Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Robot chẳng phải đáng sợ, rủi ro mất hết việc làm cho tham gia tay máy móc đang bị thổi phồng quá mức?

Bangladesh xuất khẩu hàng may mặc rộng rãi hơn 60% so với Ấn Độ dù dân số của nước này chỉ chưa bằng 1/8 so với cường quốc ở Nam Á này. Theo Ngân hàng thế giới (World Bank), nhờ nguồn công tích giá rẻ dồi dào mà tổ quốc có mức thu nhập trung bình thấp xếp hạng năm 2014 này có được nguồn thu dồi dào trong khoảng dệt may.

Dẫu vậy, tổ quốc này đang phải đối mặt với thử thách vô cùng hoành tráng từ tự động hóa. Liệu sự phát hành của kĩ nghệ và máy móc có thật sự làm cho biến đổi cấu trúc kinh tế cũng như tàn phá ngành nghề dệt may của Bangladesh cùng phổ thông tổ quốc gần giống khác?

Robot trỗi dậy

Trên thực tế, Robot đã được sử dụng rất thông thường trên nhân loại nhưng chúng vẫn còn bị hạn giễu cợt trong ngành may mặc. Số liệu của của Cấu kết robot quả đât (IFR) cho thấy trong số 1,63 triệu robot công nghệ năm 2015, chỉ có 1.580 được sử dụng trong mảng may mặc, dệt may, gia dày.

Nguyên do chính của thực trạng trên là do chất liệu trong mảng dệt may khá mềm, khi các robot tương tác với những thớ vải hay sợi bông, hình dạng của các nguyên liệu này đổi mới, bị gấp nếp, nhăn, trôi... không theo quy luật nào. Chính vấn đề này khiến các robot chạm chán không dễ dàng để xác định nên tương tác như thế nào và định nghĩa chủ thể tương tác.

“Việc tự động hóa công việc của các nhà kiến tạo có thể thuận lợi hơn cả việc xây dựng hệ thống không người điều khiển cho các thợ may”, Viện McKinsey Global Institute thừa nhận.

Giáo sư về không người điều khiển hóa Jian Dai của trường đại học King’s College ở London phản hồi chuỗi hệ thống robot không người điều khiển sẽ phải tiến hành các quá trình là phẳng hoặc xếp đều chất liệu may mặc để tương tác, song song cần có chuỗi hệ thống cảm biến mạnh nhằm kiếm được dạng các rìa của nguyên liệu. Để duy trì được tiêu chí này, chuỗi hệ thống robot không người điều khiển hóa sẽ phức hợp hơn rộng rãi so với những ngành nghề đóng chai khác.

Hiện giờ trên nhân loại không có rộng rãi công ti có thể đóng hộp được những chuỗi hệ thống robot tự động hiệu quả chi tiêu vừa phải như trên. Hãng SoftWear Automation tại Mỹ đã xây đắp một chuỗi hệ thống tự động sử dụng camera vận tốc cao nhằm kiềm soát chu trình đóng gói. Nhờ đó, một máy khâu không người điều khiển có thể đóng gói được 1.142 chiếc áo phông trong 8h đồng hồ, cao gấp 17 lần so với nhân công phổ biến.

Dẫu vậy, các chuỗi hệ thống robot tự động cho may mặc đang dần được cải thiện để rẻ hơn, hiệu quả hơn trong không gian bụi bẩn của công xưởng cũng như ít cần mã hóa hơn để công phu trình độ thấp có sport tác.

Chứng cớ rõ ràng nhất là 1/3 số robot được đàm phán năm 2015 thống kê bởi IFR được chuyển đến những nước có thu nhập nhàng nhàng thấp, căn bản được dùng trong lĩnh vực sản xuất xe hơi và vũ trang điện tử. TQuốc là nước sắm đa dạng robot nhất trong số đó.

Sự trỗi dậy của robot đã làm các nhà kinh tế học phải tự hỏi liệu lý thuyết truyền thống có còn đúng mực. Những nhà cửa phân tích của nhà kinh tế học Simon Kuznets vào thập niên 1960 và 1970 cho thấy nền kinh tế sẽ chuyển động nguồn lực từ nông nghiệp lên công nghệ và chuyển sang phục vụ trong quá trình vững mạnh.

Như vậy, ngành nghề chế biến kĩ nghệ sẽ giúp những người lao động có điều kiện kinh tế eo hẹp trở nên phú quý hơn trước khi hoạt động mua bán dịch vụ chiếm lĩnh nền kinh tế.

Dĩ nhiên, ví như robot thay thế lao động trong các nhà máy đóng hộp thì lý thuyết trên sẽ không còn đúng. Nghiên cứu của McKinsey cho thấy robot có thể thay thế được tới 67% số công phu lĩnh vực đóng chai ở Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan. Tương tự nếu những nền kinh tế thu nhập làng nhàng thấp chẳng thể đưa đủ công huân tham gia các nhà máy thì họ không thể giúp người có năng lực tài chính thấp hưởng lợi từ giai đoạn công nghệ hóa để có thể đi lên nền kinh tế tập trung cho phục vụ.

Nghiên cứu của chuyên gia Dani Rodrik của trường đại học Havard cho thấy tỷ lệ công huân trong lĩnh vực kĩ nghệ đóng gói ở các nền kinh tế mới nổi bây chừ đang ở mức thấp nhất, thậm chí quay lại mức quá trình đầu khi ngành nghề đóng hộp mới phát triển.

Chẳng phải đáng sợ

Mặc dù vậy, tìm hiểu của ông Rodrik cũng cho thấy không người điều khiển hóa không đáng sợ như rộng rãi người nghĩ. Tại Châu Á, giả thuyết của Rodrik nghĩ là những nền kinh tế này đang hướng tới thời kỳ phát triển trưởng thành của ngành nghề công nghiệp và do vậy lượng công phu cần trong mảng này giảm đi nhờ sự phát triển đóng hộp.

Tiếp theo đó, TQuốc vươn mình chiến thắng xưởng của quả đât trong đa dạng thập niên cũng tác động đến hoạt động mua bán công huân của rộng rãi nước và có thể không người điều khiển hóa không đóng rộng rãi vai trò trong khuynh hướng cướp việc làm ngành sản xuất.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của chuyên gia Nobuya Haraguchi của UNIDO, Charles Fang Chin Cheng của trường đại học New South Wales và nhà trả lời Eveline Smeets với hơn 100 nền kinh tế từ năm 1970 cho kết quả cực kì thu hút.

Nếu như xét mức bình quân (Average) tại mỗi non sông, tỷ lệ công phu trong ngành đóng gói đã giảm trong khoảng đầu thập niên 1990. Tuy thế, giả dụ xét trên mức tổng gộp (Aggregate), tỷ lệ công huân trong ngành đóng hộp của các nước đang phát triển lại tăng lên.

Hãy chú ý Columbia và Trung Quốc, xét theo bình quân thì lượng lao động ngành nghề sản xuất của Columbia đã giảm từ 30% năm 1990 xuống 25% năm 2015 theo số liệu của Tổ chức công lao quốc tế (ILO), còn Trung Quốc thì đi ngang với 25% cho cả 2 năm. Tương tự xét tổng bình quân thì tỷ lệ này giảm.

Dẫu vậy, con số tổng gộp thực tiễn sẽ cao hơn phần lớn con số bình quân, đó là chưa kể dù Trung Quốc đi ngang nhưng xét về tổng số người trong độ tuổi công sức tăng của nước này thì rõ ràng nhân công lĩnh vực sản xuất đang đi lên.

Ở khía cạnh khác, dù số công lao trong ngành nghề may mặc của China mở đầu giảm trong khoảng năm 2013 và tỷ lệ xuất khẩu hàng may mặc của China trên hoạt động mua bán toàn cầu cũng chững lại nhưng chúng lại tạo thời cơ cho các nước vn, Bangladesh, Indonesia và Ấn Độ.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy những rào cản về thuế quan, luật định mới là nhân tố khiến cho tổ chức ngành nghề may mặc lúng túng hơn là tự động hóa.

“Có toàn bộ công ty may mặc đã tiến hành bán tự động hóa nhưng chúng tôi chưa thấy hãng nào tự động hoàn toàn. Có lẽ điều này cần phải tốn nhiều năm nữa mới đạt được”, Giám đốc điều hành Spencer Fung của hãng Li&Fung tại Hong Kong phản hồi.

Thêm vào đó, với kĩ nghệ hiện thời thì chi tiêu tự động hóa chưa hoàn toàn rẻ. Một chiếc máy khâu của SoftWear có năng suất cao gấp 17 lần nhân lực thường nhưng mức lương tối thiểu tại Mỹ lại cao gấp 18 lần so với Bangladesh. Tương tự, doanh nghiệp sẽ tự động hóa nhà máy tại Mỹ hay vẫn sẽ phù hợp đồng thuê nhân lực giá rẻ tại nước thứ 3?

Việc các nhà máy Bangladesh vận dụng không người điều khiển hóa cũng có thể là một nguy cơ, nhưng chi phí điều hành và giá mỗi chiếc máy của SoftWear không hề rẻ, chưa kể tới khoản bảo trì, huấn luyện nhân công để điều hành máy... làm cho các công ty may mặc ở đây chùn bước.

Thậm chí chính SoftWear Automation cũng phải công nhận item của họ sẽ chỉ chiếm giữ phần bé dại trên hoạt động mua bán trong 20-30 năm tới, tham gia khoảng 20-25% phân khúc. Căn do rất đơn giản, máy móc vẫn chưa thể thay thế được loài người trong những giai đoạn tinh vi và cần trí thông minh.

Hiện SoftWear đã thu được các cuộc gọi trong khoảng những hãng may mặc Bangladesh nhưng công ty vẫn chỉ bán cho thị trường Mỹ. Nguyên nhân chính là chi tiêu tải khiến cho giá chiếc máy bị đội lên quá cao và không hiệu quả.

AB

Theo Thời Đại


Tham khảo thêm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét