Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Trung tâm sâu về chuyên môn ghép tạng con nhỏ đang bất biến

Được nhân thức, ốm gái 3 tuổi, ngụ cư tại TP.HCM, được chẩn đoán teo tuyến phố mật bẩm sinh và được giải phẫu theo nguyên lý Kasai lúc 2.5 bốn tuần tuổi tại bệnh viện Nhi Đồng 2, đương nhiên bệnh tiếp diễn diễn tiến nặng đến giai đoạn xơ gan, tăng sức ép tĩnh mạch cửa, cơ hội sống gần như chơi có giả dụ không được ghép gan.

Để có thể bắt đầu công nghệ ghép gan cho tí hon, các chuyên gia ghép tạng và ê-kíp y bác bỏ sĩ chuyên khoa thuộc Trung tâm ghép tạng của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lên kế hoạch và chuẩn bị bệnh nhân trước đó 8 bốn tuần, với 3 lần hội chẩn và quyết định ghép gan vào ngày 17/10/2017. Đây là ca giải phẫu ghép gan từ người sống cho thứ 12 của bệnh viện.

Ngoài ê-kíp chính là các y bác sĩ của BV Nhi đồng 2, còn có sự nhập cuộc trực tiếp của 2 chuyên gia ghép tạng người Bỉ là GS Raymond Reding và BS Micheal Gurevich, cùng các cố vấn chuyên ngành cho bệnh viện là GS Nai lưng Đông A và TS BS Phạm Ngọc Tuyết. Người cho gan là anh họ của bệnh nhi, đã được giải phẫu lấy hạ phân thùy gan II, III. Bệnh nhi được bóc tách di động toàn bộ gan, là thời kỳ khó khăn và mất nhiều thời gian, các phẫu thuật viên đã xử lý các huyết mạch gan, tạo hình tĩnh mạch cửa vì tĩnh mạch cửa bệnh nhi có trục đường kính bé nhỏ chỉ 4-5mm, lấy toàn bộ gan cho ra khỏi ổ bụng. Sau đó các phẫu thuật viên nối các huyết quản của bệnh nhi và con đường mật với mảnh gan ghép từ người anh đã cho.

Sau mổ, cả người anh họ cho gan sống và bệnh nhi được ghép gan có sinh hiệu định hình, siêu thanh kiểm tra lưu lượng qua các mạch máu đã nối cho kết quả tốt. Bệnh nhân đang tiếp diễn được hồi sức và chống thải ghép theo phác đồ.

Cùng với BV Nhi đồng 1 và Nhi đồng Thị trấn, BV Nhi đồng 2 là một trong 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi được xác định phương hướng sản xuất các kỹ thuật nhân tố trị sâu về chuyên môn về Nhi khoa, cả 3 bệnh viện đều tạo ra các công nghệ chẩn đoán và vấn đề trị sâu về chuyên môn ngang tầm các nước trong khu vực và đảm bảo phục vụ mô phỏng bệnh tật trẻ con, trong đó BV Nhi đồng 2 đang hoàn thiện và bất biến trở thành một trung tâm ghép tạng con nhỏ cho cả khu vực phía Nam.

PV

(theo Sở Y tế TP.HCM)


Tham khảo thêm: Kham san phu khoa hn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét