Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Bệnh viện Đại học Y Thủ đô: Nơi kiến thức tập trung cùng y đức

Cũng nhân dịp này, PV Báo Sức khoẻ&Đời sống đã có cuộc chuyện trò với PGS.TS Phạm Đức Huấn – Giám đốc BV để nắm bắt rõ hơn về vị thế của một BV thực hành xứng tầm với trường Đại học Y Thủ đô.

PGS.TS Phạm Đức Huấn.

PV: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội “đã tròn 10 tuổi”, xin ông cho nhân thức đâu là ưu điểm để chắc chắn nhãn hàng của một BV mang tầm vóc như ngày bữa nay? Trong khoảng bước đầu tiên xây đắp, xác định phương hướng của BV là gì thưa ông?

PGS.TS Phạm Đức Huấn: BV Đại học Y Thủ đô được thi công năm 2007 theo Quyết định số 2772/QĐ-BYT ngày 16/01/2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Ngay từ ngày mới xây dựng, mặc dù có hầu hết gian khổ về cơ sở vật chất vật chất, trang trang bị và phải tự hạch toán về tài chính nhưng Lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo BV đã xác định phương hướng là phải xây dựng BV thành BV thực hiện xứng tầm với trường Đại học Y Thủ đô - một trường đại học lâu đời và tên tuổi hàng đầu ở Việt Nam.

Trải qua 10 năm  sản xuất, BV đã hối hả chắc chắn được uy tín, nhãn hàng và tầm vóc như ngày hôm nay, tạo ra và Áp dụng được phổ biến kỹ thuật Y học tiên tiến trong nhiều ngành chuyên ngành nghề mang tầm cỡ hàng đầu trong nước, ngang tầm khu vực và quả đât.

Để có được những thắng lợi đó là do BV có một nguồn nhân lực chất lượng tốt tới từ Trường Đại học Y Hà Nội. Họ vừa là bác sĩ có chuyên môn chuyên nghiệp, vừa là những người thầy giáo tâm huyết và BV có một đội ngũ yếu tố dưỡng trẻ, có phong cách dịch vụ chuyên nghiệp, linh hoạt, hết dạ. ngừng thi côngĐây chính là ưu thế đã phát hành uy tín, nhãn hàng cho BV.

Cho tới nay, BV Đại học Y Hà Nội đã thực hiện các giải phẫu rất lớn và khó về ngoại khoa như: Phẫu thuật nội soi cắt thực quản, cắt bao tử, cắt đại trực tràng; giải phẫu nội soi 1 lỗ, cắt thận nội soi, tán sỏi thận bằng nội soi ống mềm; giải phẫu nội soi cắt gan, cắt thân đuôi tụy, giải phẫu u não dưới chỉ dẫn định vị, phẫu thuật nội soi u tuyến lặng, giải phẫu nội soi khớp, thay khớp gối, khớp háng, khớp vai…; phẫu thuật thay khớp thái dương hàm; cấy ốc tai điện tử; giải phẫu vi phẫu nối chi thể đứt rời; đa dạng công nghệ giảm đau cho toàn bộ các giải phẫu.

Ca mổ cột sống không lo liệt trước tiên được thực hiện tháng 11/2016 bởi các bác bỏ sĩ khoa Ngoại thần kinh, Cột sống và Chấn thương chỉnh hình, BV Đại học Y Thủ đô.

Tiếp đó, 04 tuần 6/2017, các chưng sĩ bắt đầu ca mổ thay khớp gối bán phần trước tiên tại miền Bắc.

Về Nội khoa: BV đã điều trị tắc mạch phổi, mạch não bằng thuốc tiêu sợi huyết; hạ thân nhiệt chỉ huy cho người bệnh chấm dứt tuần hoàn; nội soi can thiệp: ERCP, siêu âm nội soi, đặt stent, mở thông bao tử.

Về Can thiệp tim mạch: BV đã Áp dụng thay van động mạch chủ, động mạch phổi qua da, đặt stent động mạch vành, động mạch chủ và nong mạch ngoại biên, lấy huyết khối động mạch phổi, can thiệp tim bẩm sinh phức tạp.

Về Điện quang can thiệp: BV đã nhân tố trị túi phình mạch não bằng can thiệp nội mạch, nút mạch vấn đề trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến, nhân tố trị CAVS ung thư bằng song cao tần (RF), tán sỏi tuyến phố mật qua da, vấn đề trị rò dưỡng chấp, kỹ thuật TIPS yếu tố tri tăng áp lực tĩnh mạch cửa do xơ gan…

Về Tìm hiểu kỹ thuật: BV thi hành rộng rãi đề tài tìm hiểu kỹ thuật đa trọng tâm, đa quốc gia, đề tài cấp nhà nước, cấp bộ, cấp cơ sở được Áp dụng phổ biến và có hiệu quả cao trong khám chữa bệnh. Các đề tài tìm hiểu đã góp phần khiến sáng tỏ rộng rãi vấn đề lý luận cũng như thực tại nhân tố trị các bệnh lý ở vietnam.

Về Tập huấn và chỉ đạo tuyến: BV tham gia Đề án BV vệ tinh với 5 BV hạt nhân: BVĐK Mường Khương, Trọng tâm Y tế Móng Cái, BVĐK Mộc Châu, BVĐK Quảng Xương, BVĐK Trung ương Quảng Nam.

Về hợp tác quốc tế: Bệnh viện đã hợp tác với phổ thông trọng tâm kỹ thuật và các bệnh viện đại học của rộng rãi nước trên thế giới như Hoa kỳ, Pháp, Nhật, Úc, Hàn quốc… Hàng năm có hàng chục chuyên gia giỏi trong rộng rãi ngành chuyên nhành tới khiến việc, trao đổi kinh nghiệm chuyên ngành, mở nhiều hội thảo kỹ thuật sâu về chuyên môn và cũng có hàng chục Chưng sỹ, điều dưỡng của BV được cử ra nước ngoài học tập, nâng cao trình độ chuyên môn.

Với những thành quả hoàn hảo đã thực hiện được, BV đã vinh diệu được Nhà nước trao tặng Huân chương Công lao hạng Ba nhân thời điểm kỷ niệm 10 năm ngày xây dừng BV.

Tuy vậy, BV cũng đang phải đương đầu với những gian truân đặc biệt là cơ sở cơ sở chật chội không đáp ứng được với số lượng người bệnh đến khám và điều trị tăng thêm. Để phục vụ với yêu cầu mới, BV đang có kế hoạch cải tạo, năng cấp, mở rộng để biến thành một BV đại học bậc nhất ở Việt Nam, kết hợp khám, chữa bệnh  công nghệ cao, khoa học hiện đại với nhiệm vụ huấn luyện, tìm hiểu, chuyển giao công nghệ y học bậc nhất, có uy tín trong và ngoài nước và là một địa chỉ đáng tin tưởng cho người bệnh trong cả nước.

Các bác sĩ Trọng điểm Tim mạch, BV Đại học Y Thủ đô bắt đầu ca can thiệp tim phức tạp.

 

PV: Phổ biến y chưng sĩ không ngại ngần tỏ bày niềm tự hào khi được học tập dưới mái trường Đại học Y Thủ đô và tiếp diễn được khiến cho việc, hiến đâng trong không gian BV Đại học Y Thủ đô. Đây cũng chính là niềm ước mơ của phần lớn bác bỏ sĩ trẻ khi ra trường, vậy theo ông, điều gì đã khiến cho nên sức hút khác biệt ấy?

PGS.TS Phạm Đức Huấn: Đúng vậy. Rất nhiều bác sĩ trẻ, có năng lực, có nhiệt huyết đều ước mong được làm cho việc tại BV Đại học Y Thủ đô vì 2 lý do chính:

Đầu tiên, ở đó có những người thầy đáng kính, vừa có chuyên ngành chuyên nghiệp, vừa có nhiệt huyết với học sinh, là tấm gương cho họ noi theo và sẵn sàng chỉ bảo, xác định phương hướng để họ có thể phát triển chuyên môn một bí quyết tốt nhất.

Thứ 2 là BV có một không gian làm cho việc nhiều năm kinh nghiệm, thân thiên, dân chủ. Công chúng đều có thời cơ để phát hành theo đúng kỹ năng và thị hiếu của chính mình. Chính vấn đề đó đã sản xuất sức hút đối với các chưng sĩ trẻ sau khi ra trường.

Nhờ có lực lượng chuyên ngành nhiều năm kinh nghiệm, máu nóng để có thể chẩn đoán bệnh đúng mực, nhân tố trị có hiệu quả và an ninh nhất cho người bệnh. BV cũng đã xây dựng được một phong cách dịch vụ giỏi, thân thiết, linh động, nhân thức chia sớt, thông cảm với những nỗi đau, khiếp sợ, gian nan của người bệnh. Và cũng chính vì lẽ đó, BV Đại học Y Hà Nội đã tạo lập được niềm tin và sự bằng lòng của người bệnh.

PV: Trong suốt thời điểm gắn bó với BV Đại học Y Thủ đô, khác lạ bạn dạng thân ông đã có 35 năm gắn bó với ngành nghề Ngoại khoa, chắc hẳn ông có những kỷ niệm để lại nhiều dấu ấn và cảm xúc không dễ dàng phai?

PGS.TS Phạm Đức Huấn: Kỷ niệm thì rộng rãi, vui có, bi ai có. Những kỷ niệm bi thiết, đôi lúc mất ăn mất ngủ thường là khi chấp hành một ca mổ không thắng lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe và đôi lúc là sinh mạng của người bệnh. Những kỷ niệm vui thường đến với chúng tôi khi thi hành thành công một khoa học mới, cứu chữa được các ca bệnh hiểm có điều kiện kinh tế eo hẹp.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã mau lẹ khẳng định được uy tín, nhãn hiệu và tầm vóc như ngày bữa nay.

Tôi xin kể một câu chuyện khi tôi còn là một giải phẫu viên trẻ: chậm tiến độ là vào năm 1994, một người bệnh đến khám với ngực bên phải biến dạng vì đã trải qua 5 lần mổ tại một vài bệnh viện lớn vì bệnh lý tan vỡ thực quản. Nhưng các cuộc mổ không thành công và người bệnh phải ăn qua một ống tạo dựng thông bao tử qua thành bụng trong 10 năm. Bệnh nhân nhân thức tôi là người mới đi tập huấn ở nước ngoài về phẫu thuật thực quản nên tậu đến khẩn khoản nhờ tôi mổ. Biết cuộc mổ rất gian nan, nguy cơ cao và kỹ năng thành công không phổ biến, tôi rất chần chừ vì khi đó giải phẫu tạo hình thực quản là một gian truân và thử thách cho mọi giải phẫu viên. Nhưng trước lời yêu cầu khẩn thiết của người bệnh là ước muốn được mổ để có thể ăn một lần bằng miệng, có chết cũng ưng ý. Chính điều đó đã thuyết phục được tôi mổ ca này.

Cuộc mổ tạo dáng thực quản bằng ruột già kéo dài 10 tiếng đống hồ, rất gian khổ nhưng cuối cùng đã thắng lợi. Ngày thứ 9 sau mổ, khi thấy vết mổ đã liền, tôi cho người bệnh tập uống nước. Khi uống được nước, bệnh nhân giấu tôi và ra ngoài ăn hết một bát phở. Sau khi ăn về bệnh nhân rất vui tươi và khoe với tôi. Tôi cũng mừng chẳng kém gì người bệnh nhưng cũng rất lo âu vì miệng nối thực quản mới liền có thể bị bục và cuộc mổ có thể thất bại hoàn toàn. Nhưng rất may là miệng nối thực quản không sao và người bệnh trong khoảng đó ăn trở lại phần nhiều phổ biến. ngừng thi côngĐây là kỷ niệm không dễ dàng quên vì đó là thắng lợi lớn đầu tiên của tôi và hơn nữa là đã đem lại niềm vui, êm ấm tưởng như rất tầm thường nhưng lại là ước mong tột bậc của người bệnh. Từ đó phẫu thuật thực quản là đam mê, là hướng tìm hiểu chính và đã giúp tôi gặt hái được những chiến thắng trong thế cục phẫu thuật viên của mình.

PV: Nhìn lại chặng đường đã qua để hướng về mai sau sản xuất phía trước, vậy hướng đi tiếp theo BV Đại học Y Thủ đô sẽ là gì thưa ông?

PGS.TS Phạm Đức Huấn: Định hướng phát triền mai sau của BV Đại học Y Hà Nội là xây dựng BV Đại học Y Hà Nội thành một BV Đại học bậc nhất ở Việt Nam, dần dần hội nhập khu vực và trái đất.

PV: Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS Phạm Đức Huấn!

Dương Hải (chấp hành)


Đọc thêm: Dia chi kham san phu khoa tot nhat 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét