Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Kiêng Vitamin C khi bận rộn sốt xuất huyết, sự nắm bắt nhầm ác hại

Bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH) thể nhẹ có thể yếu tố trị và chăm nom tại gia. Dĩ nhiên, người bệnh cần có sự trả lời của bác bỏ sĩ để được nhân tố trị, thưởng thức cho đúng. Trên thực tiễn có không ít trường hợp bận bịu bệnh SXH lại kiêng khem đủ thứ không cần thiết dẫn tới cơ thể đã bệnh lại thiếu chất, trong đó kiêng bổ sung Vitamin C vì nghĩ là đồ chua không tốt là một chả hạn.

ThS.BS. Nguyễn Trung Cấp - Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho nhân thức, việc bổ sung vitamin đều có hiệu quả, nhất là vitamin C giúp làm cho vững thành mạch, nên giảm tình trạng xuất huyết. Chính vì vậy, ThS. Cấp khuyến cáo cư dân không cần kiêng C sủi hay nước chanh.

Đồng ý kiến, TTƯT.ThS.BS. Lê Thị Hải – Nguyên Giám đốc Trọng tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Nước nhà nghĩ là, khi bị bệnh SXH, người dân cần chú ý  bổ sung vitamin và khoáng vật vì nó tốt cho sức khỏe. Nếu thân thể đủ chất, có sức đề kháng tốt, thì bệnh diễn biến nhẹ hơn, giảm biến chứng.

Vitamin C giúp tăng đề kháng, làm cho bền thành mạch, giảm hiện trạng xuất huyết. Ảnh minh họa.

“SXH do virus gây ra thường có biểu hiện sốt rất cao, dễ gây mất nước. Ngoài sốt, còn xuất huyết, lo sợ nhất là bị sốc và giảm tuần hoàn. Nhân tố trước tiên khi bị sốt nói chung (và đặc biệt SXH) là cần bù nước, điện giải. Người bệnh cần phải uống nước, nước đun sôi để nguội, và tiếp đó là nước quả. Các loại quả như chanh, cam quýt chứa đa dạng vitamin C, tăng đề kháng, làm bền thành mạch, giúp giảm thoát nước tương trong máu. Dường như, nước dừa cũng rất là tốt”- ThS. Hải tư vấn thêm.

Về cách thức ăn, ThS. Hải khuyên bệnh nhân SXH nên lỏng và mềm, giàu chất dinh dưỡng như súp, cháo. Nên ăn thực phẩm giàu protein và kẽm để tăng sức đề kháng. Các chất này có phổ biến trong gà, cá, chúng ta có thể cho tham gia súp cháo. Ngoài ra, sữa cũng tăng mạnh vitamin và sức đề kháng. Ví như người bệnh không dễ dàng ăn thì có thế chia nhỏ nhắn bữa ăn trong ngày.

Với bệnh nhân SXH điều trị tại gia, các chuyên gia cho nhân thức, do người bệnh rất mệt mỏi nên không gian sống cần tạo điều kiện cho bệnh nhân nằm ở chỗ thoáng mát, thông khí. Chúng ta cần theo dõi các dấu hiệu của bệnh để kịp thời tới cơ sở y tế.

Bệnh nhân SXH nhân tố trị tại BV Bạch Mai. Ảnh: D.Hải.

Bí quyết hồi phục sức khỏe sau khi bận rộn SXH

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Đất nước cho nhân thức, trong thời kỳ trị bệnh có một vài loại thực phẩm cần giảm thiểu như các thực phẩm khó tiêu, các thực phẩm đóng hộp ở nhiệt độ cao như rán, cừu vừa giàu chất béo, chất protein bị kết tủa khiến cho thời kỳ tiêu hóa khó khăn tiêu hóa, các đồ gia vị chua cay…”- PGS. Lâm cho hay.

Với người bệnh ở quá trình bình phục và sau khi hồi phục, cần cách thức ăn dần bù năng lượng, đạm bù đắp lượng chất bị thiếu hụt trong khi bị bệnh, hình thức ăn tẩm bổ, sản xuất dễ ăn phù hợp từng đối tượng. Đẩy mạnh các loại sinh tố, các thực phẩm giàu protein như trứng, sữa. Trẻ đang còn bú mẹ thì vẫn tiếp tục bú mẹ, các nhỏ bé đang ăn bột, cháo thì cần bổ sung dinh dưỡng, thêm sữa chua, sữa công thức, vi chất dinh dưỡng, có thể cho thêm bí đỏ, rau xanh để bổ sung. Các thực phẩm từ giết thịt, hải sản đều giúp đẩy mạnh đề kháng.

Đặc biệt ở thanh nữ có mang bị SXH thì cần để ý, vẫn phải cần bù dịch rồi giàu vitamin và khoáng vật, nhất là vitamin C, các vi chất như sắt, kẽm toàn vẹn giúp năng cao đề kháng của thân thể. Cần chia bé bữa ăn để đủ khẩu phần dinh dưỡng, tùy theo 04 tuần thai cần phổ biến hơn bình thường, ở 3 04 tuần giữa cần phổ biến hơn thông thường 10g chất đạm. Ví dụ có thể ăn thêm quả trứng, hoặc 30g làm thịt hoặc uống cốc sữa  bà bầu. Đặc biệt cần phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, có thể uống thêm vi chất đa dinh dưỡng chuyên biệt cho bà bầu để phòng giảm thiểu và đảm bảo sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Cần hạn chế bỏ bữa để không tác động tới bà mẹ và thai nhi.

Dương Hải


Xem nhiều hơn: Địa chỉ khám sản phụ khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét