Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Newton, bong bóng cũ rích phiếu South Sea và hiện tượng đầu cơ 'nóng' Bitcoin trên nhân loại và vn

Hình thành đầu năm 2013 nhưng phải tới năm 2017, Bitcoin mới thực thụ được xem là hiện tượng đầu cơ trên quả đât. Theo tính toán của CNBC cứ 5 phút người ta lại nói về bitcoin, lượng kiếm tìm thông tin về bitcoin trên Google tăng đột nhiên biến. Thậm chí tờ Fortune thành lập riêng 1 thể loại mang tên "The Ledger" để đưa tin về bitcoin và tất cả những thứ gì can hệ đến kĩ nghệ blockchain.

Một những tỷ phú quả đât trong khoảng Warren Buffett, Jamie Dimon (CEO ngân hàng JPMorgan Chase) cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke, trùm đầu tư Ray Dalio tới tỷ phú Bill Gates cho đến những nhà kinh tế học từng đạt giải Nobel như Paul Krugman hay Robert Shiller đều nói về đồng tiền số này với không ít ý kiến trái ngược nhau.

Tại Việt Nam, gõ cụm trong khoảng "đầu cơ Bitcoin", Google ngay ngay thức thì trả về 408.000 kết quả chỉ trong 0,43 giây, dĩ nhiên đó là quảng cáo về đầu tư loại tiền ảo này tại vietnam. Hiện tượng phổ quát người đổ xô đầu cơ vào loại tiền ảo này về thực chất đã được các nhà kinh tế học rút ra trong 13 tác nhân dẫn tới những gì mọi người dùng: Hiện tượng xe chở ban nhạc và bong bóng.

Newton, bong bóng cổ phiếu South Sea và hiện tượng đầu tư hot Bitcoin trên thế giới và Việt Nam - Ảnh 1.

Xe chở ban nhạc là những chiếc xe ngựa lớn được trang trí lộng lẫy mà các ban nhạc của gánh xiếc dùng. Mỗi khi gánh xiếc tới thành phố, xe chở ban nhạc sẽ đi thông báo, với rất đông người lớn và trẻ thơ theo sau do bị thu hút bởi đ|m đông và sự phấn khích. Những chiếc xe chở ban nhạc hiện giờ nói tầm thường đã bặt tăm, nhưng chúng vẫn còn sinh tồn mạnh khỏe trong thị trường; chúng xuất hiện với thông điệp rằng cầu tăng chẳng phải do ý định nội tại mà dễ chơi do những người khác đang mua hàng. Giống như những đám đông đến để xem gánh xiếc, đám đông càng lớn, những người không tham gia bị lôi cuốn gia nhập càng phổ biến.

Hiệu ứng xe chở ban nhạc đôi khi có thể xảy ra trong khoảng những thứ rất bé, dễ chơi chỉ bởi tạo ra tiếng động lớn. Joe Nakash, chủ toạ của Jordache Enterprises, một trong những người sản xuất mốt mặc quần bò có in logo của một nhà thiết kế nhiều người biết đến, là một người ủng hộ hết dạ hiệu ứng này.

"Chúng tôi la hét ngày một lớn," ông quan sát được tham gia năm 1982. "Ví như hò hét càng ngày càng lớn, bạn làm càng tốt hơn." Tổ chức kinh doanh của ông được xây dừng tham gia năm 1978 và trong vòng 4 năm đã đạt thu nhập 370 triệu đô-la. Jordache đã bán được 1,2 triệu chiếc quần bò một bốn tuần một phần do dự đoán đúng một chiếc xe chở ban nhạc sắp hiện ra – thanh thiếu niên Mỹ đã sẵn sàng chuyển dịch từ những chiếc quần bò bị xé rách, nhơ bẩn sang những chiếc quần bó chặt, "thông minh," đắt tiền – và một phần do ông đã phát triển nó với các quảng cáo lanh lợi và giá bán cao hơn 20 đô-la so với những mẫu mã tiêu chuẩn nhằm kích thích sự theo đòi.

Lịch sử marketing chứa đầy những chiếc xe chở ban nhạc, trong khoảng những chiếc vòng lắc (hula hoop), viên đá ngộ nghĩnh (pet rock), xì trum, cho tới những con chuột hamster, khủng long Bến xe Kỷ Jura, và thậm chí, trong những năm 1920, những con tắc kè còn được đính vào áo blouse của phụ nữ bằng các sợi xích nhỏ dại bằng quà. Máy tính bảng thiết bị cầm tay là một ví dụ rõ nét cách đây không lâu về một chiếc xe chở ban nhạc – ý định trên quả đât về laptop thiết bị cầm tay đã đẩy mạnh hơn cả những dự đoán sáng sủa nhất.

Bong bóng tài sản nguồn vốn

Những chiếc xe chở ban nhạc khác lạ mạnh mẽ trong những hoạt động mua bán tài sản như cũ kĩ phiếu, trái phiếu, tiền tệ và BĐS. Xe chở ban nhạc càng mạnh, tiềm năng tạo "bong bóng" càn lớn. Bong bóng tài chính là một sự tăng cường về giá của của cải, xảy ra mà không hề có bất kỳ lý do nền móng căn bản nào (như thông báo về vật phẩm mới, hay mày mò ra một mỏ dầu).

Vụ Bong bóng South Sea, xảy ra trong khoảng năm 1711 tới năm 1720, là một chả hạn minh họa điển hình. Để giúp chi trả số tiền phải thanh toán 9 triệu bảng, năm 1711, chính phủ Anh đã xây đắp công ti South Sea, được trao độc quyền thực hiện các giao dịch của Anh với các Cảng của Tây Ban Nha ở Nam Mỹ, sau đó cho phép những trái chủ đổi trái phiếu lấy cổ lỗ phiếu trong công ty này. (Anh và Tây Ban Nha đã ở trong hiện trạng chiến tranh hay căng thẳng trong phần lớn thế kỷ sau, một cảnh huống khó mà tạo ra được những khoản lãi lớn trong khoảng thương lượng bùng nổ giữa hai tổ quốc này).

Newton, bong bóng cổ phiếu South Sea và hiện tượng đầu tư hot Bitcoin trên thế giới và Việt Nam - Ảnh 2.

Giá cũ kĩ phiếu Southe Sea.

Theo thời điểm, cũ rích phiếu mới được phát triển. Xét trên khía cạnh giao dịch, tổ chức kinh doanh này hoàn toàn thất bại. Nhưng trong tháng 1 năm 1720, nó đã lao vào cuộc chiến đấu giá với Ngân hàng Anh quốc (Bank of England) nhằm sắm tổng thể số nợ non sông của Anh. Nó đã thắng, nhờ hối hộ và mánh khóe. Từ thời gian đó, đông đảo đều trở nên hỗn loạn. Giá cổ hủ phiếu của nó tăng trong khoảng 128 bảng một cũ kĩ phiếu vào ngày 1 tháng 1 năm 1720 lên 1.000 bảng một cổ phiếu vào cuối 04 tuần 6.

Rồi bong bóng đổ vỡ tung và cũ kĩ phiếu rơi trở lại mức 160 bảng tham gia cuối năm. Trong số những người mất tiền có Sir Isaac Newton, một trong những người thông minh nhất trong nền văn minh nhân loại. Ông đã lỗ 20.000 bảng khi đầu tư vào cũ kĩ phiếu South Sea. Sau này, ông đã phát biểu: "Tôi có thể tính được đi lại của các thiên thể, nhưng ko kể được sự rồ dại của con người."

Một nhà nhà băng cổ hủ, người ban đầu đã chống lại được chiếc xe chở ban nhạc này nhưng sau đó lại khiêu vũ lên nó bằng việc tậu cổ hủ phiếu ở mức 500 bảng một cũ rích phiếu, đã nói, "Khi phần còn lại của thế giới phát điên, chúng ta phải A dua họ ở một hạn độ mực nào đó" – đây có nhẽ là tấm văn bia cho hồ hết những bong bóng xe chở ban nhạc tương tự, một lời khuyên mà con người nhịn nhường như cố gắng đi theo với một sự bền chí dai sức.

Hiệu ứng xe chở ban nhạc ko phải lúc nào cũng xấu. Sau cuối, chúng cũng sẽ mang đến trật tự cho một số hoạt động mua bán hỗn loàn bằng cách thức khiến cho rõ đặc điểm nào của item đượcmọi người khác lạ thèm khát.

Khi một sản phẩm tiêu chuẩn sinh ra từ trong sự hỗn loàn này, nó thường có thể được sản xuất hàng loạt, làm cho giá giảm nhanh và mạnh, cùng lúc nó giúp vật phẩm xuất hiện rộng khắp trên thị trường đại trà. Những chiếc xe chở ban nhạc của thị trường, cũng giống như những chiếc xe chở ban nhạc của gánh xiếc, nhấn mạnh rằng, sắm sửa là một hành động mang tính thị trấn hội, chịu sự ảnh hưởng khỏe mạnh và rộng khắp của những người khác.

 Năng lượng thị trấn hội mênh mông được biểu hiện trong những chiếc xe chở ban nhạc giốngnhư thác Niagara – rất không dễ dàng để kiểm soát, nhưng đem lại ưu thế hoành tráng cho những người nào chiến thắng. Cuối cùng, nhà tâm lý học nhận thức Stanley Schachter đã quan sát được, giá cả là một thực tại mang tính phường hội.

Theo nhà kinh tế học của Đại học Princeton, William Baumol, giá cả là mối quan hệ giữa người với người, được biểu thị trong mối quan hệ giữa vật với vật (như tiền nong, hàng hóa và của nả).

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ


Đọc thêm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét