủ tướng và chuyện tìm giải pháp vững bền phát triển ĐBSCL

Các thách thức dự đoán sẽ đến mau lẹ hơn đối với ĐBSCL. Chính phủ đã kiếm được rõ điều này và việc sắm biện pháp đã được xúc tiến nhanh chưa từng có.

Đúng là không có “vùng cấm”!

Đúng là không có “vùng cấm”!

Lần này soi vào các trường hợp chi tiết vừa bị “sờ gáy” mới thấy bõ bèn khiến cho sao.

Ga Hà Nội, bài toán khó của sự thách thức

Ga Thủ đô, bài toán không dễ dàng của sự thách thức

Không phải đột nhiên mà “Đồ án quy hoạch phân khu thành phố khu vực ga Thủ đô và phụ cận, tỷ lệ 1/2000” vừa được UBND thành phố Thủ đô bắt buộc một số bộ, ngành đóng góp ý kiến chiếm được sự giận dữ của dư luận.

Khi cổ phần hoá hãng phim lại không vì phát triển điện ảnh

Khi cũ kĩ phần hoá hãng phim lại không vì phát triển điện ảnh

Khi công đoạn cổ lỗ phần hoá đơn vị nhà nước (DNNN) được tăng cường, một tổ chức kinh doanh “đóng gói nghệ thuật” như Hãng Phim truyện vietnam (VFS) cũng không nằm ngoài cuộc.


Tham khảo thêm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét