Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Tổng thống Donald Trump công du châu Á: Chuyến đi phổ biến thông điệp

Theo kế hoạch, ngày 3/11, Tổng thống Trump sẽ thăm Hawaii và nghe lên tiếng nhanh của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ), thăm Trân Châu Cảng và Đài tưởng niệm USS Arizona. Ngay sau đó, Tổng thống Trump sẽ tới Nhật Bản ngày 5/11. Tại đây, ông Trump sẽ thảo luận với Thủ tướng Nhật Phiên bản Shinzo Abe, chạm chán các bộ đội Mỹ và Nhật Bản, xúc tiếp với mái ấm các công dân Nhật Phiên bản bị Triều Tiên bắt cóc.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 7/11, Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in thăm các bộ đội Mỹ và Hàn Quốc. Hình như, ông sẽ có bài diến thuyết tại Quốc hội Hàn Quốc, thể hiện sự quan trọng tình hữu hảo và câu kết vững bền giữa Mỹ và Hàn Quốc, kêu gọi số đông quốc tế thông thường tay gây áp lực tối đa với Triều Tiên. Ngày 8/11, Tổng thống Trump sẽ đến Bắc Kinh (China) tham dự một loạt sự kiện thương mại, văn hóa song phương, và có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngày 10/11, Tổng thống Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng (Việt Nam) tham dự Hội nghị cấp cao APEC và có bài diến thuyết tại Hội nghị các Giám đốc điều hành đơn vị của APEC. Tổng thống Trump dự định phát biểu về “Góc nhìn của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình và rộng tạo dựng, thể hiện sự quan trọng vai trò cần thiết mà khu vực này đóng góp trong việc xúc tiến sự thịnh trị về kinh tế của Mỹ”. Sau khi rời Đà Nẵng, ông Trump sẽ tới Thủ đô trong ngày 11/11, mở đầu chuyến thăm chính thức vn. Tại Thủ đô, ông sẽ có cuộc gặp gỡ song phương với Chủ tịch nước Nai lưng Đại Quang đãng cũng như các nhà lãnh đạo cấp cao Vieetj Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ khởi đầu chuyến công du châu Á dài nhất trong lịch sử.

Ngày 12/11, Tổng thống Trump rời Thủ đô tới thủ đô Manila của Philippines và tham gia kỷ niệm 50 năm xây dựng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ngày 13/11, ông sẽ dự kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Mỹ - ASEAN trong phạm vi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN. Dự định, ông cũng sẽ có cuộc gặp mặt song phương với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Theo các nhà phân tách, chuyến đi mang ý nghĩa hoành tráng không chỉ đối với Tổng thống Đô-nan Trăm, mà còn cả với khu vực châu Á và thế giới, nhất là khi diễn ra trong bối cảnh có phổ quát run sợ về hòa bình và bình an khu vực. Trong một thông cáo đưa ra vừa qua, Chính phủ Mỹ cho biết, chuyến đi của người đứng đầu Nhà trắng sẽ nhấn mạnh chắc chắn của ông đối với các bạn hữu và công ty đối tác lâu đời  của Mỹ, đồng thời chắc chắn vai trò chỉ huy của Mỹ tại một khu vực châu Á- Thái Bình Dương tự do và rộng thành lập”. Đây cũng là chuyến công du châu Á trước tiên và cũng là chuyến công du dài nhất của Tổng thống Donald Trump kể từ khi nhậm chức.

Diễn ra trong bối cảnh có rộng rãi hiềm nghi về chắc chắn của Mỹ với các đồng chí tại châu Á, chuyến đi nhận được sự nhiệt tình khác lạ của dư luận trong khu vực và quả đât, cũng như phổ quát dự báo của giới phân tách. Kể trong khoảng khi nhậm chức hồi đầu năm nay, Tổng thống Doanld Trump đã xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với các đồng minh truyền thống tại châu Âu vùng Vịnh. Dường như đó, Tổng thống Mỹ vẫn duy trì sự thân mật lớn đối với khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Điều này biểu lộ rõ ở việc ông nhận lời tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đài kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) ngay từ đầu năm, sớm hơn nhiều so với thông lệ.“Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ vẫn giữ vững chắc chắn đối với các bạn hữu, trong đó có Nhật Bản. Kết hợp Mỹ- Nhật là nền móng của tự do và định hình trong khu vực Thái Bình Dương”, giáo sư Carl Thayer nhận định.

Theo giới phân tích, khác biệt, việc tham dự Hội Nghị cấp cao Diễn Số đông Phù hợp Tác Kinh Tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và thăm chính thức cấp Nhà nước đến Thủ đô trong ngày 12/11, được cho là một sự kiện khác lạ trong quan hệ Việt nam-Hoa Kỳ. Tờ The Diplomat số ra vừa mới đây đánh giá “việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm chính thức Việt nam đã cho thấy vị trí khác lạ của vietnam bây chừ trong chế độ châu Á của Mỹ, với việc chính Thủ tướng vn Nguyễn Xuân Phúc là chỉ đạo Đông Nam Á đầu tiên được đón tiếp tại Nhà Trắng hồi tháng 5 vừa qua. Vì thế có thể nói, quyết định công du Việt Nam sau Hội nghị cấp cao APEC là dấu hiệu mạnh khỏe mà Tổng thống Mỹ muốn gửi đi, thừa nhận vietnam là một tác nhân quan trọng trong các vấn đề khu vực, và là một đối tác làm ăn của Mỹ trong phổ quát nhân tố quốc tế”.

N.Minh

(Tổng hợp BBC, Reuters, VOA)


Đọc thêm: Dia chi kham san phu khoa tot nhat 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét