Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Thông tin mới nhất về dịch bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam

Có 58.888 trường phù hợp bận bịu  trong đó 50.497 trường thích hợp nhập viện

Sốt xuất huyết là bệnh lây truyền cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra với 4 týp gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Do miễn nhiễm được phân thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng týp cho nên người ta có thể bận bịu bệnh sốt xuất huyết lần thứ 2 hoặc thứ 3 bởi những týp vi rút không giống nhau.

Nên đọc

Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti. Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc, xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà. Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản chủ công ở công cụ chứa nước sạch ở trong và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, lu, khạp, giếng nước, hốc cây... các thiết bị hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, bát nước kê chạn, lốp xe, vỏ dừa ..., không đẻ ở ao tù, cống rãnh có nước hôi thối. Muỗi vằn sản xuất mạnh tham gia mùa mưa, khi nhiệt độ nhàng nhàng vượt trên 20ºC.

Theo Đơn vị Y tế trái đất, bệnh sốt xuất huyết đang tình tiết tinh vi, gia tăng về phạm vi và số lượng người bận bịu bệnh qua từng năm tại phổ biến non sông. Hiện bệnh lưu hành tại 128 giang sơn, hơn 3,9 tỷ người sống trong vùng nguy cơ bị mắc bệnh, hàng năm có khoảng 390 triệu người nhiễm bệnh. Tại khu vực Đông Nam Á, có tới 7 trong số 10 nước bị sốt xuất huyết nặng năn nỉ, bệnh luôn là xuất xứ bậc nhất của các trường phù hợp nhập viện và tử chiến ở trẻ em; từ năm 1980 trở lại đây số bận rộn sốt xuất huyết đã tăng lên gần gấp 5 lần so với 30 năm về trước. Năm 2017, số bận rộn/100.000 dân tại rộng rãi nước khu vực châu Mỹ và Đông Nam Á ở mức rất cao như: Peru (195), Nicaragua (199), Argentina (121), Brazil (171), Ecuador (49), Malaysia (141), Philippines (33), Lào (30), Singapore (20).

Tại Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết đã giảm trong những năm vừa mới đây, có tỷ lệ bận rộn trên/100.000 dân là 56,7, thấp hơn so với một vài nước và tỷ lệ tử vong (0,029) thấp nhất so với các tổ quốc trong khu vực.

cach phong chong sot xuat huyet
Cục Y tế phòng ngừa khuyến cáo 5 yếu tố về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. Ảnh: Zing.

Bệnh lưu hành ở đa số các thức giấc, thị trấn, nhưng tập trung cơ bản tại các thức giấc miền Nam và miền Trung. Công đoạn  từ 1980 - 1999, trung bình mỗi năm ghi nhận 100.000 trường hợp bận rộn, 300 - 400 trường hợp tử chiến, tỷ lệ tử chiến nhàng nhàng trong khoảng 0,08-0,09%. Trong đó có năm bùng phát với số bận rộn trên 300.000 trường phù hợp (năm 1987), trên 1.500 trường thích hợp tử trận (năm 1983, 1987). Công đoạn từ 2000 - 2015 (có Chương trình chỉ tiêu tổ quốc) tình hình dịch đã giảm, làng nhàng mỗi năm ghi nhận khoảng 50.000 đến 100.000 trường phù hợp bận rộn, gần 100 trường thích hợp tử chiến.

Trong 7 tháng đầu năm 2017 ghi kiếm được 58.888 trường thích hợp bận bịu (50.497 trường hợp nhập viện), có 17 trường thích hợp tử chiến. So với cùng kỳ 2016 số trường phù hợp nhập viện tăng 9,7%. Song số bận rộn vẫn dồn vào một chỗ chủ đạo tại khu vực miền Nam (64,4%) và miền Trung (19,9%) so với tổng số trường phù hợp bận bịu bệnh của cả nước, do đây là khu vực bệnh lưu hành trong nhiều năm qua. Khu vực miền Bắc có tỷ lệ mắc thấp hơn (12,4%), tuy nhiên vừa mới đây có tăng thêm số trường hợp bận bịu tại Hà Nội (số mắc tuyệt đối Thủ đô đứng thứ 3 cả nước, số bận rộn trên 100.000 dân đứng thứ 19).

Khởi thủy của sự gia tăng dịch bệnh sốt xuất huyết thời gian qua là do mùa hè đến sớm, nhiệt độ trung bình tại số đông các khu vực cao hơn những năm trước, dẫn đến véc tơ truyền bệnh sản xuất mạnh; tập quán tàng trữ nước của người dân chưa có thay đổi đáng kể; vận tốc thành phố hóa nhanh, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được đon đả giải quyết dẫn tới phát sinh các ổ loăng quăng của muỗi truyền bệnh; sự chủ động, phối phù hợp của người dân và ban, ngành nghề đoàn thể trong công việc phòng chống sốt xuất huyết tại một vài địa phương chưa cao; việc khai triển giải pháp phun hóa chất và diệt lăng quăng ở khu vực thành thị gặp mặt rộng rãi gian nan, không triệt để; phổ thông địa phương gặp mặt gian truân về kinh phí.

Phản hồi được tình tiết tinh vi và nguy cơ của dịch bệnh, ngay từ đầu năm Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương quyết liệt các địa phương chấp hành trọn vẹn, đồng bộ các hoạt động phòng chống dịch, dồn vào một chỗ chỉ đạo các địa phương triển khai quyết liệt chiến dịch diệt lăng quăng đến đông đảo các xã, phường, phun hóa chất chủ động, giải quyết trên 96% ổ dịch sốt xuất huyết được nhận thấy; 35 tỉnh giấc, thành phố đơn vị chấp hành chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy) diện tích lớn; tổ chức đoàn rà soát của Lãnh đạo UBND TP, Lãnh đạo Bộ Y tế và các tổ chức Trung ương; bắt đầu xử phạt tại Đô thị Hồ Chí Minh (149 trường thích hợp) và Hà Nội (02 trường hợp); doanh nghiệp 90 lớp tập huấn và đào tạo lại cho cán bộ y tế dự phòng và điều trị từ Trung ương tới địa phương; các địa phương đã tổ chức 3.929 lượt giám sát.

Gần đây nhất, ngày 20/7/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế doanh nghiệp Hội nghị tăng nhanh công việc phòng chống sốt xuất huyết với 38 tỉnh giấc trung tâm phía Nam. Ngày 24/7/2017, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa đồng minh và sốt xuất huyết năm 2017 để bàn về những biện pháp đối phó nguy cấp với dịch bệnh, tập trung truyền thông hướng dẫn cư dân chủ động thi hành các giải pháp diệt loăng quăng, công việc dự phòng giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và bắt đầu xử lý ổ dịch, đảm bảo đủ vật tư hóa chất phòng chống dịch, công việc yếu tố trị cần phân loại, phân tuyến, thu dung yếu tố trị bệnh nhân, tránh quá tải và lây nhiễm chéo trong bệnh viện nhằm hạn chế tới mức thấp nhất sự gia tăng số mắc, cũng như các trường hợp tử trận do bệnh sốt xuất huyết.

Cục Y tế ngừa khuyến cáo 5 điều

Trước tình tiết phức hợp của dịch bệnh, để chặn lại dịch bệnh bùng phát, lan rộng, kéo dài trong thời gian tới, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ mỗi cộng đồng thực hiện những hành động đơn giản nhưng rất thiết thực và quan trọng để phòng chống dịch, cụ thể như sau:

1. Đậy bí ẩn phần lớn các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng phương pháp thả cá tham gia dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa khí cụ chứa nước vừa và bé, lật úp các khí cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Vứt bỏ các nguyên liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ lẽ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá ...

3. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả khi trời sáng.

4. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

5. Khi bị sốt đến ngay cơ sở vật chất y tế để được khám và trả lời yếu tố trị, không tự tiện vấn đề trị tại gia.

Nguồn: Cục Y tế Đề phòng, Bộ Y tế

Theo GĐVN

Nhi Cao - phòng khám bỏ ra cho trẻ thơ có 10 năm kinh nghiệm, với nhóm BS, chuyên gia nhi khoa chuyên nghiệp và máu nóng. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc tới 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.


Tham khảo thêm: địa chỉ bác sĩ nhi khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét