Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

BVĐK Quảng Ninh: Cứu sống nhỏ tuổi gái tan vỡ u máu xương hàm dưới nguy khốn

Ca mổ cấp cứu diễn ra thành công sau gần 45 phút

Ca mổ cấp cứu diễn ra chiến thắng sau gần 45 phút

Bệnh nhân là Nguyễn Thị Ngọc M. (11 tuổi) trú tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn vào viện trong trạng thái máu chảy ồ ạt vùng miệng không kiểm soát, da xanh, niêm mạc nhợt, vã mồ hôi, mạch nhanh, áp huyết tụt. Theo gia đình cho biết, bệnh nhân bị u máu xương hàm dưới bên phải đã vấn đề trị nút mạch 2 lần tham gia năm 2014 và 04 tuần 8/2017 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Dĩ nhiên bệnh nhân không may u máu xương hàm dưới bị chảy máu tái phát sau phẫu thuật gây nguy cơ tử vong cao do mất máu.

Nhận thấy hiện trạng vô cùng nguy khốn, các bác sĩ khoa Răng cấm mặt ngay lập tức hội chẩn với ban chỉ huy Bệnh viện quyết định vừa chuyển phòng mổ vừa hồi sức để xử trí trường hợp cấp bách. Ê kíp chưng sĩ Răng cấm mặt do bác bỏ sĩ CKI Bùi Công Tuấn - Phó trưởng khoa Răng hàm mặt khiến cho trưởng kíp đã bắt đầu giải phẫu cầm máu nguy cấp cho bệnh. Ca mổ diễn ra thuận tiện chiến thắng trong 45 phút.

Sau mổ, bệnh nhân tỉnh giấc táo, da niêm mạch hồng, chỗ vỡ vạc được cầm máu tốt.

Bệnh nhân tỉnh táo ngay sau mổ

Bệnh nhân tỉnh táo ngay sau mổ

Là người trực tiếp tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng nguy ngập, chưng sĩ CKI Bùi Công Tuấn – Phó trưởng khoa Răng cấm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh giấc Quảng Ninh cho biết: “Bệnh nhân vào viện trong trạng thái nguy nan, máu chảy dữ dội, ví như không cấp cứu và xử trí kịp thời trong vòng 5-10 phút thì bệnh nhân có thể tử chiến. Chỉ trong 5 phút, chúng tôi đã hội chẩn với tốc độ cao cùng ban chỉ huy và tức thì đưa bệnh nhân lên phòng mổ bắt đầu giải phẫu. Trong quá trình giải phẫu, chúng tôi đã truyền bổ sung hơn 500ml máu, khác lạ lưu ý giữ vững tốt thời kỳ mất máu của bệnh nhân vì bệnh nhân bị mất đa dạng máu trước và sau mổ, ví như không giữ vững kịp sẽ càng nguy hại hơn”.

Đây là trường hợp cấp cứu u máu xương hàm trước tiên Bệnh viện Đa khoa thức giấc Quảng Ninh hấp thu. Để xử trí được loại u này rất khó khăn vì tinh vi và tiềm ẩn phổ thông nguy cơ không lường trước được như: chảy máu không cầm được dễ dẫn đến tử chiến, chảy máu tái phát sau giải phẫu,… Vì thế, việc xử trí cấp cứu thắng lợi trường phù hợp khó khăn đã cứu sống bệnh nhân khỏi “lưỡi hái tử thần”, chắc chắn trình độ chuyên môn, năng lực giải phẫu của đội ngũ bác bỏ sĩ chuyên ngành nghề Răng hàm mặt của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong việc xử trí các cảnh huống cấp cứu nguy cấp cần xử trí đúng đắn và nhanh nhạy.

U máu xương hàm là bệnh bẩm sinh và khá hiếm gặp gỡ. Bệnh phát triển âm thầm, khó nhận thấy, cho đến khi có những bộc lộ rõ rệt thì bệnh đã chuyển sang thời kỳ nặng. Vì vậy, chưng sỹ Tuấn khuyến cáo mái ấm khi thấy các hiện tượng thất thường như chảy máu răng hàm rộng rãi và má bị sưng phồng, sờ tay vào thấy mạch máu đập mạnh thì phải đưa trẻ đến các chưng sĩ chuyên khoa để được xác định bệnh và yếu tố trị kịp thời. Còn giả dụ gặp gỡ phải tình huống chảy máu bất thường vùng hàm mặt phải sử dụng tay hoặc khăn, băng gạc… chèn chặt điểm chảy và tức tốc đưa bệnh nhân tới cơ sở vật chất y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Hà Trang


Đọc thêm: Địa chỉ khám sản phụ khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét