Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Chức phận thật, bổng lộc thật, sử dụng bằng giả không dễ dàng mà từ nhiệm

 - Trông cậy tham gia sự trung thực, tự giác của cán bộ dùng bằng giả nhưng chức vụ thật, quyền lực thật, bổng lộc thật, xem chừng chỉ là giấc mơ thôi.

Tại hội nghị BCH Đảng bộ TP Thủ đô hôm 13/10, ông Trằn Quang đãng Cảnh, Chủ nhiệm UB Rà soát Thành ủy kêu gọi: Người nào có bằng giả thì khẩn trương công bố Ban Tổ chức, UB Rà soát, xin tháo lui, thậm chí xin từ chức.

Như vậy, dư chấn trong khoảng tinh thần hội nghị Trung ương 6 đã lan truyền, tác động tích cực đến doanh nghiệp đảng các đơn vị quản lý. Hà Nội công khai với dư luận là có nạn bằng giả trong nội bộ, đã có bằng chứng, nhưng đầu tiên tạo động lực tinh thần chân thực, tự giác, tự soi, tự sửa.

Hà Nội,bằng cấp,bằng giả,kỷ luật cán bộ,Uông Ngọc Dậu
Chủ nhiệm UB Kiểm tra Thành ủy Thủ đô Nai lưng Quang quẻ Cảnh

Dư luận nô nức, nhưng cũng chẳng thể không hoài nghi. Người ta chờ xem, sau lời kêu gọi của ông Chủ nhiệm UB Kiểm tra Thành ủy, sẽ có bạn nào "lỡ nhúng chàm" dùng bằng giả, tự giác khai báo với công ty, rồi tự xử.

Xem chừng mực rất khó, quá khó.

Chuyện cán bộ, đảng viên dùng bằng giả để tiến thân, kiếm tìm chức vụ thật, quyền lực thật, bổng lộc thật, lâu nay không còn là hiện tượng hy hữu, không chỉ ở Hà Nội. 

Chuyện tổ chức đảng đề cao tinh thần phê bình, tự phê bình, ý thức tự soi, tự sửa cũng đã trong khoảng lâu rồi. Nhưng nhìn lại, gần như chưa có trường hợp nào chủ động, tự giác khai báo với đơn vị để được nhận cách thức kỷ luật. 

Phổ biến trường phù hợp, bị tố giác dùng bằng giả, chứng cớ rành rành, nhưng, hoặc công ty thấy "khó khăn xác minh", bèn làm cho lơ, hoặc đối tượng tậu cách che giấu, cong vút, chối cãi. Không hãn hữu trường hợp, bằng cớ nhị năm rõ mười, vẫn cố định kêu oan, chối tội.

Những người dùng bằng giả trong bộ máy Đảng, Nhà nước, về mặt đạo đức, là vô liêm sỉ, không phải biết hổ thẹn. Về mặt luật pháp, họ bất chấp, dù nhân thức dùng giấy tờ giả là vi phạm luật pháp. Về trách nhiệm, nghĩa vụ công chức, nhân viên, với tinh thần đề cao tính chân thực, họ coi như không có định nghĩa đó. 

Người dám sử dụng bằng giả, dù leo lên vị trí cao đến đâu nữa, cũng không thể là người tử tế, thật khó là người đàng hoàng. Lại nữa, những người sử dụng bằng giả để chui vào bộ máy Đảng, Nhà nước để tậu bí quyết tiến thân, họ đều có động cơ và trục đường đi nước bước rõ ràng, họ không nuối tiếc "đầu tư" để đạt mục đích. Khi có vị trí, họ tạo mối quan hệ, củng cố lực lượng lợi ích, tiếp diễn trèo lên địa điểm cao hơn. Khi đó, thật khó "bóc mẽ" họ. Cũng không dễ gì kêu gọi họ tự giác khai báo, "xin thoái lui", hay "xin từ chức".

Ngoài chuyện bằng giả, còn chuyện bằng thật nhưng học giả, tri thức rởm. Trong tổ chức đảng, nhà nước có đa dạng người có phổ thông bằng đại học, bằng thạc sỹ, tiến sỹ, rộng rãi trường thích hợp trong số đó là bằng thật, học thật, năng lực thật. Nhưng không hãn hữu trường thích hợp, bằng thật nhưng học giả, học theo kiểu "tấn công trống ghi tên", "học thầy thi tiệm", học hộ, thi thuê. Do đó bằng cấp phổ quát, bằng cấp cao nhưng tri thức, năng lực không tương hợp. Những người như thế dễ bận rộn bệnh háo danh, ham mê hố quyền lực, hăng hái cổ lỗ xúy cho chủ nghĩa bằng cấp. Đồng thời họ tỏ ra kỳ thị nền giáo dục thực học thực tài, đố kỵ người tài, cản trở thay đổi, thông minh.

Thanh lọc lực lượng cán bộ, đưa ra khỏi bộ máy những trường thích hợp sử dụng bằng giả, khó, mà không khó. Khó khăn, là dễ chịu áp lực và những sắm chuộc vật chất. Không khó, vì trong khoảng lâu rồi, xã hội đã tỏ thái độ khinh thường và thù ghét mấy người mua bằng giả. Không khó, vì những người dùng bằng giả không có đồng môn, đồng khóa và dễ bị tố cáo. Chỉ cần đến nơi cấp bằng, đối chiếu thủ tục gốc, là giả thật rõ ràng.

Có bằng cớ rồi, ông Chủ nhiệm UB Kiểm tra Thành ủy nên, theo đúng thứ tự, giải quyết ngay. Trông cậy tham gia sự chân thực, tự giác của những cán bộ sử dụng bằng giả nhưng chức vụ thật, quyền lực thật, bổng lộc thật, xem chừng khó, nó như giấc mơ mà thôi.

'Kỷ luật Nguyễn Xuân Anh vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn'

'Kỷ luật Nguyễn Xuân Anh vừa nghiêm khắc, vừa nhân bản'

Đại đa phần cán bộ, đảng viên, quần chúng. # cho rằng mức kỷ luật ông Xuân Anh vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn, thấu lý đạt tình - Tổng bí thư nói. 

Bằng cấp thua 'bằng lòng'

Bằng cấp thua 'hài lòng'

Trong đa dạng cơ quan, không ít người làm cho việc kém nhưng lại giỏi chiều chỉ đạo. Có người mới ca cẩm rằng, năng lực và bằng cấp cũng không bằng "ưng ý".

Cách chức chủ tịch xã thêm dấu sắc vào bằng cấp 3

Cất chức chủ toạ phố thêm dấu sắc tham gia bằng cấp 3

Không có bằng cấp 3, ông Sáng vay bằng một người khác mang tên Sang rồi thêm dấu sắc vào để thành tên chính mình, sau đó thích hợp thức hóa bằng cấp và khiến chủ tịch thị trấn.

Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ tỉnh không có bằng cấp 3

Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ tỉnh giấc không có bằng cấp 3

Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ, thuộc Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương vừa bị cất chức chờ lưu ý kỷ luật vì không có bằng cấp 3.

Thu hồi bằng cấp của GĐ Sở Công thương Gia Lai

Thu hồi bằng cấp của GĐ Sở Công thương Gia Lai

Học viện Chính trị Khu vực III (Đà Nẵng), thuộc Học viện Chính trị non sông Hồ Chí Minh, đã có quyết định thu hồi bằng Cao cấp Lý luận chính trị của ông Huỳnh Ngọc Tục, Giám đốc Sở Công thương nghiệp tỉnh Gia Lai.

CVP Ban Nội chính Cần Thơ khai man bằng cấp

CVP Ban Nội chính Cần Thơ khai man bằng cấp

 Dù đã bị kỷ luật khiển trách khi nhận thấy khai man bằng cấp nhưng ông Hoàng vẫn được tiếp tục đề cử làm Chánh Văn phòng Ban Nội chính TP. Cần Thơ.

Uông Ngọc Dậu


Xem nhiều hơn: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét