Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

2 viên sỏi và câu chuyện về trí thông tuệ của người Do Thái làm cả thế giới nể phục

Bí quyết đây hàng trăm năm, tại một thị trấn tí hon ở Italia, có một lái buôn người Do Thái đang trong thời kỳ gian truân đã phải mượn tiền một kẻ cho vay nặng lợi nhuận - một lão già bé dại người và cực kì xấu xí. Đến hạn thanh toán, nhưng người doanh nhân vẫn chưa thu xếp đủ để trả nợ.

Biết được doanh gia có một cô con gái rất đáng yêu, tên cho mượn nặng lợi nhuận ngỏ ý muốn vị thương buôn này đổi con gái để trừ nợ. Chẳng cần phải nói thêm, lời đề xuất này khiến cho cả hai thân phụ con doanh gia khá hoảng sợ, vì đó là một người chỉ cần nhìn thôi cũng cảm thấy sợ rồi, nói chi tới việc kết hôn, ăn đời ở kiếp với nhau.

Nhận ra sự chần chờ nơi con nợ, kẻ cho mượn tức thì bắt buộc một trò chơi mà theo hắn sẽ là vô tư cho cả nhì: Bốc thăm may đen đủi. Tên người cho vay đã lấy nhì viên sỏi, một trắng, một đen cho vào một chiếc túi.

2 viên sỏi, câu chuyện về trí thông tuệ của người Do Thái và bài học về thay đổi cách suy nghĩ - Ảnh 1.

Theo ý hắn, nếu người con gái bốc được viên sỏi màu đen, khoản nợ sẽ được xoá sạch và cô gái phải cưới hắn. Còn nếu như bốc được viên sỏi màu trắng, khoản nợ vẫn được xoá, tất nhiên cô sẽ không hề kết duyên với hắn.

Cô con gái tinh ý trông thấy tên người cho vay âm mưu đã lấy cả nhị viên sỏi màu đen cho tham gia túi. Thế nhưng, tới lúc bị dồn vào chân tường rồi, cô không thể không bốc.

Theo phản ứng thiên nhiên, bất kỳ người nào cũng sẽ có ba chọn lựa:

Chọn 1: Giả dụ cô lựa chọn phải viên sỏi màu đen, cô sẽ biến thành thê thiếp hắn và nợ của phụ thân cô sẽ được xóa hết.

Chọn lựa 2: Giả dụ cô chọn lựa phải viên sỏi trắng, cô không cần phải kết duyên với hắn và nợ của phụ thân cô vẫn sẽ được xóa hết.

Chọn lựa 3: Ví như cô chối từ chọn một trong nhị viên sỏi, phụ thân cô sẽ bị ném tham gia tù.

Đứng trước chọn lựa gian khổ đó, cô gái Do Thái đã tìm ra bí quyết xử lý hoàn hảo vừa cứu thân phụ mình, vừa tự giải cứu chính bạn dạng thân khỏi tên trưởng giả xảo trá.

Cô đưa tay tham gia chiếc túi và rút ra một viên sỏi. Không để cho đại chúng kịp trông thấy, cô lóng nhóng làm rơi nó xuống đoạn đường vốn rải đầy sỏi và nó ngay ngay tức thì bị lẫn mất giữa vô khối các viên sỏi khác. “Ồ, làm thế nào hiện giờ, tôi vụng trộm về quá”, cô nói.

“Nhưng không sao, nếu như ngài nhìn vào viên sỏi còn lại trong túi, ngài sẽ biết màu của viên sỏi mà tôi đã chọn”.

Đương nhiên, viên sỏi còn lại là màu đen, và như vậy viên sỏi cô gái đã chọn lựa phải là màu trắng.

2 viên sỏi, câu chuyện về trí thông tuệ của người Do Thái và bài học về thay đổi cách suy nghĩ - Ảnh 2.

Và khi đó, tên trưởng giả không thể nào thừa nhận sự ăn lận của bản thân mình và đề nghị xóa nợ cho gia đình người dân cày một bí quyết vô yếu tố kiện như đã hứa hẹn. Cô gái đã rất lanh lợi và linh động xoay chuyển tình huống trớ trêu, biến nó thành lợi thế của chính mình.

Có thể nói câu chuyện cũng đã truyền vận tải một thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống. Toàn bộ các điều phức tạp trong cuộc sống hay công việc hàng ngày đều có thể giải quyết bằng một biện pháp đơn giản, chỉ cần chúng ta đổi mới cách nghĩ suy và cách tiếp xúc vấn đề mà thôi.

Nhật Minh

Theo Trí Thức Trẻ


Xem nhiều hơn: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét