Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Facebook, Google, Apple, IBM đã buôn bán quyền tây riêng của người mua ra sao?

Có phải các công ty công nghiệp đang theo theo dõi chúng ta rồi bán tin tức cá nhân của chúng ta cho những người trả giá cao nhất, như cách thức mà Google và Facebook đang làm cho? Hay họ có một mô hình kinh doanh khác, dữ liệu có thể được đúc thành tiền theo cách ít để lộ tin tức nhất, hạn chế những chỉ trích của phố hội và kỹ năng giữ vững tăng cao.

Facebook, Google, Apple, IBM đã kinh doanh quyền riêng tư của người dùng ra sao? - Ảnh 1.

Thời điểm vừa qua, cả Apple và IBM mở đầu tiến hành các chiến dịch truyền thông để định vị thương hiệu của bản thân trong mảng này. Apple ra mắt website mới về bảo mật thông tin, biểu thị các tác dụng mà công ti tin rằng sẽ tạo nên sự đặc biệt so với các đối phương khó khăn như Google. Các chức năng này bao gồm thuật toán tìm kiếm hoạt động ở vũ trang tư nhân thay vì lưu trữ "đám mây", cho phép người dùng kiểm soát những gì công ti có thể thấy.

Dường như đó, Ginni Rometty, Tổng giám đốc của IBM đã gặp mặt ủy viên Hội đồng châu Âu và thành viên của Nghị viện châu Âu để báo cáo những nguyên lý và thông lệ mới về dữ liệu nhằm nâng cao sự tin yêu đối với các tổ chức kinh doanh công nghệ lớn. Các nguyên lý này bao gồm cam kết không cung ứng thông tin của khách hàng cho bất cứ chương trình giám sát nào của chính phủ ở bất cứ tổ quốc nào. song song, hãng hẹn hứa rằng đối tượng mua hàng không chỉ có quyền sở hữu đối với dữ liệu của chính mình, mà còn có quyền với thông tin khai thác trong khoảng dữ liệu này bằng cách dùng thuật toán.

Thông điệp rõ ràng và rất thu hút ở đây: Trong một trái đất mà các công ti có phổ thông tin tức tư nhân hơn chính chúng ta và họ nắm giữ những dữ liệu có thể được sử dụng theo muôn ngàn mục đích phi chính nghĩa (như scandal của Facebook can hệ đến Nga) thì quyền riêng tây trở thành một ưu thế khó khăn.

Facebook, Google, Apple, IBM đã kinh doanh quyền riêng tư của người dùng ra sao? - Ảnh 2.

Facebook bị nghi ngờ can hệ tới Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa mới đây

"Chúng ta đang bước tham gia một kỉ nguyên nơi dữ liệu có thể được dùng để khắc phục gần như phần đông các nhân tố vội vã, nhưng chỉ khi nào chúng ta có niềm tin vào cách thức dữ liệu được sử dụng", bà Rometty nói trong một cuộc phỏng vấn qua laptop tham gia tuần trước. "Chúng tôi thấy bản thân mình là những người điều hành dữ liệu cho khách hàng. Và chúng tôi không cần phải chịu sự kiểm soát để khiến cho những yếu tố đúng mực. Chúng tôi vẫn làm những yếu tố đúng đắn hơn một trăm năm qua".

Bình luận trên như một cú đánh mạnh tham gia Google và Facebook. Cả nhị tổ chức kinh doanh này đều bị phạt bởi Tổ chức giám sát bảo kê quyền riêng tây quốc gia vì cơ chế tích lũy dữ liệu của họ. Theo như qui định mới của Anh và EU, Qui định kiểm soát an ninh dữ liệu bình thường, sẽ nghiêm khắc hơn đối với các tổ chức kinh doanh trong việc xử lý, trao đổi hoặc chuẩn y bên thứ ba truy vấn cập dữ liệu cá nhân, mà không có sự đồng thuận rõ ràng của khách hàng.

Nhưng cũng có một kiểu marketing khác: trong một quả đât khi đầy đủ các giá trị kinh tế đều dựa trên quyền sở hữu trí tuệ, chúng ta không hướng dẫn vệ các giá trị đó mà chúng ta còn cung ứng thêm phổ quát lãi trong khoảng quyền chiếm hữu đó cho đối tượng mua hàng.

Việc này sẽ hoạt động như thế nào? IBM, chủ yếu dịch vụ các công ti và chính phủ, nói rằng họ sẽ không giữ bất cứ dữ liệu nào của đối tượng mua hàng trong các server lâu hơn thời gian ghi trên phù hợp đồng. Hình như, dữ liệu được tích lũy bằng việc dùng trí não nhân tạo để phân tách và khách hàng chiếm hữu chính dữ liệu của họ. Ví như phục vụ sức khỏe quốc gia cung cấp cho IBM các giấy tờ sức khỏe, tổ chức kinh doanh không thể kiếm tiền trong khoảng tin tức này, Chẳng hạn số liệu cho thấy dân cư tại vài vùng khăng khăng có tỉ lệ ung thư cao hơn tỉ lệ mắc ung thư trung bình.

Google và Facebook lại dùng một mô phỏng rất khác, các tổ chức kinh doanh này đơn giản là dồn vào một chỗ tham gia lăng xê. Họ kiếm tiền trong khoảng việc bán các thông tin tư nhân của khách hàng đa dạng nhất có thể.

Gần giống, Apple, một tổ chức kinh doanh bán hàng, đang mời chào đối tượng mua hàng một kĩ thuật được biết đến là "bảo mật tin tức khác biệt". Kĩ thuật này chuẩn y Apple nhân thức được đối tượng mua hàng đang làm cho gì, trong khi lưu giữ một lượng thông tin cá nhân nhất thiết bằng cách biến đổi dữ liệu theo thuật toán trước khi rời khỏi vũ trang của người mua. Theo cách thức này, Apple chẳng thể hòa hợp dữ liệu nó thu được với một người mua chi tiết nào.

Những dữ liệu này được sử dụng để cải thiện các trang bị và dịch vụ trong hệ sinh thái các vật phẩm Apple cung ứng, thay vì cung cấp giới thiệu rộng rải cho đối tượng mua hàng từ các công ty mà đối tượng mua hàng chẳng phải biết. Một lần nữa, đây là mô phỏng buôn bán hoàn toàn khác với phương pháp tiếp cận của Google và Facebook.

Facebook, Google, Apple, IBM đã kinh doanh quyền riêng tư của người dùng ra sao? - Ảnh 3.

Một quả đât mà chúng ta có thể bị theo dõi thông qua các dữ liệu. (Ảnh: Michael Brandon Myers)

Những điều này làm chúng ta đặt thắc mắc về quyền lực kinh tế và chính trị của những công ty công nghiệp lớn. Có và Không. Mô phỏng buôn bán của Apple không tự thuê nó để gây tác động đến cuộc bầu cử như cách mà Nga nỗ lực khiến với bầu cử ở Mỹ chuẩn y Facebook.

Thật tuyệt khi nghe Tim Cook nói rằng ông tin yêu "quyền riêng tây là quyền cơ bản của loài người". Nhưng tổ chức kinh doanh này có vẻ vẫn chưa có cái nhìn kiếm được sâu sắc về cách san sớt lợi nhuận trong hệ sinh thái của Apple (hãy nhìn tham gia cuộc chiến của Apple với Qualcomm và các nhà cung ứng khác về vấn đề bạn dạng quyền). Cũng chẳng kì vọng gì tham gia việc họ sẽ xong xuôi chuyển thuế ra nước ngoài.

IBM có vẻ là trường hợp lôi cuốn hơn cho thấy nền kinh tế số có thể giảm thiểu khỏi việc biến thành một cuộc chơi mà các đối tác cùng không hữu ích. Bên cạnh quyền lực của trí óc nhân tạo của Watson (Watson là siêu trí óc nhân tạo của IBM) đang phình to quá mức, một tuyên bố đơn giản và rõ ràng với đối tượng mua hàng rằng "bạn chiếm hữu dữ liệu, bạn cũng sở hữu thông tin khai thác từ dữ liệu" thật là một tuyên ngôn độc đáo.

Ở một hạn độ nào đó, khách hàng có thể thực thụ kiếm tiền bằng tin tức khai thác trong khoảng dữ liệu của họ. Hoặc bí quyết khác, các công ti sử dụng tốt quan hệ dân chúng, và đó là cách các công ty công nghệ lớn có thể khiến hiện thời.

Theo Chu Lan Anh

Tri thức trẻ


Tham khảo thêm: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét