Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Tôi không ân hận khi cho con học trường công dù đủ tiền học trường tư - VnExpress Mái ấm

Sau bài viết về Tôi cho con học trường tư chỉ sau 3 tuần tham gia trường công, đa dạng quan niệm nghĩ rằng, trường công hay tư đều có các ưu, nhược điểm riêng và không ít người bộc bạch, họ và con cái đều bằng lòng khi lựa chọn chuỗi hệ thống công lập. Bài viết dưới đây là san sớt của chị Lê Thanh Hòa, 48 tuổi, công việc trong lĩnh vực nguồn vốn và đang sống tại TP HCM về quyết định này. 

Cả nhị con tôi đều học trường công từ lớp một đến lớp 12. Con gái lớn đã đi làm cho, có cuộc sống vui miệng, năng động. Đàn ông thứ nhị đang học đại học tại Mỹ, cũng tự tín, có thành tích tốt. Mặc dù cũng từng chạm mặt các bất cập của hệ thống trường công lập, tôi vẫn tin tham gia quyết định của bản thân mình và an tâm với những định hướng cho các con. 

Theo tôi thấy, trường tư hay trường công đều có những cái hay riêng:

- Trường công: học được sự tuân thủ vật nài nếp, học theo chương trình phổ biến.

- Trường tư: Thoải mái, không bị gò bó, sản xuất được tài năng mềm.

toi-khong-hoi-han-khi-cho-con-hoc-truong-cong-du-du-tien-hoc-truong-tu

Ảnh minh họa: The Sydney Morning Herald.

Bây giờ, đa dạng người có nghĩ suy: Đã cho con đi học thì bổn phận thuộc về nhà trường mà không để ý gia đình mới là nơi giáo dục con bản thân tốt nhất. Nuôi con ăn học 16 năm, thời gian rất dài, chúng ta phải tính đến tài năng bản thân mình có lo cho con đường dài được không?

Tôi đã thấy có trường thích hợp: Cho con học trường quốc tế từ cấp 1, sau đó mái nhà khiến ăn thất bại nên chuyển con sang học trường công, cháu chẳng thể học tiếp vì không làm theo pháp luật được của nhà trường cũng như không theo kịp quý khách về kiến thức văn hóa. Tôi cũng từng chứng kiến có những bé dại đi học trường tư được thầy cô nuông chiều chiều, cho thoải mái quá, khi về nhà ba mẹ chẳng thể nói nổi.

Bạn dạng thân cung phi chồng tôi không quá gian nan đến mức không thể lo cho con theo học trường tư nhưng chúng tôi nghĩ rằng nuôi con là hành trình dài và lựa từ cái ưu, cái khuyết thì sau cuối vẫn chọn lựa trường công.

Tôi cũng từng băn khoăn không nhân thức có nên chuyển con sang trường tư không khi con tôi vào lớp 1 vì thấy con phải học quá phổ quát, học máy móc, không còn thời điểm giải trí. Có lần, thấy con vừa khiến bài vừa khóc, tôi hỏi thì cháu nói: "Con không thể nhớ thứ tự của từng loại thức ăn trong lực lượng vitamin đúng theo trong sách học". Tôi bảo con chỉ cần nhớ đầy đủ chứ không hề nhớ theo quy trình của các loại hàng điểm tâm đó.

Tôi thấy rằng, con chỉ học ở trường vài tiếng, thời gian còn lại là ở bên ba mẹ nên chính gia đình là nơi rèn cho con thói quen tốt và sẽ giúp con vượt lên được những gian khổ trên con đường học tập, chứ không hề ngay tức khắc chọn phương thức dễ chịu, dễ ợt hơn. 

Khi cho con học trường công, tôi đã lường trước được các vấn đề như lớp đông, cô chẳng thể ân cần phổ biến tới con, việc học nặng hơn, con có thể bị phê phổ biến xuyên hơn... Con tôi đi học cũng hay bị cô kêu ca. Những lúc ấy tôi thường mĩ ý thu nhận và để ý lại mọi việc, giả dụ thấy cô nói đúng thì bản thân mình sẽ cùng giúp con sửa, còn nếu như yếu tố cô nói chưa đúng mực thì bỏ qua. 

Tôi không ép con phải học mà chỉ chỉ dẫn cháu cách thức học để nắm bắt chứ không học vẹt. Học ở trường công, con sợ thầy cô nhưng yếu tố đó cũng có thể nhìn một phương pháp hăng hái bởi nó giúp cháu biết tuân theo kỷ luật, về nhà là tự học bài. Ngoài ra đó, hiền thê chồng tôi cũng luôn giữ lề thói là tối nào cũng xem qua bài vở để con biết rằng ba mẹ luôn nhiệt tình và sát sao tới việc học của con. 

Cấp 1, cấp 2 cháu đều đạt loại nhiều năm kinh nghiệm, và sau đó hoàn thành cấp 3 một phương pháp dịu dàng. Sau khi con thi đại học, tôi mới cho cháu tham gia học một trường đoàn kết với nước ngoài. Nhì niên học đại học (có thể gọi là trường quốc tế) ở vn, chi phí cho con không cao (khoảng 70 triệu đồng), sang năm 3, cháu đi học chuyển tiếp ở Mỹ với mức học phí bằng với mức học phí của sinh viên sinh ở Mỹ (khoảng 8.000 USD/năm). Hiện cháu đã học bên Mỹ nửa năm, tự tin giao tiếp với thầy Tây, điểm trung bình luôn đạt từ 3,6/4. Cháu cũng có tinh thần tự lập rất cao, tự đi khiến thêm trang trải chi phí, không muốn xin tiền ba mẹ dù chúng tôi nhắc con cứ tập trung lo học, mái ấm đã chuẩn bị toàn diện tài chính cho con 4 năm đại học. 

Tôi luôn nghĩ là vai trò của gia đình luôn rất quan trọng, nhất là trong việc hiểu và định hướng mai sau cho con. Nắm bắt con, nhân thức con mê mẩn vấn đề gì, ba mẹ sẽ giúp con tạo ra bạn dạng thân, dù học ở môi trường nào. Khi con học cấp 2, cấp 3, cháu cũng mê chơi game. Thay vì cấm đoán, tôi nói với con rằng, giả dụ con mê game như vậy thì nỗ lực học tốt để sau này tham gia đại học chuyên ngành lập trình game, điện thoại. Tôi cũng hướng con tới việc sử dụng các game để học tiếng Anh thay vì bắt cháu phải dứt chơi. Hồi học cấp 3, thích chơi bọn ghi ta, cháu cũng tự học qua các chỉ dẫn bằng tiếng Anh trên mạng nên cũng rèn ngoại ngữ luôn.

Phụ vương mẹ nào cũng muốn cho con trẻ trong nhà được học trong một môi trường dễ chịu nhưng cần có sự chọn lựa với nhân tố kiện gia đình cũng như đừng phó mặc hết cho nhà trường thì dù trường công, trường tư, con cũng có thể sản xuất tốt và có tương lai tươi sáng.

Lê Thanh Hòa


Tham khảo thêm: Cúng ngày tết nguyên đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét