Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Cô giáo ngã khuỵu khi nhận 1,3 triệu lương hưu, Bộ trưởng Nhạ: Thế thì sống sao được!

04 tuần 9/2017, cô giáo Trương Thị Lan (Trường măng non Lê Duẩn, thị trấn Cẩm Duệ, quận Cẩm Xuyên, tỉnh giấc Hà Tĩnh) nhận quyết định nghỉ hưu sau 37 năm công việc tại trường.

Cô Lan có hơn 22 năm đóng bảo hiểm phường hội và kiếm được hệ số lương hưởng đến ngày nghỉ hưu là 3,46. Theo đó, trong quyết định nghỉ hưu, thầy giáo này được được hưởng lương hưu với số tiền 1.268.000 đồng/04 tuần, cộng thêm khoản trợ cấp 32.000 đồng, tổng là 1,3 triệu tiền việt/bốn tuần.

Bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, khi nhận được tin tức về trường phù hợp của cô Lan, nhất là thấy cô ngã khuỵu ông đã rất "trăn trở".

"Nhìn cô Lan ngã khụy, ngất, tôi rất trằn trọc và khi khiến cho việc với Bảo hiểm phố hội được tư vấn lương hưu như vậy là đúng.

Tuy nhiên, đứng về mặt Nhà nước qui định như thế nhưng thực tại về mặt con người thì các thầy, cô đã hy sinh gần như cả đời, bây giờ về hưu mới được 1,3 triệu thì sống sao được.

Tôi rất suy nghĩ việc này và đang khiến việc với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính để khiến cho sao, trong sửa luật Giáo dục đến đây, vị trí của thầy cô phải xứng đáng với đòi hỏi, nhiệm vụ", ông Nhạ nói.

Bộ trưởng Nhạ cũng thông tin thêm, các cơ quan của Bộ đang tích cực tiến hành chỉnh sửa các yếu tố bất cập trong luật Giáo dục sửa đổi và theo kế hoạch tháng 5 năm sau, Quốc hội sẽ cho quan điểm, bốn tuần 10 ưng chuẩn.

Người đứng đầu ngành nghề giáo dục cũng nhìn nhận, điều của cô Lan ko phải là lẻ tẻ mà đây là thực trạng tầm thường của các thầy, cô, bởi thang bảng lương căn bản trong lĩnh vực giáo dục đang thấp so với đòi hỏi, nhất là đòi hỏi thay đổi.

"Số lượng cụ thể thầy giáo như trường hợp cô Lan đang thống kê nhưng không ít, nhất là các cô giáo măng non khi có thời rất dài lương bắt đầu thấp sau đó, chế độ, chế độ chưa đảm bảo khi mà các cô bị sức ép rất lớn.

Quyết nghị Trung ương đã nói thang bảng lương của các thầy cô phải được xếp cao nhất.

Với nhân cách là người đảm nhận ngành nghề, tôi đang hăng hái, phối hợp với các Bộ, lĩnh vực để có đánh giá công bằng và khi thầy, cô cáng đáng các nhiệm vụ, đòi hỏi thay đổi thì cách thức đãi ngộ phải thích hợp mới tạo được động lực, song song, theo đúng ý thức Nghị quyết của TƯ", ông Nhạ nêu rõ.

Trước thắc mắc, sau khi sửa đổi luật thì trường phù hợp như cô Lan có được hưởng hình thức cao hơn không? Bộ trưởng nghĩ là, việc này phụ thuộc vào các bộ ngành nghề cho quan niệm nhưng ý thức hữu dụng nhất cho các thầy cô.

Đối với việc, trường thích hợp của cô Lan có 37 năm công tác nhưng chỉ có hơn 22 năm biên giễu cợt, vậy bận rộn ở đâu? Bộ trưởng Nhạ cho hay, đây là do pháp luật của bảo hiểm hoặc Bộ Nội vụ về biên nhạo báng.

"Việc tuyển dụng ở các địa phương còn nhiều bất cập và đang kiểm tra. Thực ra, nếu như xét theo qui định cách thức người ta xét thế nhưng còn phổ thông trường phù hợp đặc trưng thì đang tập phù hợp lại để có kiến nghị", Bộ trưởng nói thêm.

Theo Hoàng Đan

Trí thức trẻ


Xem tại: An toàn thực phẩm mùa tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét