Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Thủ tướng chỉ huy giải quyết hậu quả sau bão tại Hà Tĩnh, Quảng Bình

Trong các ngày15 - 16/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới Hà Tĩnh, Quảng Bình chỉ đạo công tác đối phó hoàn lưu bão và giải quyết hậu quả cơn bão số 10. Ứng phó với bão, ngành y tế các địa phương đã chủ động phòng chống bão, cố gắng để mắt sức khỏe người bệnh và phòng chống dịch bệnh sau bão,...

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả sau bão tại Hà Tĩnh, Quảng BìnhThủ tướng giao nhiệm vụ cho các nhóm hối hả giải quyết hậu quả bão số 10.       Ảnh: PV

Lĩnh vực y tế đảm bảo cơ số thuốc cần thiết, không để xảy ra dịch bệnh sau bão

Khiến cho việc với chỉ đạo tỉnh giấc Hà Tĩnh tại trụ sở UBND thị thị trấn Kỳ Anh, Thủ tướng cho rằng bão số 10 đã gây thiệt thòi lớn cho địa phương. Trong ứng phó bão số 10, hệ thống phòng chống thiên tai đã được phát huy, đặc biệt ý thức “4 tại chỗ” đã thấm đến người dân và hệ thống chính trị. Công tác dự báo bão tương đối đúng đắn. Vai trò của truyền thông được phát huy, do vậy, người dân đã tự giác nhận thức và hành động.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả sau bão tại Hà Tĩnh, Quảng BìnhThủ tướng thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại do bão tại Hà Tĩnh.

Về vài công tác thời điểm đến, Thủ tướng yêu cầu: “Tinh thần là không được để dân chúng sống màn trời chiếu đất, đứt bữa, đói cơm lạt muối”. Thủ tướng nêu rõ: Không để xảy ra dịch bệnh. Chậm trễ nhất trong 5 ngày nữa phải khôi phục, cấp lại điện hoàn toàn cho người địa phương, thu vén chấm dứt không gian. Phải nhanh chóng tu sửa tòa tháp của cư dân bị đổ, tốc mái. Nhanh chóng khôi phục đóng gói. Đảm bảo bình yên các tòa tháp hồ đập, vận hành hồ thủy điện cắt bè bạn cho hạ du; đảm bảo liên lạc tiếp liền.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả sau bão tại Hà Tĩnh, Quảng BìnhCác lối đi hành lang của BVĐK thị phường Kỳ Anh bị hư hỏng nặng.     Ảnh: CTV

Ngay sau bão, Bộ Công Thương chỉ đạo rà soát, vận hành bình yên các hồ chứa thủy điện, góp phần cắt giảm bè bạn cho hạ du. Bộ GTVT chỉ đạo giải quyết với tốc độ cao sự cố trên tuyến liên lạc, bảo đảm tiếp nối. Các cấp GTVT, điện lực có phương thức cung cấp cho các địa phương thiệt hại nặng khôi phục chuỗi hệ thống điện, liên lạc. Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo bảo đảm an ninh chơ vơ tự cho người dân, không để tình hình phức tạp xảy ra. Ngành nghề y tế bảo đảm cơ số thuốc cần thiết, tăng mạnh công việc phòng chống, không để xảy ra dịch bệnh sau bão...

Trước đó, Thủ tướng đã hủy hàng loạt cuộc làm việc tại các địa phương phía Nam để ra miền Trung thị sát hiện trường và làm việc với chỉ đạo tỉnh Quảng Bình tham gia chiều tối 15/9 để chỉ huy các biện pháp giải quyết hậu quả mưa bão, ứng phó với hoàn lưu bão.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả sau bão tại Hà Tĩnh, Quảng BìnhChuyển cơ số thuốc của Bộ Y tế hỗ trợ  cho y tế huyện Kỳ Anh.

Đối với Quảng Bình, Thủ tướng đồng ý cấp 3.000 tấn gạo cung cấp người địa phương; đồng ý giao Bộ NN&PTNT kịp thời giải quyết giống lúa, rau màu cho Quảng Bình để cung cấp cư dân khôi phục sản xuất. Giao Bộ NN&PTNT trình phương thức xây dựng các công trình mà tỉnh Quảng Bình buộc phải như khu neo đậu tàu bè và phân tích trọng điểm cứu hộ, cứu nạn.

Nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 10 dịch vụ bệnh nhân

Theo công bố nhanh của Sở Y tế Hà Tĩnh, bão số 10 đã làm cho 10 bệnh viện bị thiệt hại nặng, trên 11.000m2 mái tôn, mái ngói bị bốc hoàn toàn; 180 cửa chính/cửa sổ bị hỏng, vỡ lẽ; hơn 300 cây cối con đường kính trên 20cm bị gãy đổ.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả sau bão tại Hà Tĩnh, Quảng BìnhQuét dọn vệ sinh môi trường sau bão ở BV Bình phục chức năng Nghệ An.          Ảnh: CTV

Tháp tùng đoàn công việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công việc giải quyết hậu quả bão số 10, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đã công bố với đồng minh Thủ tướng và đoàn công tác: Bộ Y tế đã nhanh chóng sẵn sàng nhân công, nguồn lực: cơ số thuốc, trang vũ trang y tế để cung cấp các thức giấc chịu thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra. Đặc biệt, hậu quả sau bão chính là ô nhiễm nguồn nước, môi trường, hạn chế để các dịch bệnh xảy ra. Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn bắt buộc lĩnh vực y tế tỉnh Hà Tĩnh cần dồn vào một chỗ: Tổ chức quán triệt, lãnh đạo các công ty trong lĩnh vực triển khai phòng chống bão theo kế hoạch, 4 tại chỗ; có cách thức bảo đảm bình yên cho bệnh nhân và viên chức y tế; công ty trực cấp cứu, các đội lưu động sẵn sàng cấp cứu ngoại viện khi có yêu cầu. Chuẩn bị tốt phương tiện, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế phục vụ đủ đòi hỏi khám chữa bệnh và cấp cứu; các công ty y tế ngừa sẵn sàng đáp ứng tốt công tác phòng chống dịch sau bão, có kế hoạch chấp hành tốt công việc vệ sinh môi trường sau bão; công ty hàng ngũ sum họp thanh niên giúp sức các bệnh viện làm vệ sinh, giải quyết hậu quả sau bão.

Ngay sau khi bão vừa tan, trong cơn gió mạnh gào thét, chiều tối 15/9, ông Lê Ngọc Châu - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và kiếm tìm cứu nạn lĩnh vực y tế đã vào Kỳ Anh và tới rà soát công tác khám, điều trị cho bệnh nhân và tình hình thiệt thòi do cơn bão số 10 gây ra tại Bệnh viện đa khoa Thị phường Kỳ Anh, đây là nơi chịu ảnh trực tiếp của cơn bão số 10.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả sau bão tại Hà Tĩnh, Quảng BìnhCác đội ngũ đang giúp người dân khắc phục hậu quả bão số 10.

Ghi kiếm được của CTV báo Sức khỏe&Đời sống, sau khi cơn bão đi qua, số đông các gia đình của các khoa phòng, nhà xe viên chức, nhà đại thể, khu giải quyết rác thải đều tốc hoàn toàn mái, hư hỏng nặng; cửa kính phía sau các nhà tầng 3, tầng 2 khu vực yếu tố trị nội trú bị vỡ lẽ nên nước tạt tham gia hết các khu nhà; vài cửa chính, cửa sổ hư hỏng nặng; các khu vực điều trị cho bệnh nhân như khoa nội, sản, ngoại, nhi… đều bị ngập nước do gió giật mạnh khiến vỡ lẽ cửa kính và hư hỏng một vài cửa đi nên bệnh viện đã khẩn trương di dời bệnh nhân đến nơi khô ráo, an ninh. Phổ biến cây trồng trong khuôn viên bệnh viện bật gốc, gãy đổ, hệ thống dây điện, dây mạng internet bị đứt, gãy, biển bảng chỉ dẫn đã được gắn chặt vào các vị trí nhưng vẫn bị gió làm rơi, vỡ lẽ đa dạng. Hệ thống cổng bảo vệ tự động bị hư hỏng hoàn toàn.

BS. Phan Thị Xuân Liễu - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thị thị trấn  Kỳ Anh cho nhân thức: Trước khi bão tham gia, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch ứng phó và triển khai hăng hái các biện pháp phòng chống bão nhưng do cơn bão quá mạnh, thời gian cơn bão đi qua kéo dài nên thiệt thòi khôn cùng nặng nằn nì… Đến thời điểm 16h ngày 15/9, số bệnh nhân yếu tố trị nội trú tại bệnh viện còn 290 bệnh nhân; đặc biệt, bệnh viện đã vận động xe cứu thương đi trong bão cung cấp cấp cứu cho 6 bệnh hiền hậu nhà đến bệnh viện; mổ cấp cứu 3 sản phụ có vết mổ đẻ cũ dọa vỡ vạc tử cung do tới muộn.

Trong bão có 196 giường bệnh tại các khoa bị ảnh hưởng do nước tạt không nằm được. Bệnh viện đã sơ tán bệnh nhân vào nơi khô ráo bằng cách thức kê giường nằm ghép. Khi bão tham gia và sau bão thu nhận gần 30 bệnh nhân tới vấn đề trị, có 13 bệnh nhân bị thương do bão, mổ đẻ cấp cứu 3 ca. Không có ca tử vong do bão.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả sau bão tại Hà Tĩnh, Quảng BìnhPhun rửa buồng bệnh sau bão tại BVĐK thị phố Kỳ Anh.  Ảnh : Tuấn Dũng

Hệ thống y tế phòng ngừa và trạm y tế xã có 2 trung tâm y tế đề phòng tuyến thị xã và 65 trạm y tế thị trấn bị tốc và sập mái; 2 trạm y tế bị hư hỏng trên 70%; 107 cánh cửa chính, cửa sổ bị hỏng, vỡ lẽ; trên 300 cây xanh lớn bị gãy đổ. Tổng trị giá thiệt hại trên 55 tỉ đồng.

Có mặt rà soát khắc phục thiệt hại sau bão tại Bệnh viện đa khoa Thị phố Kỳ Anh, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cổ vũ bệnh nhân yên tâm nhân tố trị, đề xuất cán bộ y tế khắc phục gian khổ gấp rút giải quyết hậu quả mưa bão, quét dọn các khoa phòng để nhân tố trị cho bệnh nhân. Kiểm tra các công trình, hạng mục của bệnh viện bị hư hỏng sau bão số 10, bè bạn Thứ  trưởng Phạm Lê Tuấn chia sẻ với những thiệt thòi của bệnh viện, cấn bộ y tế nỗ lực nỗ lực vượt qua khó khăn để nhanh chóng đơn vị tốt công việc chăm nom, nhân tố trị cho người bệnh. Thứ trưởng cũng sẽ công bố lại với Bộ để có phương thức hỗ trợ cho bệnh viện trong thời gian đến.

Sở Y tế Hà Tĩnh đã điều động hàng ngũ gần 50 cán bộ từ các đơn vị trong ngành như: Trọng điểm YTDP thức giấc, Trọng tâm Phòng chống HIV/AIDS, Bệnh viện Phục hồi tác dụng, Bệnh viện Đông y… tham gia hỗ trợ Bệnh viện đa khoa Thị xã Kỳ Anh vệ sinh các phòng bệnh, lượm lặt rác thải, trồng lại cây cối… với mục tiêu dồn vào một chỗ giúp sức, cung cấp bệnh viện nhanh chóng giải quyết hậu quả bão số 10.

Tại Quảng Bình, theo tin từ CTV báo Sức khỏe&Đời sống, trong nhì ngày 15 và 16/9/2017, BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình đã tiếp nhận và nhân tố trị cho 19 bệnh nhân là nạn nhân của cơn bão số 10. Đa số các bệnh nhân đều bị các chấn thương ở tay, chân, một số bị đa chấn thương do ngã trong công đoạn chặt cây, chằng chống nhà cửa để chống bão.

BS. Nguyễn Viết Thái - Phó Giám đốc BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình cho nhân thức: Doanh nghiệp tích cực triển khai công việc cấp cứu nhân tố trị, tập trung mọi nguồn lực để chăm bẵm, yếu tố trị tốt nhất cho các nạn nhân. Qua theo dõi, các nạn nhân đều có trôi chảy, sức khỏe dần bình ổn, một vài người đã có thể xuất viện. Cùng với việc cấp cứu người bị tai nạn do bão, Bệnh viện còn thực hiện tốt các hoạt động để mắt, yếu tố trị cho 350 bệnh nhân, trong đó có đa dạng trường hợp phải giải phẫu.

Bệnh viện còn cung cấp bữa ăn không tính tiền cho phổ thông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, song song xây đắp các phương án chi tiết, tăng cường cán bộ trực để triển khai có hiệu quả các hoạt động thu dung, cấp cứu người bệnh và chuẩn bị hỗ trợ tuyến dưới khi có đòi hỏi.

Ông Nguyễn Xuân Đạt - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, Quảng Bình cho biết, trước mắt, huyện dồn vào một chỗ chỉ huy các địa phương cho người địa phương quét dọn vệ sinh, dồn vào một chỗ xử lý môi trường, phun thuốc sát trùng hạn chế để xảy ra dịch bệnh. Thị xã cũng chỉ huy các địa phương nhanh lẹ thống kê các địa bàn bị thiệt thòi để có hướng cung cấp, kiên quyết không để dân bị thiếu đói.

Bộ Y tế yêu cầu đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh sau bão số 10

Về phía Bộ Y tế, cùng với liên tục có 3 công điện khẩn gửi lĩnh vực y tế các tỉnh giấc trong vùng bị ảnh hưởng bão số 10 chủ động chuẩn bị mọi yếu tố kiện bảo đảm công tác y tế trong yếu tố kiện bão đồng đội, phục vụ yêu cầu chú tâm sức khỏe của nhân dân, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Cục Y tế dự phòng cũng có các văn bản chỉ huy các đơn vị thuộc hệ khám chữa bệnh và đề phòng ở các thức giấc trong khu vực. Theo đó, tại công văn gửi lĩnh vực y tế các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 10, Cục Y tế ngừa đã yêu cầu chủ động khai triển các cách thức ứng phó về y tế và công tác phòng chống dịch bệnh, cung ứng nước sạch sẽ, vệ sinh môi trường trong và sau bão, lụt. Công ty tuyên truyền, hướng dẫn cư dân trong vùng bị ngập lụt triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh không gian, vệ sinh thực phẩm, xử lý xác thú vật chết và các giải pháp vệ sinh khác theo các khuyến cáo về các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau bão lụt của lĩnh vực y tế…

Trung Dũng - Ngọc Nguyễn


Xem thêm: Khám sản phụ khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét