Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Đại biểu mua thuốc lá lậu làm chứng cớ ‘tố’ trước Quốc hội

- ĐB Nguyễn Sỹ Cương đem đến nghị trường một gói lớn đựng đa dạng bao thuốc lá lậu tìm được để lấy ví dụ về hiện trạng buôn lậu thuốc lá.

Sáng nay, Quốc hội đàm đạo ở hội trường về tình hình kinh tế - phường hội và ngân sách nhà nước, kế hoạch nguồn vốn công đoạn 2018-2020.

XEM CLIP ĐB NGUYỄN SỸ CƯƠNG PHÁT BIỂU:

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu nhược điểm của bộ máy là hiện trạng "trên nóng dưới lạnh". Chính phủ, chủ tịch Chính phủ quyết liệt, cố gắng nhưng bộ máy bên dưới lạnh lùng, không khiến cho tròn nhiệm vụ.

Minh chứng cho vấn đề này, tại nghị trường sáng nay, ông mang một bịch thuốc lá mà ông mua được trong 3 ngày đi điều tra, mục sở thị hiện trạng buôn thuốc lá lậu tại các thức giấc phía Nam.

Theo ông Cương, trạng thái buôn lậu đang rất sôi động, trên đất liền và trên biển, thiệt hại lớn nhưng không có thống kê hay biện pháp hữu hiệu.

thuốc lá lậu,buôn lậu,Nguyễn Sỹ Cương
ĐB Nguyễn Sỹ Cương mang gói đựng thuốc lá lậu để khiến chả hạn hiện trạng buôn lậu

"Tôi thấy chuyển vận công khai ở những con đường khăng khăng, theo giờ nhất mực. Ở Châu Đốc, thuốc lá lậu được chở xe máy 1-4h sáng. Còn qua Long An, đoạn quốc lộ 62, bí quyết cửa khẩu chỉ vài trăm mét, thì thời gian là trước 13h. chậm triển khai là sườn giờ hàng ngũ người buôn lậu tậu được, xe máy chạy rầm rầm với tốc độ kinh hoàng, dù chúng tôi chụp ảnh, quay phim", ĐB Cương cho biết.

Ông nói thêm: "Tôi chỉ mong 1 lần được gặp mặt nhóm tác dụng đi rà soát, giữ vững trong 3 ngày nhưng đáng nhớ tiếc là không gặp. Nếu không tăng cường chống tiếu cực, thì việc này sẽ còn gia tăng, khác biệt sắp Tết".

Chuyện phá rừng cũng là minh chứng được ĐB nêu ra của việc trên nóng dưới lạnh. Quyết định của Chính phủ bị vô hiệu hóa.

"Ví như không có tiếp tay của chính quyền sở tại, của kiểm lâm, thì chẳng thể có chuyện lâm tặc tàn phá tương tự. 1 trạm kiểm lâm 80-100 xe máy đi qua đoạn rừng. Còn bao lâu thì hết rừng? Chính quyền địa phương phá rừng mới kinh khủng", ông Cương thổ lộ.

Chống buôn lậu đang "ấm dần lên"

Nghe vậy, ĐB tỉnh giấc An Giang Mai Thị Ánh Tuyết liền phát biểu làm cho rõ điều chống buôn lậu được ĐB Nguyễn Sỹ Cương đề cập. Theo bà, chống buôn lậu là đặc điểm bình thường của các tỉnh biên giới.

thuốc lá lậu,buôn lậu,Nguyễn Sỹ Cương
ĐB Mai Thị Ánh Tuyết. Ảnh: Hoàng Anh

Dĩ nhiên, biên thuỳ thức giấc tiếp giáp Campuchia dài 100 km, trong mùa nước nổi, nước tràn trề các cánh đồng khiến cho khuôn khổ kiểm soát mở mang hơn. Đối tượng buôn lậu rất tinh vi nhưng với quyết tâm cố gắng rà soát, giữ vững sớm hôm, không ngại khó khăn nên tạo chuyển biến rõ nét, năm sau kết quả cao hơn năm trước", bà Tuyết nói.

"Tỉnh An Giang luôn xác định đây là một trong những nội dung trong quản lý và chỉ đạo rất quyết liệt, phối thích hợp thường xuyên các nhóm thông qua phổ quát mô hình phản ứng với tốc độ cao.

ĐB tỉnh giấc An Giang chứng dẫn, 10 tháng vừa qua, số lượng hàng hoá vi phạm giảm 30%; giá trị hàng hoá bắt giữ vật chứng tăng 44,5% so cùng kỳ; thu lượm tiêu huỷ thuốc lá 83.700 gói…

Bà nghĩ rằng, quan niệm của ĐB Nguyễn Sỹ Cương là điều toàn cục, trợ thời, thức giấc sẽ tiếp tục đẩy mạnh thêm nữa. Dĩ nhiên, để xử lý hiệu quả, bà yêu cầu Chính phủ quan tâm rà soát các luật pháp cho thích hợp.

Giơ biển tranh luận, ĐBQH tỉnh giấc Long An Phan Thị Mỹ Dung nghĩ rằng, việc này “chẳng hề trên hot, lưới lạnh mà đã ấm dần lên”.

Bà đưa ra hàng loạt con số minh chứng và chắc chắn, hoạt động buôn lậu trên địa bàn tỉnh Long An đã được giữ vững.

“Chúng ta đã nghe có trường hợp cán bộ điều hành hoạt động mua bán quyết tâm truy nã đuổi bắt và đã bị bạn hữu buôn lậu hung tợn cướp lại hàng, tấn công chết bạn bè này”, bà Dung nói.

Dĩ nhiên, ĐB cũng nhìn kiếm được công tác chống buộn lậu trên địa bàn tỉnh giấc gian nan, phức tạp vì các con phố biên thuỳ xung quanh Campuchia có phổ thông các con phố ngang, ngõ tắt …  nên không đủ đội ngũ để kiểm soát hết.

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương: Nên coi thuốc lá lậu là hàng cấm

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương: Nên coi thuốc lá lậu là hàng cấm

Xung quanh việc thí nghiệm “bán đấu giá để tiêu thụ trong nước hoặc tái xuất đối với thuốc lá nhập lậu bị tịch kí còn chất lượng”, Đại biểu QH Nguyễn Sỹ Cương nghĩ là cơ chế này còn chưa thích hợp với phổ quát luật pháp hiện hành.

Thuốc lá lậu "đi nhờ" xe chở hài cốt liệt sỹ

Thuốc lá lậu "đi dơ bẩǹ" xe chở hài cốt liệt sỹ

Được thuê chở hài cốt liệt sỹ cất bốc từ Quảng Trị, lái xe Phan Văn Minh đã tìm cách giấu 1.000 bao thuốc lá lậu trên xe để vận chuyển ra Bắc tiêu thụ.

Đề xuất tăng thuế rượu, thuốc lá thêm 20%

Yêu cầu tăng thuế rượu, thuốc lá thêm 20%

Ủng hộ việc tăng thuế thuốc lá để giảm yêu cầu sử dụng và phải vì lợi ích của cư dân, không vì “lợi ích đội ngũ” của bên thuốc lá, UB Các nhân tố phường hội buộc phải tăng thuế thêm 20% vào năm 2015.

Bắt nhiều trùm buôn thuốc lá lậu

Bắt phổ quát trùm buôn thuốc lá lậu

Cảnh sát đã bắt 2 bà trùm tại chợ thuốc lá lậu Học Lạc, Q.5, TP.HCM và dò hỏi một nguyên cán bộ QLTT Q.Bình Thạnh.

Không bao che, dung túng tội phạm buôn lậu

Không bao che, dung túng tù hãm buôn lậu

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đòi hỏi người khiến công việc chiến đấu phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lậu thương mại phải có phấn đấu cao, không bao che, dung túng, bị động.

H.Quỳnh - T.Hằng - T.Hạnh - D.Tiến (nguồn clip: VTV)


Tham khảo thêm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét