Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

Vụ cô gái ở Sài Gòn bị tăng án vì đâm chết kẻ gièm sỡ: Tự vệ như thế nào để không vi phạm pháp luật?

Ngày 19/9, TAND TP. HCM chuyển tội danh trong khoảng "Giết mổ người" sang "Thịt người trong trạng thái ý thức bị kích động mạnh" đối với È cổ Kim Ngân (23 tuổi), tuyên bị cáo 9 04 tuần 16 ngày tù. Vì thời gian thụ án bằng thời gian trợ thì giam nên Ngân được thả tự do ngay tại tòa.

Tất nhiên gần đây, VKS Quần chúng TP. HCM đã kháng nghị, đòi hỏi cấp phúc thẩm xét xử theo hướng đổi tội danh trong khoảng "Giết người trong tình trạng ý thức bị khích động" mạnh sang "Giết mổ người" và tăng án đối với Trằn Kim Ngân.

Bị kẻ sàm sỡ dùng hung khí ăn hiếp dọa, cô gái chống trả và mang tội giết mổ người

Theo cáo trạng của VKS, bốn tuần 9/2016, Ngân quen biết với anh Lương (26 tuổi, ngụ thị xã 6) qua mạng phố hội Zalo. Chỉ sau khoảng 2 tháng quen nhân thức, ngày 30/11/2016, anh Lương mời Ngân đi chơi và được cô gái đồng ý.

Sau một hồi đi dạo thì trời chập tối nên anh Lương đưa Ngân vào bãi đất trống, ít người tương hỗ để ý sự (thuộc trục đường số 7, thị trấn Bình Khánh, thị xã 2, TP. HCM).

Bị can Nai lưng Kim Ngân tại tổ chức xét xử.

Tại đây, trong lúc Ngân đang ngồi trên xe, anh Lương bất thần xông đến ấp ủ hôn làm cho cô hồi hộp bỏ đi. Không chịu rời khỏi cuộc chơi, chàng trai này tiếp tục đuổi theo rồi có hành động đẩy ngả Ngân xuống đất, sau đó ép Ngân quan hệ tình dục nhưng cô không chịu.

Lúc này cô gái chỉ nhân thức tung hoành, đúng lúc thấy có đèn xe máy nên định truy tìm hô nhưng bị Lương bị miệng rồi rút dao giấu trong người ra đe doạ.

Nhất thiết bảo kê thân thể, không cho kẻ "biến thái" hãm hại bản thân nên Ngân điên cuồng chống trả. Trong lúc giằng co, con dao trên tay Lương đâm trúng tham gia bụng anh này. Lợi dụng lúc Lương bị thương, Ngân cắn mạnh tham gia tay anh ta, giật lấy con dao rồi bỏ chạy.

Tất nhiên khi chạy được một số bước thì Ngân bị Lương kéo lại, lúc này Ngân quay lại, đâm một nhát vào ngực trái "yêu râu xanh" rồi bồn chồn bỏ chạy ra đường, nhờ người gọi taxi về phòng trọ. Sau đó Ngân có kể cho bạn biết vụ việc đã xảy ra và cùng quay lại bãi đất để xem tình hình thương tích của Lương.

Về phía nạn nhân, sau bị dao đâm nhì nhát vào bụng và ngực, Lương đã tự lấy xe máy trở về nhưng đi được một đoạn thì gục ngã. Dù được người dân nhận thấy, gọi xe cấp cứu tới nhưng Lương đã tử vong. Còn Ngân sau đó bị bắt và truy hỏi tố về tội "Giết thịt người".

Xác định một người có bị khích động về ý thức hay không là một vấn đề phức hợp

Về nhân tố kháng nghị tăng án của VKS TP. HCM bỏ ra cho cô gái 23 tuổi đã gây ra phổ quát ý kiến trái chiều trong dư luận. Tất nhiên theo pháp giới sư và những chuyên gia pháp luật thì việc kháng nghị này của VKS là thiếu cơ sở vật chất, không phù hợp với qui định của luật pháp.

Luật sư È Minh Hùng – Trưởng phòng Trạng sư Gia Đình (Đoàn LS TP. HCM) đánh giá, việc Tòa án xét xử theo tội "Làm thịt người trong trạng thái tinh thần bị khích động mạnh" là có căn cứ.

"Còn việc VKSND TP.HCM có kháng nghị yêu cầu cấp phúc án xử theo hướng tăng hình phạt và đổi tội danh từ "Làm thịt người trong tình trạng ý thức bị khích động mạnh" sang tội "Làm thịt người" theo tôi là không có căn cứ và không thuyết phục", Luật sư Hùng nêu ý kiến.

Vị luật sư phân tích thêm, người bị kích động về tinh thần là người không còn nhận thức vừa đủ về hành vi của chính mình như lúc chung, nhưng chưa mất hẳn đã tài năng nhận thức.

Kim Ngân bị bắt vì tội Giết người

Theo luật sư, lúc đó họ chỉ mất kĩ năng tự chủ và không thấy hết được tính chất và chừng mực gian nguy cho phường hội về hành vi của bản thân mình. Hiện trạng này chỉ xảy ra trong giây phút, sau đó tinh thần của họ sẽ trở lại chung như trước. Tương tự hiện trạng tinh thần bị khích động ở những chừng khác biệt.

"Ví như bị kích động mạnh do hành vi trái luật pháp nguy hiểm của người bị hại đối với người tội tình hoặc đối với người nhà của người tội ác thì thuộc trường hợp tội ác "Giết thịt người trong tình trạng ý thức bị khích động mạnh" luật pháp tại Vấn đề 96 Bộ luật hình sự", luật sư Hùng nói.

Cũng theo kiếm được xét của luật sư Hùng, để xác định một người có bị khích động về tinh thần hay không là một điều phức hợp. Bởi tình trạng tâm lý của mỗi người không giống nhau, cùng một sự việc nhưng người này xử sự khác người kia.

Yếu tố ở đây có thể nói là có người bị kích động về tinh thần, thậm chí "điên lên". Dĩ nhiên cũng có người bị kích động về ý thức nhưng vẫn thông thường, thản nhiên như thường có chuyện gì xảy ra. Theo đó, cách thức ứng xử của mỗi người cũng rất không giống nhau khi bị kích động về tinh thần.

È cổ Kim Ngân có thể bị đối diện mức án 7-15 năm tù với tội danh "Giết mổ người".

Luật sư Hùng nghĩ là, không thể có sẵn một chuẩn mực để "đo" tình trạng khích động về ý thức của nhân loại, mà phải căn cứ vào từng trường phù hợp chi tiết. Trong khi đó, phải xem xét một phương pháp vừa đủ các tình tiết của vụ án, nhân thân người tội trạng, công đoạn tình tiết của sự việc, nghề nghiệp, trình độ văn hoá, hoạt động thị trấn hội, điều kiện sống, tâm tính, bệnh tật, tình cảnh mái ấm, quan hệ giữa người tội tình với người bị hại…

Tự vệ như thế nào để không vi phạm quy định?

Trạng sư È cổ Minh Hùng nhận xét thêm: "Theo tôi, căn cứ các pháp luật trên, căn cứ tin tức vụ án thì việc bị hại rộng rãi lần tấn công bị cáo bị Ngân bằng dao. Hơn nữa, bị cáo là nữ, sự việc xảy ra ở nơi vắng tanh vào đêm hôm làm cho người thiếu nữ dễ hoang mang, khiếp sợ, dẫn đến không khiến cho chủ được mình và bị khích động mạnh về ý thức là vấn đề tất nhiên".

Về việc phải tự vệ như thế nào trong những tình huống gian nguy, luật sư Hùng nghĩ rằng yếu tố này rất khó vì sự việc xảy ra tức khắc, tức thời, nơi vắng vẻ, gây hoang mang, run sợ, nạn nhân lại cầm dao nên chẳng thể có sự sẵn sàng trước.

Ảnh minh họa

"Nhưng theo tôi nên nỗ lực tĩnh tâm nếu có thể, tri hô lớn hoặc nắm hung khí vứt ra xa rồi tri hô. Không nên đâm nạn nhân vào những chỗ trọng yếu như ngực, bụng... vì rất dễ gây chết người. Trong trường hợp này cũng có thể phòng thủ bằng các vật gì ở ngay bên cạnh mình", vị trạng sư san sẻ.

*Tên nạn nhân đã thay đổi

(Theo Kênh 14)


Xem thêm: Kham san phu khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét