Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Thời điểm quà của Coworking Space: Có quận không còn nguyên sàn văn phòng để cho thuê

Ảnh minh họa. Nguồn: Toong.

Thị trường văn phòng cho thuê là điểm nhấn của hoạt động mua bán bất động sản Thủ đô Quý 3/2017.

Công suất nhàng nhàng của thị phần này đang ở mức 93%. Riêng với văn phòng hạng C, với giá thuê trung bình 12 đô la/m2/bốn tuần, công suất thuê lên đến 97%, theo công bố của Savills.

Savills cũng cho biết: Sức ép nguồn cung dự định sẽ càng ngày càng gia tăng tại khu vực phía Tây và nội đô.

Tại khu vực nội thành, bà Đỗ Thu Hằng – Phó Giám đốc Phòng ban Phân tích của Savills Hà Nội cho nhân thức: “Giả dụ kiểm tra lại cục bộ tòa nhà văn phòng khu vực trọng điểm Hà Nội như huyện Hoàn Kiếm, khác biệt với phân khúc hạng A, quý khách sẽ thấy gần như chơi có tòa nhà nào còn nguyên sàn để cho thuê đối với khách thuê có ý định quy mô lớn và cần sắp xếp trên một mặt sàn”.

Tại khu vực phía Tây, việc di dời trụ sở của 8 Sở-ngành của Thủ đô, gồm các sở như Sở Nguồn vốn, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch Đầu cơ… về khu liên cơ văn phòng ở khu vực Tây Hồ, tuyến đường Võ Chí Công, vành đai 2, được hy vọng sẽ hỗ trợ cho việc phát triển nguồn cung văn phòng khu vực này.

Cầu nhiều, cung hạn chế, đây là thời điểm cực tốt để phát hành Coworking Space và mô hình văn phòng – khách sạn

 Nguồn: Savills.

Nguồn: Savills.

Theo thống kê của Savills, tổng nguồn cung văn phòng đạt khoảng 1.590.000 m², giảm -1,7% theo quý và -2,8% theo năm sau khi ba dự án xong cho thuê và một công trình đóng cửa để cải tạo.

Giá thuê nhàng nhàng tăng 1,3% theo năm, trong khi đó công suất thuê đạt làng nhàng 93%, tăng 6,5 điểm % theo năm.

Savills cũng cho biết, có một khuynh hướng mà phần nhiều nhà đầu tư chú ý là sản xuất mô hình văn phòng - khách sạn hay phát triển môi trường làm cho việc chung (Coworking Space). Con số các doanh nghiệp đang hoạt động tại Thủ đô cho thấy: Những đơn vị có hàng ngũ công lao dưới 10 đang choán tới 31,1%.

“Đây là tỷ trọng khá để cân nhắc việc phát triển mô phỏng văn phòng – nơi nghỉ ngơi, với quy mô bình quân khoảng 50m2/phòng”, bà Hằng nói thêm.

Phòng ban đơn vị siêu bé bỏng với tỷ lệ áp đảo đang là lực lượng cung cấp mô phỏng Coworking Space hoặc văn phòng – khách sạn.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 04 tuần đầu năm 2017, cả nước có thêm gần 94.000 đơn vị xây cất mới với số vốn đăng ký là gần 903.000 tỷ đồng, tăng 15,4% về số doanh nghiệp và tăng 43,5% về số vốn hoàn thành thủ tục so với cùng kỳ năm 2016.

Dường như số lượng doanh nghiệp tăng cường, nguồn cung văn phòng trong tương lai lại khá hạn nhạo báng. Nhì dự án đi tham gia hoạt động trong Quý 4/2017 và 10 dự án sẽ mở bán trong năm 2018, cung cấp tổng cộng khoảng 228.000 m².

Với lượng cung hạn nhạo báng ở hiện nay và tương lai, bà Hằng nghĩ là giá thuê văn phòng, đặc biệt thị phần hạng A, sẽ tăng, khác biệt trong năm 2018 có thể tăng 5-7%.

“Các tổ chức thuê văn phòng đang được hưởng lợi từ tầm giá thuê rất có lí tại thời gian hiện thời… Sau khi tăng nhẹ trong năm 2018, khi lượng cung mới ra trong 2019, giá thị trường sẽ vấn đề chỉnh”, bà Hằng tư vấn phóng viên.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ


Đọc thêm: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét